Không được cấp đổi trong thời gian bị tước giấy phép lái xe

Cập nhật, 21:32, Thứ Tư, 17/04/2024 (GMT+7)

Cậu tôi điều khiển xe vi phạm luật giao thông, bị tước giấy phép lái xe (GPLX) 12 tháng nhưng GPLX chỉ còn 3 tháng nữa là hết hạn. Vậy khi đến hạn, cậu tôi làm lại GPLX khác được không? Nếu GPLX quá hạn thì có phải thi lý thuyết và thực hành khi cấp lại?

Bùi Văn Thiện

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Tại Điều 81 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định, người điều khiển xe có hành vi vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng GPLX nhưng thời hạn sử dụng còn lại của GPLX ít hơn thời hạn bị tước thì người có thẩm quyền vẫn ra quyết định xử phạt có áp dụng hình thức tước quyền sử dụng GPLX theo quy định. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng GPLX, cá nhân hoặc tổ chức vi phạm không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới GPLX.

Căn cứ quy định trên thì cậu của bạn không được làm lại GPLX trong thời gian bị tước quyền sử dụng GPLX. Theo Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT của Bộ GT-VT, trường hợp khi nhận lại GPLX từ cơ quan công an mà GPLX đã quá hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 12 tháng thì cậu của bạn phải sát hạch lại lý thuyết khi làm thủ tục cấp đổi, nếu quá thời hạn từ 1 năm trở lên thì phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành mới được cấp lại GPLX.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC