Quan hệ Việt Nam - Cuba: Biểu tượng của thời đại

Cập nhật, 13:53, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)

Trong lịch sử, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ Việt Nam - Cuba. Trải qua biết bao thăng trầm, mối quan hệ đó chưa bao giờ giảm sút.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành
Đại sứ Nguyễn Trung Thành

Trong lịch sử, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ Việt Nam - Cuba. Trải qua biết bao thăng trầm, mối quan hệ gắn bó giữa hai quốc gia chưa bao giờ giảm sút. Đó là mối quan hệ đoàn kết anh em, trong sáng, mẫu mực, thủy chung, tin cậy và hợp tác toàn diện.

Nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Cuba từ ngày 28-30/3 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, phóng viên VOV thường trú tại Mỹ, phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành về mối quan hệ hợp tác cũng như những ưu tiên trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

PVThưa Đại sứ, đâu là những điểm nhấn quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Cuba trong suốt những năm qua?

Đại sứ Nguyễn Trung Thành: Mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba theo lời của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là mối quan hệ đoàn kết anh em, trong sáng, mẫu mực, thủy chung, tin cậy và hợp tác toàn diện. Mối quan hệ này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ cách mạng Fidel khởi xướng và nhiều lớp lãnh đạo cũng như nhân dân hai nước vun đắp, đã trở thành biểu tượng của thời đại, tài sản vô giá chung của hai nước và là một nhân tố góp phần quan trọng, có ý nghĩa vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng mỗi nước.

Quan hệ đó đang được hai bên khẳng định sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy mạnh mẽ, không ngừng củng cố, mở rộng, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư, làm cho quan hệ sống động, thiết thực và hiệu quả cũng như bền vững trong giai đoạn mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của mỗi nước, đóng góp vào hòa bình và phát triển bền vững ở mỗi khu vực và trên thế giới.

Quan hệ Việt Nam - Cuba luôn được nuôi dưỡng và phát triển (Nguồn: VGP)
Quan hệ Việt Nam - Cuba luôn được nuôi dưỡng và phát triển (Nguồn: VGP)

Hai bên sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ chính trị rất tốt đẹp hiện nay. Đặc biệt là cần mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, tạo ra những kết gắn mới cho quan hệ hai nước, tăng cường mạnh mẽ hơn nữa giao lưu nhân dân, thanh niên với nội dung và nội hàm và phương cách thiết thực để giáo dục và phát huy truyền thống đoàn kết tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

PVThông điệp của chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là gì và những ưu tiên của Việt Nam trong quan hệ với Cuba trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa Đại sứ?

Đại sứ Nguyễn Trung Thành: Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba lần thứ hai của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam và là chuyến thăm Cuba lần thứ năm trên các cương vị khác nhau của đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Với bề dày của mối quan hệ hai nước và với tình cảm của Tổng Bí thư đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba, cùng sự chỉ đạo sát sao của Tổng Bí thư đối với quan hệ Việt Nam - Cuba, chúng tôi tin chắc rằng, đây sẽ là một chuyến thăm đặc biệt, có ý nghĩa và sẽ đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp.

Thông điệp xuyên suốt và quan trọng nhất đó là hai bên sẽ tiếp tục khẳng định sẽ kế thừa và phát huy mạnh mẽ, không ngừng củng cố và mở rộng các mối quan hệ toàn diện giữa hai nước; và đặc biệt là mối quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, làm cho mối quan hệ đó sống động hơn, thiết thực hơn, hiệu quả và bền vững hơn trong giai đoạn mới của sự nghiệp đổi mới của Việt Nam cũng như sự nghiệp cập nhật hóa tại Cuba.

Chúng tôi tin rằng trên tinh thần đó, những nội dung, nội hàm sẽ được triển khai một cách toàn diện ở một tầm cao mới và chắc chắn sẽ đạt được nhiều kết quả. Cụ thể sắp tới, nhiều ký kết quan trọng sẽ diễn ra hai bên cam kết đưa những thỏa thuận đó vào đời sống, làm cho mối quan hệ giữa hai nước được khởi sắc, mạnh mẽ hơn, có sinh khí mới, hơi thở mới.

Ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới là hợp tác toàn diện. Chúng ta sẽ tích cực củng cố mối quan hệ tin cậy từ chính trị tới quốc phòng và an ninh. Hai bên cần nỗ lực mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn để đưa mối quan hệ kinh tế, đầu tư và thương mại lên ngang tầm mối quan hệ chính trị tuyệt vời giữa hai nước hiện nay. Tôi tin việc triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại mới mà hai bên vừa kết thúc đàm phán sẽ tạo ra luồng sinh khí mới, một sức sống mới để góp phần thiết thực vào quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước, tạo ra những chất kết dính mới rất cần thiết trong mối quan hệ toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

Việt Nam sẽ tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm đổi mới của mình, nhất là trên các lĩnh vực quản lý, phát triển kinh tế xã hội. Trong quá trình chia sẻ kinh nghiệm của mình trên cơ sở hết sức tin cậy và vô điều kiện, chúng ta cũng có thể tranh thủ các kinh nghiệm tốt và ưu việt của Cuba, nhất là trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao, xây dựng và nhiều lĩnh vực khác. Chúng ta có thể biến những cơ hội và chia sẻ kinh nghiệm tốt đẹp giữa hai bên thành những dự án, cơ hội, ý tưởng trong việc phát triển quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới. Để làm tốt, chúng ta cần phải cải tiến, hoàn thiện hoặc làm mới các khuôn khổ hợp tác theo hướng xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác theo hướng thiết thực, hiệu quả và bền vững. Cuối cùng và hết sức quan trọng, chúng ta cần tăng cường hơn nữa giao lưu nhân dân, đặc biệt trong tầng lớp thanh niên, sinh viên, thế hệ trẻ, chú ý những hình thức, nội dung thiết thực phù hợp với điều kiện mới để tiếp tục giáo dục truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, làm cho thế hệ trẻ với tư cách là đội cận vệ của Đảng, nhà nước và nhân dân hai nước, sẽ là những lực lượng tiên phong đi đầu, sáng tạo và đóng góp thiết thực cho việc củng cố và xây dựng mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Chúng tôi tin rằng, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp, thiết thực để đưa quan hệ hai nước sang những chương mới, sáng lạn hơn.

PVSắp tới, Cuba sẽ tiến hành tổng tuyển cử và bầu lãnh đạo mới. Theo Đại sứ, chính sách của hai nước trong quan hệ song phương sẽ thế nào trong thời gian tới?

Đại sứ Nguyễn Trung Thành: Nhân dân Việt Nam không chỉ theo dõi mà còn ủng hộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân Cuba. Chúng ta chân thành chúc mừng thắng lợi của cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua, và sắp tới Quốc hội sẽ bầu ra ban lãnh đạo mới. Việt Nam luôn ủng hộ sự nghiệp cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế xã hội nhằm xây dựng một nước Cuba độc lập, chủ quyền, xã hội chủ nghĩa, dân chủ, phồn vinh và bền vững. Chúng ta tin chắc rằng, nhân dân Cuba nói chung và các thế hệ lãnh đạo đã và sẽ tiếp tục làm hết sức mình đóng góp, phát huy mối quan hệ truyền thống, mẫu mực tuyệt vời giữa hai nước Việt Nam và Cuba.

PVXin trân trọng cảm ơn Đại sứ./

Theo  Phạm Huân/VOV-Washington