Cần rà soát, hoàn thiện tiếp tục đầu tư nâng cấp đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch

Cập nhật, 11:17, Thứ Tư, 25/05/2022 (GMT+7)

Tham gia đóng góp tại phiên thảo luận tờ trình của Chính phủ về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, đại biểu Nguyễn Thanh Phong- đơn vị tỉnh Vĩnh Long đồng tình với báo cáo tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện nghị quyết này.

Theo đó, dự án đường Hồ Chí Minh là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng về lịch sử, chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của quốc gia. Việc cơ bản hoàn thành dự án đã góp phần phát triển đất nước, đặc biệt là đối với các khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ.

Đóng góp thêm cho dự án này, đại biểu cho rằng dự án quá thời hạn hoàn thành toàn dự án 2 năm nhưng vẫn còn một số đoạn tuyến chậm tiến độ chưa được hoàn thành để nối thông toàn tuyến, nguyên nhân chậm chủ yếu vẫn là vốn, công tác lập kế hoạch nhu cầu vốn và phân bổ kế hoạch vốn chưa phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và nhu cầu vốn thực tế của dự án. Một số dự án BOT, BT chưa được quản lý phù hợp, không khả thi về phương án tài chính, khó khăn huy động vốn; một số dự án phải dừng, giãn, điều chỉnh đã làm kéo dài thời gian hoàn thành. Ngoài ra, do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, một số dự án giao thông bị ảnh hưởng phải dừng lại, đầu tư ít hơn vì kinh tế khó khăn chung của đất nước khiến các dự án giao thông bị ảnh hưởng. Đến nay đã có nhiều tuyến nhánh đường Hồ Chí Minh đã được đầu tư nhưng vẫn chậm.

Đề xuất về phương hướng tới, đề nghị cần rà soát, hoàn thiện và phê duyệt các quy hoạch có liên quan; tiếp tục đầu tư nâng cấp đường Hồ Chí Minh theo quy mô tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Song song đó, phải đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả, cần khảo sát lại đối với các dự án thành phần tiếp theo. Một số đoạn đường Hồ Chí Minh được quy hoạch là đường cao tốc Bắc- Nam phía Tây; đoạn đi trùng cao tốc Bắc- Nam phía Đông, triển khai đầu tư một số đoạn theo giai đoạn phân kỳ; một số đoạn tuyến khác đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021– 2025. Do đó, cần rà soát để đảm bảo không bị chồng chéo, trùng lặp các dự án.

Đề nghị rà soát các đoạn tuyến còn lại trong điều kiện đã và đang có nhiều tuyến đường triển khai như tuyến đường cao tốc, Quốc lộ 1A, đường ven biển để phù hợp với quy hoạch giao thông và khả năng cân đối của ngân sách và huy động nguồn lực xã hội để thực hiện từng đoạn tuyến, đáp ứng yêu cầu phát triển của từng thời kỳ, báo cáo cấp có thẩm quyền của từng đoạn tuyến.

Bố trí nguồn vốn, tập trung xây dựng tuyến đường quan trọng này. Điều này có ý nghĩa quan trọng vào phát triển đất nước, nhất là đối với bà con các dân tộc vùng khó khăn là Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Đẩy mạnh rà soát và sắp xếp lại kế hoạch đầu tư công trung hạn của giai đoạn 2021-2025, còn nguồn vốn đầu tư công bố trí cho chương trình phục hồi phát triển kinh tế, hoàn thiện thủ tục hồ sơ và tập trung cao độ để tổng hợp, không xé lẻ dự án, sớm đầu tư đoạn Chợ Chu- ngã ba Trung Sơn để kết nối giao thông của an toàn khu Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và đoạn Rạch Sỏi- Gò Quao- Vĩnh Thuận nhằm kết nối giao thông ĐBSCL để cơ bản hoàn thành tuyến đường Hồ Chí Minh quy mô 2 làn xe.

TÂM NHƯ (ghi)