Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 18:24, Thứ Ba, 30/11/2021 (GMT+7)

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh- Lữ Quang Ngời, tình hình dịch bệnh có xu hướng gia tăng, có nhiều ổ dịch không rõ nguồn lây. Do đó, tỉnh Vĩnh Long đang chỉ đạo các ngành và địa phương quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để từng bước kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn.

Giám sát người về từ địa phương khác và các trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.
Giám sát người về từ địa phương khác và các trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Vĩnh Long số ca mắc cộng đồng liên tục tăng

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng. Đó là, vẫn còn một bộ phận cán bộ, người dân chưa ý thức tốt trong việc tự theo dõi, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng, chưa tuân thủ tốt các quy định phòng chống dịch và biện pháp 5K, để xảy ra lây nhiễm trong gia đình, cộng đồng. Một số người dân chưa chủ động khai báo khi từ vùng nguy cơ cao và rất cao đến vùng có mức nguy cơ thấp hơn. Bên cạnh đó, các công ty, doanh nghiệp hoạt động với lượng công nhân lớn nhưng chưa có sự phối hợp để kiểm tra, sàng lọc thường xuyên.

Theo đánh giá của ngành y tế, việc đi lại của người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán, dịch vụ dần trở lại bình thường, nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, nhất là tình trạng lây nhiễm tại các chợ, các điểm kinh doanh, hàng quán ăn uống khá phức tạp, khó kiểm soát. Công tác quản lý, kiểm soát, thực hiện khai báo y tế đối với người từ vùng dịch về và người ra vào địa phương còn nhiều khó khăn, đây cũng là một trong các nguyên nhân xảy ra dịch bệnh trong cộng đồng.

Qua xét nghiệm sàng lọc COVID-19 định kỳ hàng tuần đối với khu vực nguy cơ và thực hiện xét nghiệm thần tốc tại các khu vực phong tỏa, TP Vĩnh Long ghi nhận số ca mắc COVID-19 liên tục gia tăng. Từ 30/10 đến 28/11/2021 ghi nhận trên 1.600 ca mắc và thành phố đã nâng cấp độ dịch lên
cấp độ 3.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Thanh Hà, số ca mắc trong cộng đồng thời gian gần đây tăng nguyên nhân chính đó là sự chủ quan của người dân nghĩ rằng mình đã được tiêm 1, 2 mũi vắc xin thì sẽ không bị nhiễm bệnh hoặc không truyền bệnh cho người khác; cùng với đó là việc thực hiện 5K, đặc biệt là vấn đề khai báo y tế khi đến nơi khác và từ nơi khác trở về địa phương cũng thực hiện chưa nghiêm. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, công ty, doanh nghiệp theo phương án được duyệt xác định test COVID-19 1 lần/ tuần, tuy nhiên một số nơi chấp hành chưa tốt;…

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời yêu cầu các ngành các cấp phải nỗ lực trong công tác phòng chống dịch và bên cạnh đó phải đảm bảo các giải pháp trong phục hồi phát triển kinh tế.

Hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác khoanh vùng, xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 để sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Từ đầu tháng 11 đến sáng 29/11, các ca mắc trên địa bàn TX Bình Minh tăng nhanh với trên 1.500 ca mắc. Hiện, các cấp ủy Đảng, chính quyền và BCĐ Phòng chống dịch các cấp của thị xã đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt để kiểm soát được dịch trên địa bàn.

Song song với việc tập trung test nhanh sàng lọc, hiện tại 8 xã, phường của thị xã cũng triển khai thực hiện cách ly tại nhà trên 600 trường hợp F1. Ngoài ra, TX Bình Minh còn thực hiện các quán ăn uống chỉ cho bán mang về, hạn chế tập trung đông người; đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin cho người dân. Đồng chí Trương Đặng Vĩnh Phúc- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư TX Bình Minh- cho biết: “TX tập trung tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, kiểm tra các doanh nghiệp trong triển khai các phương án sản xuất, phương án phòng chống dịch để thực hiện tốt mục tiêu thích ứng an toàn, hiệu quả, kiểm soát dịch COVID-19”.

Vắc xin +5K là giải pháp hữu hiệu để đẩy lùi dịch bệnh.
Vắc xin +5K là giải pháp hữu hiệu để đẩy lùi dịch bệnh.

Để đảm bảo kiểm soát và hạn chế dịch bệnh trong thời gian tới, TP Vĩnh Long thực hiện quyết liệt biện pháp xét nghiệm sàng lọc COVID-19 có trọng tâm, để sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19; đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo trật tự an toàn xã hội và giám sát việc khai báo y tế…

“Sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân tuân thủ nghiêm 5K, không tụ tập đông người sẽ góp phần kéo giảm thấp nhất ca mắc COVID-19 trong cộng đồng”- Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh.

Những ngày qua, Vĩnh Long triển khai thêm một số biện pháp hành chính, trong đó, khuyến khích người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch. Đặc biệt là tuyên truyền các điều kiện, quy định việc tổ chức cách ly F1 tại nhà để người dân hiểu, thực hiện đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời lưu ý, tới đây các địa phương sẽ tăng cường công tác tuần tra lưu động ở các trục lộ, quốc lộ, tuyến lộ nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội và giám sát việc khai báo y tế. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp về phương án sản xuất, phương án phòng chống dịch. Trong đó, giám sát việc thực hiện cam kết của doanh nghiệp trong thời gian sản xuất cũng như thực hiện các biện pháp y tế.

Ngày 28/11, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời ban hành quyết định về việc Nâng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh từ cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) lên cấp độ 3 (nguy cơ cao). Thời gian áp dụng từ ngày 30/11/2021.

Theo đó, toàn tỉnh có 1 huyện ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) là huyện Bình Tân, có 6 huyện, thành phố ở cấp độ 3 (nguy cơ cao) gồm: TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ, huyện Mang Thít, huyện Vũng Liêm, huyện Tam Bình, huyện Trà Ôn và có TX Bình Minh đang ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao).

Đối với cấp xã, toàn tỉnh có 17 xã ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp), 28 xã ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), 31 xã ở cấp độ 3 (nguy cơ cao) và 31 xã ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao)

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN