Súc họng đúng để phòng ngừa SARS-CoV-2

Cập nhật, 06:17, Thứ Sáu, 26/11/2021 (GMT+7)

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, việc người dân phải thường xuyên bảo vệ hầu họng của mình, một biện pháp không tốn kém những rất có ích trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay.

SARS-CoV- 2 xâm nhập vào bên trong cơ thể con người, đầu tiên ở niêm mạc mũi, miệng, sinh sôi ở đường hô hấp trên (hầu, họng). Sau một thời gian ủ bệnh chúng di chuyển xuống đường hô hấp dưới (phổi, phế quản). Việc súc miệng, súc họng sát khuẩn giúp hỗ trợ ngăn vi rút xâm nhập vùng hầu họng, hỗ trợ phòng lây nhiễm, chống vi rút phát tán mạnh hơn.

Trong hỗ trợ điều trị cho người nhiễm SARS-CoV-2, bác sĩ yêu cầu người bệnh phải thường xuyên vệ sinh vùng hầu họng để hỗ trợ làm giảm nồng độ vi rút. Ngay cả với những người nghi nhiễm và những người không nhiễm bệnh, cũng nên súc họng nhiều lần mỗi ngày.

Những lưu ý khi thực hiện biện pháp súc họng: Phải súc họng chứ không súc miệng. Có nghĩa là cố gắng để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được. Khi súc miệng, nên ngậm 20- 30ml dung dịch sát khuẩn, không cần quá nhiều vì càng nhiều sẽ càng khó đưa dung dịch xuống sâu vùng hầu họng. Mỗi lần súc ít nhất khoảng 30 giây. Sau khi súc xong cần để nguyên, không súc lại bằng nước. Nên súc họng trước khi đi ra ngoài, từ ngoài về nhà, trong lúc đi trên máy bay, sau khi nói chuyện hoặc tiếp xúc gần với người khác.

Bên cạnh sử dụng dung dịch nước muối, dung dịch sát khuẩn hầu họng, người dân cần tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

SÔNG TRĂNG