Phát triển BHYT vì sức khỏe của toàn dân

Cập nhật, 15:50, Thứ Sáu, 22/01/2021 (GMT+7)

 

Chi khám chữa bệnh BHYT năm 2020 tại Vĩnh Long là 782 tỷ đồng.
Chi khám chữa bệnh BHYT năm 2020 tại Vĩnh Long là 782 tỷ đồng.

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người và BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Một năm nhìn lại, BHYT tại Vĩnh Long đã chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn... thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

90,2% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT

Trong năm 2020, có 922.449/1.022.791 người tham gia BHYT đạt 90,2% dân số toàn tỉnh, tăng 2,6% so với cùng kỳ. Chi khám chữa bệnh BHYT trong năm 782 tỷ đồng, chiếm 103,3% dự toán được Chính phủ giao trong năm 2020.

Tỷ lệ độ bao phủ BHYT toàn dân các xã xây dựng nông thôn mới tăng, tỷ lệ bình quân chung của 51 xã đạt 91,26%. Đặc biệt, hộ gia đình tham gia BHYT phát triển nhanh đã có gần 393.800 người tham gia tăng hơn 26.600 người so cùng kỳ.

Trong đó, đặc biệt là tỷ lệ học sinh phổ thông tham gia BHYT đạt 98,65%, tăng 15,4% so cùng kỳ. Nói về tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT cho rằng: “Kết quả trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của ngành giáo dục và địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh hiểu và tham gia BHYT”.

Huyện Vũng Liêm xác định năm 2020 phải tập trung phát triển đối tượng BHYT hộ gia đình. Kết quả, huyện có 136.536 người tham gia BHYT, đạt 100,1% chỉ tiêu, đã góp phần đạt độ bao phủ BHYT 90,77% dân số, vượt chỉ tiêu nghị quyết. Huyện ủy đã đưa chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT vào chỉ tiêu chủ yếu của nghị quyết năm để chỉ đạo cho các chi- đảng bộ trong huyện quán triệt tổ chức thực hiện.

Tập trung tuyên truyền cho các xã có tỷ lệ tham gia còn thấp. Bên cạnh đó, giải quyết nhanh các thủ tục trong việc cấp, đổi thẻ BHYT cho đối tượng, từng bước tạo được lòng tin của nhân dân khi đến làm việc với cơ quan BHXH. Nhờ đó, đã góp phần tác động rất lớn đến công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT.

Đánh giá năm 2020 về việc triển khai BHYT, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- nói: “Công tác BHXH đã đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, đó là kết quả rất đáng khích lệ và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn ngành bảo hiểm từ cấp tỉnh đến cơ sở. Trong đó, đáng chú ý là 90,2% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT”.

Hướng tới BHYT toàn dân

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm tới công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân và BHYT đã giúp người dân khắc phục những rủi ro bệnh tật và giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Đoàn Văn Hùng- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long- cho biết: “Trong điều kiện còn nhiều khó khăn thiếu về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế,… bệnh viện đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tổng số lần khám bệnh là 293.140 lượt (đạt 101,1% chỉ tiêu năm 2020)”.

Trong bối cảnh nhu cầu của người dân về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long luôn nỗ lực cải tiến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện mô hình “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”.

Kế hoạch năm 2021, bác sĩ Đoàn Văn Hùng cho biết: bệnh viện tiếp tục được đầu tư nâng cấp, hoàn thiện khu khám bệnh liên hoàn, tăng thêm bàn khám, buồng khám, thực hiện trả kết quả cận lâm sàng trên hệ thống vi tính và hệ thống PACS, lắp máy đăng ký khám chữa bệnh tự động mạng, áp dụng phần mềm mới (MQsoft),... hứa hẹn đáp ứng tốt kỳ vọng của người bệnh là giảm thời gian chờ khám.

Bên cạnh, nghiên cứu và triển khai áp dụng các kỹ thuật, phương pháp mới: Đặt máy tạo nhịp ngoài cơ thể, ECMO tim phối nhân tạo, can thiệp nội mạch DSA đang được lắp đặt.

Tuy nhiên, BHYT vẫn còn một số khó khăn. Trong khi học sinh tham gia BHYT hơn 98% thì đối tượng sinh viên tham gia BHYT chỉ đạt 49,6%. Do đó, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh chỉ đạo: “BHXH phối hợp với các trường ĐH, CĐ trên địa bàn vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 100%. Phổ biến tới học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh về mức đóng, vai trò, ý nghĩa của BHYT”.

Hơn nữa, để người dân tích cực tham gia BHYT, Sở Y tế cần đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ của đội ngũ y- bác sĩ.

Vừa qua, với sự tham mưu kịp thời của BHXH tỉnh và Ban Dân tộc, UBND tỉnh tỉnh đã có chủ trương gia hạn thẻ BHYT năm 2021 cho người dân sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn và người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn ở xã Tân Mỹ; ấp Ngãi Lộ A và ấp Thôn Rôn xã Trà Côn (Trà Ôn); ấp Giữa của xã Loan Mỹ (Tam Bình); ấp Phù Ly 1 và ấp Phù Ly 2 xã Đông Bình; ấp Hóa Thành 2 xã Đông Thành (TX Bình Minh).

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- THÚY QUYÊN