Món ngon từ hạt đát

Cập nhật, 07:49, Thứ Bảy, 12/12/2015 (GMT+7)

Ngoài thưởng thức phong cảnh nên thơ với bãi biển xanh trong cát trắng, những đặc sản biển nổi tiếng, du khách đến Nha Trang còn có thể thưởng thức những món ngon được chế biến từ hạt đát.
 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Mới nghe tên tôi cũng thấy hơi lạ, hạt đát- một cái tên hơi khó gọi. Tôi được biết cây đát qua giới thiệu của một người bạn gốc miền Trung.

Cây đát chỉ mọc trong các khu rừng miền Trung, đặc biệt là ở Nha Trang. Trái đát trông như trái dừa non và cũng nho nhỏ bằng nắm tay, mọc thành một buồng lớn.

Nhưng muốn lấy được hạt đát không đơn giản như ta lấy hạt thốt nốt, mà người ta phải vào tận rừng mới lấy được cả buồng về, sau đó đem đốt vỏ ngoài để không bị ngứa, rồi mới bổ lấy hạt được.

Hạt đát bên trong trắng tự nhiên, da trơn láng, ăn giòn sần sật, béo và bùi. Đem hạt đát trụng sơ với nước sôi sau đó nấu với nước đường là có thể dùng được.

Cho hạt đát nấu đường vào ly và thêm ít đá với những thứ mà mình yêu thích như: mít, khóm hay kết hợp với sâm bổ lượng, chè, bánh lọt, yaourt… sẽ tạo ra một thức uống thanh mát. Hạt ít chất béo nhưng giàu vitamine và khoáng chất, giúp giữ dáng và nếu chúng ta dùng đều đặn thì rất tốt cho tim mạch,…

Tôi đã thưởng thức hạt đát trong dịp hè đi du lịch Nha Trang. Quả thật là ngon và lạ miệng khi ăn hạt đát cùng với sữa chua, bởi độ sần sật, giòn giòn của nó.

Miền Trung tuy khô cằn sỏi đá, nhưng lại có những bãi biển cát trắng xinh đẹp, con người hiếu khách lại thân thiện và có những món ngon lạ miệng, không thể nào quên như vậy.

LÂM THANH