Các trường hợp không bồi thường tài sản khi thu hồi đất

Cập nhật, 22:12, Thứ Ba, 23/04/2024 (GMT+7)

Tôi nghe nói Luật Đất đai sửa đổi sắp tới có quy định một số trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất. Xin hỏi cụ thể đó là những trường hợp nào?

Huỳnh Nhật Huy

(Tam Bình)

Trả lời:

Vấn đề bạn đọc quan tâm được quy định tại Điều 105 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo đó, các trường hợp sau đây không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất:

- Tài sản gắn liền với đất thuộc một trong các trường hợp thu hồi đất quy định tại các khoản 1, 2, 4, 5, 8 của Điều 81, điểm b và điểm c, khoản 1, Điều 82 của luật này.

- Tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập trong thời hạn hiệu lực của thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của luật này.

- Tài sản gắn liền với đất là phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn theo pháp luật về xây dựng mà đến thời điểm thu hồi đất giấy phép đã hết thời hạn. Chủ sở hữu tài sản quy định tại khoản này được hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời.

- Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và công trình xây dựng khác mà chủ sở hữu công trình xác định không còn nhu cầu sử dụng trước thời điểm có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC