Có thể bị phạt nếu không cấp dưỡng cho con sau ly hôn

Cập nhật, 06:09, Thứ Ba, 04/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng tôi ly hôn hơn 3 năm, theo phán quyết của tòa thì chồng tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con hàng tháng. Tuy nhiên, khoảng 5 tháng gần đây, chồng cũ tôi không thực hiện nghĩa vụ này thì có bị phạt không?

Lê Kim Tuyến (Bình Tân)

Trả lời: Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Nếu từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật là vi phạm quy định tại Điều 57 Nghị định 144/2021/NĐ-CP và sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng.

Như vậy, nếu chồng bạn từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng con sau khi ly hôn sẽ bị phạt tiền như vừa nêu. Ngoài ra, Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình còn quy định:

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC