Tăng cường giám sát cách ly y tế F1 tại nhà

Cập nhật, 15:19, Thứ Sáu, 26/11/2021 (GMT+7)

 

Phó Giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng, kiểm tra thực hiện cách ly y tế F1 tại nhà tại xã Trung Ngãi- Vũng Liêm.
Phó Giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng, kiểm tra thực hiện cách ly y tế F1 tại nhà tại xã Trung Ngãi- Vũng Liêm.

Trước tình hình số ca mắc COVID-19 gia tăng trên địa bàn, Vĩnh Long triển khai cách ly y tế F1 đủ điều kiện tại nhà, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong quá trình cách ly tập trung. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, ngành y tế triển khai các giải pháp giám sát, hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng quy định.

Các địa phương thực hiện khá tốt

Sở Y tế tỉnh vừa tổ chức đoàn kiểm tra công tác cách ly y tế F1 đủ điều kiện tại nhà. Qua kiểm tra thực tế, đoàn nhận thấy các địa phương thực hiện khá tốt các quy định cách ly F1 tại nhà. F1 và người cùng cách ly tại nhà nắm vững và tuân thủ các quy định cách ly, các biện pháp bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch COVID- 19.

Tại xã Trung Thành- Vũng Liêm có trên 70 F1 đang cách ly tại nhà. Gia đình chị N.T.B.T (ấp Trung Trạch) không ra khỏi cổng vì có trường hợp F1 cách ly tại nhà. Chị N.T.B.T cho biết: “Được cách ly tại nhà, có điều kiện theo dõi sức khỏe, chăm sóc lẫn nhau. Cần gì thì có tổ đi chợ thay mua giúp. Nếu có biểu hiện bất thường về sức khỏe thì gia đình có số điện thoại đường dây nóng của xã và trạm y tế là nhân viên y tế có mặt kịp thời, gia đình rất an tâm”.

Tính đến ngày 23/11, huyện Vũng Liêm có 764 trường hợp F1. Tuy nhiên, không phải trường hợp F1 nào cũng được cách ly tại nhà. Trước khi quyết định, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn đã phối hợp cùng cơ quan y tế khảo sát, đánh giá điều kiện thực tế các hộ đảm bảo an toàn cách ly

Bác sĩ Phạm Huỳnh Xuân Phước- Trưởng Trạm y tế xã Trung Thành, cho biết: “Những trường hợp F1 cách ly tại nhà, UBND xã ra quyết định đối với từng trường hợp cụ thể, yêu cầu chủ hộ và các thành viên trong gia đình viết giấy cam kết thực hiện đúng quy định phòng chống dịch.

Thành viên BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 và Tổ COVID cộng đồng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc cách ly của từng gia đình mỗi ngày 2 lần. Tổ chức cho cán bộ y tế đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định cho các gia đình có người cách ly”.

Cách ly F1 tại nhà- người dân đồng thuận cao

Sau 8 ngày triển khai từ 17- 25/11, toàn tỉnh có trên 4.000 trường hợp F1 đang cách ly y tế tại nhà và người dân hoàn toàn đồng tình, ủng hộ việc này. Gia đình anh T.Q.T. (Phường 8- TP Vĩnh Long) được địa phương áp dụng cách ly tại nhà sau khi kiểm tra các điều kiện cách ly được đáp ứng. “Tôi rất đồng tình và ủng hộ việc cách ly F1 tại nhà. Mọi người trong gia đình đều tự giác tuân thủ các quy định, vì đó là cách bảo đảm an toàn cho bản thân và người thân, sau nữa là an toàn cho xã hội”- anh T. cho biết.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân về công tác phòng chống dịch, chủ trương cách ly F1 tại nhà đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Đặc biệt là những hộ ở gần với gia đình có F1.

Lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho F1 và xử lý rác thải đúng quy định.
Lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho F1 và xử lý rác thải đúng quy định.

Chú Phan Thanh Rạng (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “F1 cách ly tại nhà trong khu phố được chúng tôi phối hợp với nhau giám sát việc thực hiện đúng quy định. Bản thân F1 phải ý thức tự giác tuân thủ cách ly phòng chống dịch”. Còn chị Nguyễn Hồng Mai (Phường 5- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Khi hàng xóm có F1, chúng tôi hỗ trợ động viên tinh thần bằng việc mua thức ăn đem máng lên hàng rào dùm, để cùng thực hiện tốt việc cách ly theo quy định”.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng, việc lây nhiễm bệnh sẽ không xảy ra nếu người dân nâng cao ý thức tự giác phòng bệnh, thực hiện tốt 5K. Đặc biệt, không vì tiêm đủ 2 liều vắc xin mà sinh ra tâm lý chủ quan.

“Dù hàng xóm có F1 hay F0 thì cũng không vấn đề gì đáng ngại. Việc cách ly F1 tại nhà là vấn đề quan tâm, được theo dõi sát và rất cần ý thức chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch của người trong cuộc. Mọi người cần quan tâm theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm 5K và các quy định cách ly y tế tại nhà để phòng chống dịch”- Phó Giám đốc Hồ Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN