Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cập nhật, 16:02, Thứ Ba, 24/05/2022 (GMT+7)

 

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại UBND huyện Long Hồ.
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại UBND huyện Long Hồ.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo không những có vai trò quan trọng trong quản lý nhà nước mà còn thể hiện mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện thông báo kết luận giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Theo đó, ghi nhận kết quả đạt được và khó khăn, hạn chế, kiến nghị của địa phương.

Chú trọng tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền luôn chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xem đây là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Theo đó, tích cực chủ động trong tiếp nhận khiếu nại, tố cáo của công dân và thông báo kết luận giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được quan tâm thực hiện.

Nổi bật, tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giai đoạn năm 2020- 2021, UBND huyện Long Hồ đã tổ chức triển khai nhiều văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ việc nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo cho cán bộ phòng, ban và các xã, thị trấn. Đặc biệt, UBND huyện đã thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo giúp UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giải quyết những vụ việc phức tạp, kéo dài, đã góp phần giải quyết 100% các vụ việc khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Chí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, trong kỳ giám sát đã tổ chức 145 cuộc tiếp với 160 lượt công dân. Theo đó, đã giải quyết 12/12 đơn khiếu nại; 8/8 đơn tố cáo. Đồng thời, hướng dẫn, chuyển đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết đến các cơ quan chức năng đúng theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tổ chức triển khai thực hiện 100% quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền.

Trong năm 2020 và 2021, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Vĩnh Long tăng do UBND thành phố thực hiện thu hồi đất để thực hiện các công trình trọng điểm. Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- Nguyễn Thanh Hà cho biết: “Nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu về giá bồi hoàn thu hồi đất thấp hơn giá thị trường do cơ chế định giá đất cụ thể để bồi hoàn và việc giao kết các hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất bằng giá nhà nước. Việc tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất còn nhiều bất cập gây khó khăn cho những người thực sự có nhu cầu tách thửa cho con, cháu”.

Theo đó, UBND thành phố đã tiếp nhận 287 đơn của công dân. 47 đơn khiếu nại và 2 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện. Kết quả, 100% quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã thực hiện xong.

Tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo các địa phương, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn gặp khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân là do nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách, pháp luật còn hạn chế; một số trường hợp hiểu rõ các quy định của pháp luật, song cố tình không chấp hành. Công tác quản lý và sử dụng đất đai còn nhiều bất cập. Tình hình dịch COVID- 19 ảnh hưởng một phần đến giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đồng bộ và đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân- Nguyễn Văn Tập kiến nghị tăng cường tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến mọi người dân; tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm, đúng thẩm quyền các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở; có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, lôi kéo, khiếu kiện gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh- Đỗ Đình Gần kiến nghị UBND huyện, thành phố tăng cường hơn nữa công tác triển khai, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và nhân dân với nhiều hình thức và nội dung phù hợp với từng loại đối tượng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Quan tâm củng cố, kiện toàn công tác tiếp công dân tại trụ sở UBND huyện và UBND xã, thị trấn; nhất là việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có đủ phẩm chất và năng lực để làm tốt công tác tiếp công dân; khắc phục tình trạng không thụ lý đơn khi đơn có đủ điều kiện thụ lý hoặc khi nhận đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng không hướng dẫn, chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết hay trả lời, giải thích lòng vòng.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn; tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc xảy ra, không để đơn thư kéo dài, vượt cấp, không để vụ việc trở nên phức tạp, khiếu nại đông người. Thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, có phân công giao trách nhiệm cụ thể. Làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, đảm bảo thực hiện nghiêm kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA