Thi đua cần hướng vào những việc khó

Cập nhật, 14:33, Thứ Năm, 29/03/2018 (GMT+7)

Năm qua, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh tiếp tục được phát động rộng rãi với nhiều hình thức sinh động, gắn với các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh.

Kết quả, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, những tập thể và cá nhân điển hình trong lao động, sản xuất, tạo động lực để thực hiện tốt và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thi đua là yêu nước

Xuất phát từ sự sáng tạo và nỗ lực của bản thân, năm qua có nhiều tập thể, cá nhân có những cách làm hay, đem lại hiệu quả tích cực cho cá nhân và cộng đồng, qua đó đóng góp cho vườn hoa thi đua của tỉnh thêm sắc màu.

Điển hình như mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh của anh Ngô Hữu Anh Khôi (ấp Phước Trinh A, xã Bình Phước- Mang Thít) đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Anh Khôi và vợ- chị Dương Thùy Cẩm Tú- vốn đều là kỹ sư nông nghiệp. Đôi vợ chồng có việc làm ổn định với thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng. Nhưng vốn đam mê trồng trọt lại thấy cảnh nông dân lạm dụng hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật lên cây trái, hoa màu… nên anh chị quyết định bỏ việc về quê và chọn cách trồng rau sạch để khởi nghiệp.

Vườn rau sạch trồng bằng phương pháp thủy canh của anh Khôi đang được thị trường đón nhận tích cực.Ảnh: Thảo Ly
Vườn rau sạch trồng bằng phương pháp thủy canh của anh Khôi đang được thị trường đón nhận tích cực.Ảnh: Thảo Ly

“Lúc đầu gia đình cũng can ngăn vì chúng tôi đang có công việc ổn định, lương cao lại bỏ đi trồng rau. Thế nhưng thấy vợ chồng tôi quyết tâm nên gia đình rồi cũng ủng hộ”- anh Khôi cho biết.

Hiện anh Khôi đã trồng được trên 20 loại rau của Nhật, Mỹ và Hà Lan, bình quân mỗi ngày anh thu hoạch trên 100kg rau tươi cung cấp cho Siêu thị Co.opmart và cửa hàng rau sạch, có lời khoảng 1 triệu đồng.

Hiện anh đang chuẩn bị mở rộng thêm diện tích, trồng thử nghiệm nhiều giống mới là các loại củ, quả để đa dạng thêm sản phẩm.

Được biết, vườn rau thủy canh của anh Khôi đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Vĩnh Long cấp giấy chứng nhận và cấp phép cơ sở đủ điều kiện sản xuất rau an toàn.

Thế nhưng điều anh vui mừng nhất là sản phẩm của mình được thị trường đón nhận tích cực, hơn thế nữa, nhiều người đã ý thức hơn trong việc sử dụng rau sạch thông qua việc nhờ anh lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh tại nhà.

Đang là sinh viên năm 3 khoa cơ khí chế tạo máy Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Nguyễn Khắc Duy được tuyên dương là người trẻ những có những ý tưởng sáng tạo.

Xuất phát từ chuyện cậu ruột bị tai biến liệt nửa người, Duy nảy sinh ý tưởng chế tạo mô hình “khung xương hỗ trợ lực chân”.

Mô hình này lập tức được trường đánh giá cao, đồng thời hỗ trợ kiến thức cơ bản và kinh phí để Duy bắt tay vào nghiên cứu. Duy cho biết, đề tài nghiên cứu của em sẽ giúp người bình thường đi nhanh hơn và đối với người bị yếu cơ chân thì có thể đi lại được bình thường.

TS Lê Hồng Kỳ- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết, đề tài của Duy mang hàm lượng khoa học rất cao và được nhà trường đăng ký thực hiện đề tài cấp bộ.

Trong năm 2017, dự án “khung xương hỗ trợ lực chân” đã vượt qua hàng trăm nghiên cứu khác, vinh dự đoạt giải ba cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật Trần Đại Nghĩa (Vĩnh Long) và giải khuyến khích cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka (do Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức).

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, ngoài Anh Khôi và Khắc Duy, còn có rất nhiều tập thể, cá nhân khác ngày ngày tìm tòi, sáng tạo giúp ích cho cá nhân và cộng đồng.

Như ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH SX- TM Phước Thành IV- là người đi tiên phong tạo ra hạt gạo sạch bằng việc tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, kiểm soát khâu đầu vào từ gieo trồng đến khi thu hoạch, đảm bảo yêu cầu về chất lượng;

cô giáo Nguyễn Thị Huỳnh Nga (Phường 8- TP Vĩnh Long) vì cảm thương những đứa trẻ khuyết tật, nghèo khó, lang thang không có điều kiện đến trường, cô đã mở một lớp học tình thương để giúp các em phần nào giảm mặc cảm, có suy nghĩ tích cực về cuộc sống trong gần 20 năm qua...

Hướng thi đua vào những việc khó

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, năm qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng.

Theo đó, các phong trào thi đua phát triển khá mạnh mẽ, sâu rộng, lôi cuốn được các tầng lớp nhân dân và các lực lượng xã hội tham gia.

Hiện nay, hầu như ở ngành nào, cấp nào cũng có những phong trào thi đua, qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, những tập thể và cá nhân điển hình trong lao động, sản xuất, tạo động lực để thực hiện tốt và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Phát biểu tại lễ phát động thi đua năm 2018, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung cho rằng, trong năm nay công tác thi đua sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, lấy kết quả công tác thi đua là một tiêu chí để đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Mỗi cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua với phương châm “Nói ít làm nhiều, làm hiệu quả, chất lượng”.

Cùng với phong trào thi đua thường xuyên, cần phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề đảm bảo “tiết kiệm- thiết thực- hiệu quả” như lời Bác dạy: “Đừng tưởng lầm rằng thi đua là một công việc khác với những công việc làm hàng ngày. Thật ra, công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua”.

Để thực hiện tốt phương châm trên, ông Lê Quang Trung lưu ý các cấp, các ngành cần tập trung cải cách hành chính nhà nước, xem cải cách hành chính là khâu đột phá của năm 2018 và những năm tiếp theo nhằm xây dựng bộ máy hành chính nhà nước công khai, minh bạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân.

Ngoài ra, tiếp tục đổi mới toàn diện, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua cả về nội dung và hình thức, tránh sự nhàm chán, tẻ nhạt.

Thông qua các phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo điều kiện cho các điển hình phát huy tác dụng, lấy “tích cực đẩy lùi tiêu cực”, lấy gương “người tốt, việc tốt” để giáo dục, nêu gương, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.

Trong năm 2018, Vĩnh Long tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua do Chính phủ phát động như: Phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016- 2020, phấn đấu trong năm 2018 tỉnh Vĩnh Long có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; phong trào thi đua “Vĩnh Long chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh bình quân 1%/năm theo chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 – 2020; phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động để động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về vị trí vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp trong phát triển kinh tế- xã hội, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

BÙI THANH