Ngại chi lời xin lỗi?

Cập nhật, 05:10, Thứ Năm, 01/02/2018 (GMT+7)

Đôi khi, lời xin lỗi có thể rất dễ dàng thốt ra với những người không thân quen nhưng với những người thân yêu của mình thì lại rất khó. Tết đến rồi, đừng ngại chi một lời xin lỗi để xây dựng lại không khí gia đình đoàn viên, ấm áp, giữ lại tình yêu thương tràn đầy.

Gia đình đoàn viên, sum vầy, hạnh phúc bên nhau chào xuân mới. Ảnh minh họa
Gia đình đoàn viên, sum vầy, hạnh phúc bên nhau chào xuân mới. Ảnh minh họa

Cả tháng nay, anh em N.T. và V.T. không thèm nhìn mặt nhau, “chiến tranh lạnh” âm u, không còn vui vẻ nói cười như trước.

Chuyện là do anh trai V.T. lúc trước có dẫn cô bạn gái về ra mắt gia đình nhưng lại bị cô “em chồng” chê tơi tả, nào là nhìn chị dâu tương lai không duyên, không biết giao tiếp, không thân thiện với mọi người…

Thế là một trận cãi vã quyết liệt diễn ra giữa anh em họ. Cô em cũng không vừa, lớn tiếng hỗn hào với anh mình.

Ông anh nổi giận đến nỗi nếu không có cha mẹ can ngăn thì đã cho cô em một cái tát trời giáng. Rồi thì chiến tranh lạnh luôn khiến không khí trong gia đình vô cùng ngột ngạt, mặc cha mẹ hết sức khuyên can, cho rằng cô em đã sai nên xin lỗi anh trai để gia đình vui vẻ trở lại, nhưng dù ai nói gì thì cô em ương ngạnh cũng một mực lắc đầu.

Vợ chồng chị H.C. và anh M.Q. cũng giận nhau cả tuần nay vì chuyện anh hay đi nhậu nhẹt với bạn bè sau khi tan việc.

Tuần rồi, anh đi đến tận khuya mới về, bỏ mặc mẹ con chị thui thủi trong sinh nhật con. Khi anh về tới thì vợ chồng liền cự cãi lớn tiếng.

Tuy là người có lỗi nhưng anh M.Q. không thèm xin lỗi vợ con mà còn lớn tiếng hung hăng, bởi men rượu trong người dâng cao. Sau đó, họ không thèm nhìn mặt nhau cả tuần.

Dù biết mình có lỗi, nhưng anh M.Q. cũng ngại ngùng không nói nên lời, cứ chịu cảnh ngột ngạt, khó chịu khi vợ chồng chung nhà mà không nói với nhau tiếng nào.

Khi gây ra lỗi lầm với người nào đó, chúng ta thường xin lỗi để đối phương hết giận, ta cũng cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống, không phải ai cũng hành động như vậy, nhiều người thấy khó khăn khi nói lời xin lỗi, dù họ đã nhận ra sai lầm.

Lời xin lỗi đầy khiêm nhường sẽ khôi phục lại mối quan hệ. Lời xin lỗi chân thành sẽ giúp cho người phạm lỗi và cả người bị tổn thương có thể xóa đi những lỗi lầm đã qua, trút đi gánh nặng trong quá khứ và cùng nhau bước về phía trước tốt đẹp hơn.

Lời xin lỗi sẽ dễ dàng, thoải mái hơn nếu biết sử dụng những cách xin lỗi phù hợp với mỗi hoàn cảnh và cá nhân. Do đó, chúng ta cũng cần biết cách xin lỗi như thế nào cho hợp lý, thật tự nhiên mà chân thành.

Chỉ vì thiếu lời nói xin lỗi mà bao gia đình đã tan nát, vợ chồng chia tay, cha mẹ trách cứ con cái, con cái oán hờn cha mẹ, anh em, bạn bè không chịu gặp mặt nhau.

Nhưng thảm cảnh ly dị, gia đình chia lìa, tình bạn xa cách có thể giảm đi hay tránh được, nếu người ta biết hạ mình để xin lỗi nhau một cách chân thành.

Thật ra, có người bị người khác làm tổn thương nhưng đã sẵn lòng tha thứ. Song, chỉ khi nào người có lỗi thốt lên lời xin lỗi thì mới tha thứ trọn vẹn và khôi phục lại mối liên hệ.

Nếu mối liên hệ chỉ là sơ giao, sau khi xin lỗi, sẽ trở nên gần gũi hơn xưa. Những mối tình thâm thì phải luôn luôn đi kèm với thiện chí xin lỗi, lòng tha thứ và ý muốn được “làm hòa”.

Những mối liên hệ sở dĩ trở nên lạnh nhạt và xa cách, chỉ vì chúng ta ngại ngùng, thiếu khiêm nhường và chân thành để nói với nhau lời xin lỗi.

Những ngày tết đến rồi, đừng vì ngại ngùng hay sĩ diện mà không thốt được lời xin lỗi khi đã phạm lỗi, làm không khí gia đình nặng nề, khó chịu.

Những cặp đôi yêu nhau hay những đôi vợ chồng cũng vậy, chuyện giận hờn trách cứ, cãi vã nhau là chuyện không tránh khỏi, quan trọng là phải biết sai để nhận lỗi.

Đừng cố chấp cho rằng xin lỗi đối phương là mất mặt, rồi vì vậy mà mối quan hệ ngày càng xấu đi, mất niềm tin vào nhau, dẫn đến ngày càng xa cách, tình cảm sẽ không cứu vãn được.

Hãy tận dụng những khoảnh khắc xuân thì này để hòa giải mọi gút mắc đang gặp phải, xóa bỏ triệt để mọi hiềm khích, giận hờn để gia đình được đoàn viên, sum vầy, đong đầy tình yêu thương.

Bài, ảnh: HẢI YẾN