Khi nào được nộp phạt hành chính tại chỗ?

Cập nhật, 16:28, Thứ Năm, 29/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Vừa rồi, tôi bị CSGT dừng xe vì lỗi chuyển làn nhưng không bật đèn tín hiệu và bị phạt vi phạm hành chính (VPHC) 200.000đ, yêu cầu đóng phạt tại chỗ không lập biên bản. Tôi muốn biết CSGT xử lý như vậy có đúng không?

Lê Thành Trung (Bình Tân)

Trả lời: Điều 56 Luật Xử lý VPHC 2012 quy định về xử phạt VPHC không lập biên bản. Theo đó, xử phạt VPHC không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000đ đối với cá nhân, 500.000đ đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt VPHC tại chỗ.

Trường hợp VPHC được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

Quyết định xử phạt VPHC tại chỗ phải ghi rõ ngày, tháng, năm ra quyết định; họ, tên, địa chỉ của cá nhân VPHC hoặc tên, địa chỉ của tổ chức VPHC; hành vi VPHC; địa điểm xảy ra VPHC; chứng cứ và tình tiết liên quan đến việc giải quyết VPHC; họ, tên, chức vụ của người ra quyết định xử phạt; điều, khoản của văn bản pháp luật được áp dụng. Trường hợp phạt tiền thì trong quyết định phải ghi rõ mức tiền phạt.

Như vậy, trường hợp bạn bị phạt VPHC 200.000đ thì CSGT có quyền không lập biên bản và yêu cầu nộp phạt tại chỗ nhưng phải ra quyết định xử phạt tại chỗ đúng với quy định pháp luật.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC