Chậm sang tên quyền sử dụng đất sẽ bị phạt

Cập nhật, 11:27, Thứ Ba, 23/04/2024 (GMT+7)

Vợ chồng tôi nhận chuyển nhượng thửa đất, hợp đồng đã được công chứng nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Bên chuyển nhượng nói nếu tôi chậm sang tên quyền sử dụng đất (QSDĐ) sẽ bị phạt và họ không chịu trách nhiệm đối với các khoản phạt này. Xin hỏi, nếu chậm sang tên QSDĐ thì mức phạt là bao nhiêu và bên nào sẽ bị phạt?

Nguyễn Thị Nhung

(Tam Bình)

Trả lời:

Tại Điều 133 Luật Đất đai quy định, trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày ký công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất, người sử dụng đất phải thực hiện việc sang tên QSDĐ. Trường hợp chậm sang tên QSDĐ, theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì mức phạt đối với hành vi chậm đăng ký biến động đất đai lần đầu lên đến 2 triệu đồng, còn chậm sang tên QSDĐ đối với đất đã có giấy chứng nhận QSDĐ lên đến 10 triệu đồng. Đối tượng bị phạt là bên nhận chuyển nhượng, được tặng cho QSDĐ mà không thực hiện hoặc chậm thực hiện đăng ký biến động đất đai. Việc chậm sang tên QSDĐ còn dẫn đến việc chậm nộp hồ sơ khai thuế và nghĩa vụ nộp thuế nên người sử dụng đất có thể bị phạt thêm từ 2-25 triệu đồng tùy thời gian chậm nộp quá hạn. Ngoài bị phạt hành chính, người sử dụng đất vẫn phải thực hiện đăng ký biến động đất đai theo quy định.

Như vậy, trong vòng 30 ngày kể từ ngày công chứng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, bạn nên thực hiện việc sang tên tại văn phòng đăng ký đất đai để tránh bị phạt.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC