Từ ngày 1/12, Vĩnh Long thực hiện điều trị F0 tại nhà

Cập nhật, 16:01, Thứ Tư, 01/12/2021 (GMT+7)

 

Xem video clip

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định số 3319 phê duyệt phương án Quản lý, chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh. Thời gian áp dụng bắt đầu từ ngày 1/12/2021.

Chiều 1/12/2021, Sở Y tế tổ chức họp trực tuyến triển khai cho các địa phương về phương án trên. (ảnh)

Theo phương án, đối tượng quản lý tại nhà là người mắc COVID-19 mới có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính và đủ điều kiện cách ly tại nhà, cụ thể: không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (không suy hô hấp: SpO2 > 96% khi thở khí trời, nhịp thở ≤ 20 lần/phút);  độ tuổi từ 1- 50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì. Đối với những trường hợp không thỏa điều kiện này vẫn có thể xem xét cách ly tại nhà nếu có bệnh nền ổn định, bảo đảm tiêm đủ 2 mũi hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên.

Người F0 có thể tự chăm sóc bản thân; biết cách đo thân nhiệt; có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu.

Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân được thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc. Trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như: người cao tuổi, có bệnh nền, béo phì, có thai...

Đồng thời, hướng dẫn người bệnh khi cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi > 20 lần/phút hoặc đo SpO2 < 96%) phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ.

Theo thống kê, Vĩnh Long ước tính có khoảng 96% F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, việc triển khai phương án quản lý, chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà sẽ giúp giảm bớt quá tải điều trị F0 tại các bệnh viện, kể cả bệnh viện dã chiến, để có thời gian tập trung điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng vừa, nặng và nguy kịch. Tỉnh phấn đấu mỗi trạm y tế lưu động quản lý, chăm sóc tốt nhất 50- 100 F0 tại nhà.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN- NGUYÊN KHÁNH