Ăn uống tốt và tập thể dục có thể ngăn ngừa rạn da

Cập nhật, 06:19, Thứ Sáu, 26/11/2021 (GMT+7)

Tôi đang mang thai hơn 6 tháng và bị rạn da ở vùng bụng, đôi khi gây khó chịu hoặc đau. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa rạn da?

Nguyễn Thị Thanh Thảo

(thị trấn Cái Nhum- Mang Thít)

Trả lời:

Rạn da luôn là nỗi lo lắng, ám ảnh của nhiều phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai, khi tăng cân và các em gái bước vào tuổi dậy thì. Cụ thể, rạn da thường gặp ở nhóm người: Tuổi dậy thì vì trong giai đoạn hoạt động nội tiết tố cao này, tuyến thượng thận sản xuất nhiều cortisol, thúc đẩy sự hình thành các vết rạn da. Giai đoạn mang thai là nguy cơ cao nhất vì 2 yếu tố thuận lợi cho sự xuất hiện của các vết rạn da liên quan có hệ thống với nhau như cơ thể sản xuất nhiều cortisol; tăng cân, tăng thể tích nhanh, đặc biệt là ở vùng bụng, da phải chịu sức căng mạnh nên rạn da thường xuất hiện vào khoảng tháng thứ sáu của thai kỳ. Căng thẳng và lo lắng gây ra sự gia tăng bài tiết cortisol và có liên quan đến sự ra đời của các vết rạn da.

Một số bệnh hoặc phương pháp điều trị sử dụng cortisone như hội chứng cushing, hội chứng marfan… và các rối loạn khác của tuyến thượng thận có thể gây ra rạn da. Sử dụng các sản phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc cũng làm rạn dạ.

Hiện không có cách ngăn chặn hoàn toàn vết rạn da, ngay cả khi bạn thường xuyên sử dụng kem hoặc lotion dưỡng da. Tuy nhiên, việc giữ cân nặng trong phạm vi an toàn bằng cách ăn uống tốt và tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các vết rạn da do tăng hoặc giảm cân đột ngột.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)