Những điều nên biết về ngành du lịch

Cập nhật, 09:49, Thứ Tư, 01/07/2020 (GMT+7)
Những người làm ngành du lịch phải chịu được áp lực công việc, giỏi ngoại ngữ và có sức khỏe tốt.
Những người làm ngành du lịch phải chịu được áp lực công việc, giỏi ngoại ngữ và có sức khỏe tốt.

Du lịch là 1 trong 3 ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, có lẽ vì vậy nhiều học sinh quan tâm đến ngành này và trong các buổi tư vấn tuyển sinh, đều có câu hỏi về ngành du lịch.

Không ít người khi nhắc đến ngành du lịch thì nghĩ đến hướng dẫn viên du lịch. Thực tế, có nhiều khâu khác nhau: quản lý, điều hành, marketing, hướng dẫn viên du lịch, lễ tân,… Điểm giống nhau của những công việc này là đều yêu cầu người làm nghề có kỹ năng giao tiếp tốt, chịu được áp lực công việc và ngoại ngữ tốt là lợi thế lớn.

Quản lý du lịch là người chủ yếu làm việc trong văn phòng với các báo cáo, hồ sơ. Một nhân viên quản lý của công ty du lịch lớn cho biết, nhiệm vụ của chị là gặp gỡ đối tác, tham gia hội thảo, đến nhiều nơi để tham quan, khảo sát,... Nhân viên quản lý có nhiệm vụ lên những chương trình tour cho khách hàng.

Nhiệm vụ của những người điều hành du lịch là phân công việc cho các hướng dẫn viên, tiếp nhận thông tin từ các chương trình du lịch về yêu cầu của khách, những vấn đề phát sinh trong tour để phối hợp với các bộ phận và cơ quan chức năng giải quyết, đồng thời nhận và giải quyết những khiếu nại của khách sau khi tour kết thúc.

Hầu như mỗi buổi tư vấn tuyển sinh đều có học sinh hỏi về ngành du lịch.
Hầu như mỗi buổi tư vấn tuyển sinh đều có học sinh hỏi về ngành du lịch.

Thông thường, những sinh viên học ngành quản trị du lịch khi ra trường sẽ không làm ngay công việc này mà bắt đầu từ công việc hướng dẫn, điều hành tour. Lý giải vấn đề này, người trong nghề cho rằng, cần có sự hiểu biết và từng điều hành tour để có kinh nghiệm làm việc.

Dù đi ra ngoài thực tế hay ở tại công ty làm việc thì người làm việc trong lĩnh vực du lịch có áp lực công việc lớn. Khi họ không phải chịu áp lực công việc thì cũng chịu áp lực về doanh thu. Ví dụ trong dịch COVID- 19 vừa qua, tất cả công ty du lịch đều bị ảnh hưởng và dĩ nhiên, nhân viên du lịch cũng bị thất nghiệp, hạ lương,…

Một học sinh ở Trường THPT Mang Thít hỏi về ngành du lịch của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long. Em băn khoăn là “ngành du lịch bị ảnh hưởng dịch, vậy sau dịch có phát triển lại không?”

TS. Mai Hoàng Long- Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho rằng: “Ngành du lịch nội địa đang phục hồi và tạo điều kiện phát triển, các em không nên lo lắng về vấn đề này”.

PGS. TS. Nguyễn Kim Châu- Phó trưởng Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn- Trường ĐH Cần Thơ- cho biết: “Ngành Việt Nam học với chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch thích hợp cho học sinh thích du lịch, ngoại ngữ tốt, cơ hội việc làm cao”.

Khi học ngành này, sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức, kỹ năng chuyên sâu đặc biệt về nhà hàng, khách sạn. Khi ra trường các em có thể làm việc cho các công ty du lịch công ty lữ hành, nhân viên cơ quan quản lý văn hóa về du lịch. Ông cho biết thêm: “Hiện nay, các hướng dẫn viên du lịch trong nước và quốc tế đều phải có chứng chỉ và Trường ĐH Cần Thơ cũng là nơi được tổ chức thi cấp chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch”.

Làm du lịch, bạn sẽ có cơ hội đi nhiều nơi, có điều kiện được học hỏi, tìm hiểu và khám phá nhiều điều mới lạ. Tuy nhiên, làm hướng dẫn viên du lịch khác xa với việc bạn là khách du lịch. Trong vị trí người chăm sóc đoàn, bạn không thể tránh khỏi việc thức khuya, dậy sớm, ăn trễ,… phải linh hoạt, năng động, nhanh nhẹn trong mọi tình huống.

Có nhiều trường đào tạo ngành du lịch như: Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Cửu Long, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Trường ĐH Tài chính- Marketing, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN