Sổ tay

Ôn tập sao cho hiệu quả

Cập nhật, 09:45, Thứ Tư, 01/07/2020 (GMT+7)

Theo kinh nghiệm của các thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT thì việc ôn tập muốn hiệu quả cần có nhiều yếu tố: không gian học, thời gian học, chú ý ngủ đủ giấc, quyết tâm tập trung ôn thi,…

Một không gian yên tĩnh, ít ồn ào sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung hơn. Nên để bàn học gần cửa sổ, vì càng tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và không khí thoáng đãng bạn sẽ càng tập trung hơn trong quá trình ôn thi.

Nhiều bạn có thói quen thức khuya học hoặc dùng các chất kích thích để chống buồn ngủ. Điều này là không nên vì thức đêm nhiều dễ dẫn đến giảm trí nhớ. Dậy sớm sẽ tốt hơn nhiều so với việc thức khuya.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hoạt động của trí óc đạt hiệu quả cao nhất vào buổi sáng. Sau đó, khả năng này sẽ giảm dần đến cuối ngày. Vì vậy, buổi sáng là thời điểm thuận lợi nhất cho các bạn ôn thi, đặc biệt là những môn học khó.

Ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp đầu óc trở nên minh mẫn hơn. Chúng ta cần ngủ khoảng 8 tiếng một ngày. Điều quan trọng nhất vẫn là quyết tâm của người học, hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể của riêng mình cho kỳ thi sắp đến. Sau đó, hãy tự lập ra bảng kế hoạch cụ thể mục tiêu đó.

Trong lúc ôn thi cũng cần có thời gian giải lao hợp lý, tránh ngồi học quá lâu. Nguyên tắc của học hiệu quả là phải để cho đầu óc thư giãn. Vì vậy, hãy luôn dành thời gian giải lao sau mỗi 45 phút học tập để đầu óc thật thư giãn và nâng cao hiệu quả của quá trình ôn thi.

VĨNH PHÚC