Tài sản có trước khi kết hôn, muốn bán phải xác nhận độc thân

Cập nhật, 16:28, Thứ Năm, 29/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Xe gắn máy tôi mua và đứng tên trước khi kết hôn cách nay 10 năm. Nay tôi muốn bán xe này nhưng khi ra công chứng thì được yêu cầu phải có giấy xác nhận độc thân thời điểm mua xe. Xin hỏi, pháp luật hiện hành có quy định này không và nếu tôi phải làm giấy xác nhận độc thân thì liên hệ nơi nào?

Nguyễn Thanh Hoài (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Tại Điều 40 Luật Công chứng quy định, trong hồ sơ công chứng mua bán tài sản phải có bản sao các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng.

Theo đó, xe gắn máy là động sản phải đăng ký quyền sở hữu nên khi chuyển nhượng, tặng cho phải xác định được đó là tài sản riêng hay chung của vợ chồng. Do đó, công chứng viên yêu cầu phải có giấy xác nhận tình trạng độc thân thời điểm bạn mua xe là đúng quy định.

Do mua bán xe là giao dịch dân sự và để giao dịch này có hiệu lực cần phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an.

Cụ thể, giấy mua bán, tặng cho xe của cá nhân phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực. Hiện xe gắn máy bạn đang đứng tên nhưng không đủ để xác định đó là tài sản riêng có trước thời kỳ hôn nhân nên bạn cần liên hệ UBND cấp xã nơi thường trú xin giấy xác nhận độc thân thời điểm mua xe để đảm bảo thủ tục theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC