Dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) khắc phục được những hạn chế của Luật Tố cáo hiện hành

Cập nhật, 17:05, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)

Ngày 28/3/2018, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến dự án Luật Tố cáo (sửa đổi).

Các ý kiến của đại biểu rất sát với tình hình thực tế.
Các ý kiến của đại biểu rất sát với tình hình thực tế.

Luật Tố cáo (sửa đổi) gồm 9 chương, 68 điều, quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực; bảo vệ người tố cáo; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong quản lý công tác giải quyết tố cáo.

Các đại biểu thống nhất với những nội dung của dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), khắc phục được những hạn chế, bất cập của Luật Tố cáo hiện hành, hoàn thiện nhiều nội dung quan trọng về quyền, nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo, đáp ứng yêu cầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh, đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, sát với thực tế công việc như nên có quy định bảo vệ quyền lợi, sự an toàn đối với người tố cáo; nên có quy định rõ như thế nào là vụ việc phức tạp và đặc biệt phức tạp để áp dụng gia hạn cho thống nhất; để đảm bảo việc giải quyết đúng thời gian quy định và giảm bớt thủ tục gia hạn đề nghị quy định thời gian giải quyết tố cáo là 45 ngày; nên mở rộng phạm vi chủ thể tố cáo. Nhiều ý kiến đại biểu băn khoăn về tố cáo nặc danh, mạo danh, tố cáo qua điện thoại, đối với vấn đề này nên có quy định chặt chẽ, cụ thể để các cơ quan, đơn vị dễ dàng trong xử lý, tùy theo thực tế nên xử lý đơn thư nào liên quan đến vấn đề cán bộ…

Tin, ảnh: HẢI YẾN