Vắc xin COVID-19 của Việt Nam có hiệu quả với biến chủng SARS-CoV-2?

Cập nhật, 15:47, Thứ Sáu, 22/01/2021 (GMT+7)

Ngày 21/1, vắc xin COVID-19 COVIVAC của Việt Nam sản xuất bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Trong bối cảnh trên thế giới xuất hiện nhiều biến chủng của SARS-CoV-2, nhiều ý kiến đặt ra lo ngại về tính hiệu quả của vắc xin Việt Nam đang sản xuất bị thay đổi.

Trả lời vấn đề này, GS. Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương- cho biết COVIVAC có công nghệ sản xuất là vắc xin vector Newcastl, gắn gien biểu hiện protein S của SARS-CoV-2 làm kháng nguyên. Hiện thế giới ghi nhận đột biến trên một số chủng ở Anh, Nam Phi, trong đó, ghi nhận một số điểm trên gien mã hóa S. Tuy nhiên, đoạn protein S khá dài trong khi đột biến chỉ trên một số điểm, không phải toàn bộ nên nhìn chung biến chủng của SARS-CoV-2 sẽ không ảnh hưởng. Trên thế giới, các loại vắc xin COVID-19 đang nghiên cứu cũng không bị ảnh hưởng tới kháng nguyên và tính sinh miễn dịch. Đó chính là lý do các nhà sản xuất vẫn dùng chủng này để sản xuất vắc xin.

“Bản chất của vi rút là thường xuyên xảy ra đột biến. Đơn cử vắc xin cúm hàng năm đều có sự đột biến, thay đổi. Các nhà sản xuất sẽ dựa trên sự thay đổi đó để điều chỉnh”- GS. Đặng Đức Anh cho hay.

GS. Tạ Thành Văn- Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y Hà Nội- giải thích thêm về nguyên tắc, đột biến khoảng 1-3 điểm sẽ không làm ảnh hưởng tới kháng nguyên. Đó là lý do các nhà khoa học thế giới tiếp tục tạo vắc xin dựa trên chủng ban đầu.

PV