Công tác dân vận góp phần nâng cao đời sống người dân

Cập nhật, 15:13, Thứ Tư, 07/02/2024 (GMT+7)

 

Các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Dân vận khéo” đang phát triển đều khắp.
Các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Dân vận khéo” đang phát triển đều khắp.

Nhận định công tác dân vận của Đảng là rất quan trọng, ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho rằng: Để triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2024 của Tỉnh ủy, cần vận động, hướng dẫn Nhân dân tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức để tham gia phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh.

Đồng thời, lấy hạnh phúc, sự hài lòng của người dân và sự đồng thuận xã hội làm thước đo đánh giá hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền và năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu địa phương, đơn vị.

Công tác dân vận tác động tích cực đến kinh tế- xã hội

Năm 2023, việc triển khai thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Song, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền; sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân, các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh cơ bản hoàn thành.

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết: Công tác dân vận của hệ thống chính trị đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế- xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, ổn định chính trị, nâng cao đời sống người dân.

Theo đó, thu nhập bình quân đầu người (GRDP) đạt khoảng 75,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm xuống còn 1,03%. Đến nay, toàn tỉnh có 75/87 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, 32 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu; huyện Bình Tân và Tam Bình đạt chuẩn NTM, TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Điểm sáng trong năm qua là, Ban Vận động 04 tỉnh (Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Hội Nông dân, Tỉnh Đoàn và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị) đã tập trung hỗ trợ xã Mỹ Thạnh Trung (huyện Tam Bình) đạt chuẩn NTM. Theo đó, đã vận động xây 8 căn nhà hỗ trợ hộ khó khăn về nhà ở, lắp đặt tuyến đèn đường dài khoảng 1,2km...

Đồng thời, vận động trồng 3.000 cây sao dầu dọc theo các tuyến đường tại huyện Tam Bình và Mang Thít, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp; nâng tổng số trên 65.000 cây xanh, hỗ trợ xây mới 405 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 17 căn nhà hỗ trợ hộ khó khăn về nhà ở, xây 16 cây cầu, 1,6km đường giao thông với tổng số tiền trên 31 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đơn vị thành viên còn hỗ trợ giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế thông qua các dự án giải quyết việc làm, quỹ hỗ trợ nông dân, nguồn vốn ủy thác, vốn khởi nghiệp...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long về hỗ trợ các xã cù lao của huyện Long Hồ thực hiện phong trào thắp sáng đường quê, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, Ban Vận động 04 đã tổ chức lễ phát động trồng tuyến đường hoa kiểu mẫu xã An Bình và Hòa Ninh. Theo đó, đã trồng 2.000 cây mai vạn phúc và nghiệm thu tuyến đèn đường dài hơn 3km với 124 trụ đèn gắn với cột cờ…

Xây dựng những mô hình mới, sáng tạo

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp; phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, địa phương, đơn vị.

Bên cạnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị tỉnh nhà; chú ý xây dựng những mô hình mới, sáng tạo, nhất là ở lĩnh vực chính quyền; tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình Nhân dân và dự báo tình hình; chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu cấp ủy, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, chú ý nắm tình hình công nhân, người lao động trước trong và sau Tết Nguyên đán kịp thời tham mưu cấp ủy, phối hợp các ngành liên quan giải quyết hiệu quả ngay từ sớm, ngay từ cơ sở.

Song song đó, tiếp tục phát huy vai trò của Ban Vận động 04 của tỉnh trong hỗ trợ xây dựng NTM ở huyện Bình Tân, Tam Bình và TT Vũng Liêm đạt chuẩn đô thị loại 4, giai đoạn 2021-2025; tập trung hỗ trợ huyện Mang Thít trong xây dựng huyện NTM giai đoạn 2024-2025...

“Với sự quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận và cả hệ thống chính trị, nhất định công tác dân vận sẽ có những khởi sắc, bước tiến mới, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh năm 2024”- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tin tưởng.

Nhận định dân vận là một trong những công tác quan trọng của Đảng, có ý nghĩa chiến lược trong mọi thời kỳ cách mạng; công tác dân vận mang tính quyết định trong việc xây dựng, củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân; ông Nguyễn Thành Thế bày tỏ niềm tin:

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, với truyền thống công tác dân vận của Đảng, sự đoàn kết thống nhất và sự nỗ lực quyết tâm của đội ngũ những người làm công tác dân vận, của cả hệ thống chính trị, nhất định công tác dân vận năm 2024 sẽ có những khởi sắc, bước tiến mới góp phần xứng đáng vào thành tích chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Những kết quả quan trọng, toàn diện đạt được của tỉnh trong năm qua là nhờ vào sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân. Trong đó, có sự đóng góp tích cực của công tác dân vận, của đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác dân vận và những người làm công tác vận động quần chúng các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức quần chúng từ tỉnh đến cơ sở. Tôi ghi nhận và biểu dương những đóng góp của đội ngũ cán bộ dân vận các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ dân vận ở cơ sở đã nhiệt tình, tận tụy với công việc, đổi mới phương thức hoạt động, chủ động thực hiện có hiệu quả công tác dân vận tại địa phương, đơn vị trong năm qua.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI