Vợ đổi họ sang họ chồng được không?

Cập nhật, 14:58, Thứ Tư, 04/01/2023 (GMT+7)

Tôi là người Việt Nam còn chồng tôi là người nước ngoài. Gia đình chồng có mong muốn tôi đổi họ sang họ của chồng có được không và nếu được thì tôi phải liên hệ cơ quan nào?

Trần Hồng Tuyến

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo Điều 27 Bộ luật Dân sự, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây: Thay đổi họ theo họ của vợ, họ của chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại họ trước khi thay đổi.

Còn tại Điều 27 Luật Hộ tịch quy định, UBND cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi, bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước. Về thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch được quy định cụ thể tại Điều 28 Luật Hộ tịch.

Như vậy, pháp luật Việt Nam công nhận quyền thay đổi họ của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Đối với trường hợp của bạn hoàn toàn được pháp luật cho phép và bạn phải liên hệ UBND cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú để được giải quyết.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC