Bữa ăn hàng ngày nên sử dụng từ 15- 20 loại thực phẩm

Cập nhật, 15:47, Thứ Sáu, 22/01/2021 (GMT+7)

Tôi 27 tuổi, đã lập gia đình và luôn để ý chăm sóc sức khỏe nhưng không biết ở độ tuổi này nên chọn chế độ ăn như thế nào để duy trì sức khỏe tốt, không bị thiếu các vi chất?

Thái Thị Trâm

(Phước Hậu- Long Hồ)

Trả lời:

Thực hành chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh từ khi còn trẻ sẽ giúp duy trì sức khỏe, trí tuệ, năng suất lao động và tuổi thọ cũng như vẻ đẹp hình thể. Cụ thể, chế độ ăn cần đầy đủ, cân đối về năng lượng, các chất dinh dưỡng sinh năng lượng (đạm, chất béo, bột đường) và chất dinh dưỡng không sinh năng lượng (vitamin, chất xơ, chất khoáng).

Bữa ăn hàng ngày nên sử dụng từ 15- 20 loại thực phẩm, chọn chất đạm nguồn gốc động vật lẫn thực vật, ưu tiên cá hơn thịt, thịt trắng hơn thịt đỏ, sử dụng đậu hủ tốt cho sức khỏe. Sử dụng dầu ăn trong chế biến món ăn, không nên ăn nhiều chất béo (> 30% nhu cầu năng lượng), đặc biệt chất béo no (mỡ động vật) dễ gây béo phì, xơ vữa động mạch. Không vì ngon miệng mà ăn quá no. Bữa tối chỉ nên ăn 30% nhu cầu năng lượng của cơ thể. Nên ăn nhiều rau, trái cây (khoảng 300- 400 g/ngày) và không uống quá nhiều rượu bia.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)