Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long trên đường hội nhập thế giới

Cập nhật, 05:08, Thứ Ba, 01/10/2019 (GMT+7)

Chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã khẳng định vị thế đối với xã hội. Vươn xa hơn, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đang triển khai nhiều chương trình hợp tác quốc tế, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, giúp sinh viên (SV) hội nhập với thế giới.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long ký thỏa thuận hợp tác với Trường ĐH Aix-Marseille (Pháp).
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long ký thỏa thuận hợp tác với Trường ĐH Aix-Marseille (Pháp).

Thực học, thực hành

Xác định phương châm lấy đào tạo chất lượng làm uy tín, khẳng định thương hiệu, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long lấy chất lượng làm đầu.

PGS.TS. Hiệu trưởng Cao Hùng Phi cho biết: “Chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, điều này được thể hiện qua điểm sàn năm 2019 thuộc tốp cao trong khu vực, từ 15- 23,5 điểm, đạt chỉ tiêu 104,8%. Tỷ lệ SV ra trường sau 6 tháng có việc làm là 92%”.

Nguyễn Tuyết Anh Thư- SV năm 2 ngành công nghệ thực phẩm- đang cùng các bạn trong phòng thực hành hóa học, cho biết: “Em rất hài lòng với sự chọn lựa của mình”. Khi vào học em càng tự tin với quyết định của mình “em nghe nói mấy anh khóa trên mới ra trường đều có việc làm rồi”.

Cán bộ giảng viên chính là “gốc”, là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển GD-ĐT. Trong tuyển dụng người tài, đãi ngộ, khen thưởng kịp thời để tạo điều kiện cho giảng viên nâng cao trình độ, kỹ năng. Năm học qua, trường có 23 cán bộ, giảng viên đang làm nghiên cứu sinh; 10 người đang học cao học.

Nhiều năm liền, giảng viên và SV của trường đều đạt các giải thưởng về khởi nghiệp. Điển hình gần đây là SV Phan Tấn Khải- Khoa Công nghệ thực phẩm- đã giành được giải ba cuộc thi Học sinh, SV với ý tưởng khởi nghiệp năm 2018 do Bộ GD- ĐT tổ chức. Đây là thí sinh duy nhất của khu vực ĐBSCL đạt giải này.

Song song với nâng chất lượng đào tạo, nhà trường tăng cường liên kết doanh nghiệp để tạo việc làm cho SV. Gắn chặt với doanh nghiệp để SV thực tập, làm việc và xây dựng chương trình có doanh nghiệp tham gia. Hiện, có 4 học phần thực tập sản xuất tại doanh nghiệp.

Nhà trường đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Công ty CP Phát triển công nghệ VinTech thuộc Tập đoàn Vingroup, nhằm giúp đào tạo và tư vấn cho SV về dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học và vật lý, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Đồng thời, đặt hàng đào tạo theo yêu cầu về nhân sự trong nhóm thực hành, tạo điều kiện cho SV tốt nghiệp có việc làm tại VinTech.

Các đại biểu tham quan hạng mục đầu tư Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota.
Các đại biểu tham quan hạng mục đầu tư Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota.

Cơ sở vật chất hiện đại, luôn được đầu tư để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota được đầu tư xây dựng trong khuôn viên trường, ưu tiên SV năm cuối của trường tuyển vào trung tâm, tốt nghiệp được làm việc tại các trung tâm Toyota.

Nguyễn Gia Bảo là SV giỏi nhiều năm liền đang thực tập ở đây, cho biết: “Em yêu thích ngành này, chăm chú học hiểu lý thuyết và thực hành thường xuyên. Học ở trường em được thực hành nhiều trên thiết bị hiện đại”.

Ông Nguyễn Trung Thiện- Giám đốc Dịch vụ Toyota Ninh Kiều- Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao về chất lượng các em SV của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, các em được đào tạo rất sát với thực tế nên tiếp cận việc nhanh chóng, lại hòa đồng, tính kỷ luật cao”.

Phòng sơn xe cách ly, đủ tiêu chuẩn cho sinh viên thực hành.
Phòng sơn xe cách ly, đủ tiêu chuẩn cho sinh viên thực hành.

Mới đây, nhà trường thành lập bộ môn Ô tô điện- đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, hạn chế máy móc sử dụng nhiên liệu.

“Sắp tới, nhà trường đầu tư siêu máy tính để kiểm tra tình hình giảng dạy, học tập trong toàn trường, phương pháp giảng dạy mới, dạy trực tuyến, từng bước xây dựng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thành trường ĐH thông minh và hiện đại”- ông Cao Hùng Phi nói.

Mở cánh cửa hội nhập thế giới

Theo PGS.TS Cao Hùng Phi, hợp tác quốc tế là việc làm thiết yếu để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của một trường ĐH. Nhà trường đã được Tổ chức Skills International cấp chứng nhận về chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn New Zealand ở 5 nghề đào tạo.

Nhà trường đang triển khai chương trình liên kết đào tạo 2+2 với Trường ĐH Tongmyong (Hàn Quốc). SV sẽ trải qua giai đoạn 1 với thời gian 2 năm đầu học tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long; 2 năm cuối sẽ học tại Hàn Quốc với 65 tín chỉ cơ sở ngành, chuyên ngành và khóa luận tốt nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp, SV sẽ được cấp bằng kỹ sư do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và ĐH Tongmyong cấp, có giá trị trên toàn cầu.

Giờ thực hành của sinh viên ngành công nghệ thực phẩm.
Giờ thực hành của sinh viên ngành công nghệ thực phẩm.

Không chỉ chủ động hợp tác quốc tế, trường còn khuyến khích giảng viên nâng cao các kỹ năng- đặc biệt là ngoại ngữ, để hội nhập quốc tế.

“Các giảng viên có bài báo quốc tế đạt ISI được thưởng 100 triệu đồng và giảng viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được trả lại học phí”- ông Cao Hùng Phi nói thêm- “Có 13 bài báo, tham luận cấp quốc gia và 6 bài báo khoa học cấp quốc tế của giảng viên nhà trường đăng trên các tạp chí trong và ngoài nước có hệ số ISBN, ISI”.

Mạnh dạn đầu tư, khuyến khích, nhà trường đã giúp SV phát triển tài năng, đặc biệt trong các hội thi tay nghề.

Tại hội thi Tay nghề ASEAN 2017, 2019, lần lượt SV Nguyễn Hoàng Anh đạt Huy chương bạc, SV Nguyễn Tấn Toàn đạt Huy chương vàng; cả hai từng đại diện Việt Nam ở nghề lắp cáp mạng máy tính dự thi hội nghị Tay nghề Thế giới- World Skills tại Abu Dhabi 2018 và Liên bang Nga 2019.

Trong năm học 2018- 2019, nhà trường đã tiếp nhận 19 đoàn nước ngoài đến thăm, học tập và làm việc, đồng thời, cử 17 đoàn cán bộ, giảng viên và SV ra nước ngoài báo cáo khoa học, công tác, học tập, khảo sát và tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết đào tạo tại các nước Hàn Quốc, New Zealand, Canada, Pháp, Liên bang Nga, CHDCND Lào, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Úc, Mỹ, CHLB Đức,…

SV năm thứ 4 Nguyễn Minh Đạt sung sướng kể về “Khóa học mùa xuân” tại Trường ĐH Giáo dục và Công nghệ Hàn Quốc: “Đoàn có 80 SV đến từ 11 nước tham gia đợt học tập này; trong đó, trường em có 2 SV được đi và được 2 trường hỗ trợ nên không tốn bất kỳ chi phí gì”.

Ngoài ra, nhà trường đã ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài như ĐH Quốc gia Incheon (Hàn Quốc), ĐH Tổng hợp Liên bang Kazan, ĐH Tổng hợp Kỹ thuật Quốc gia Volgograd (Liên bang Nga) và ĐH Aix-Marseille (Pháp).

Nói về những dự án sắp tới, PGS.TS Cao Hùng Phi cho biết: “Dự án Chương trình kỹ năng và kiến thức cho tăng trưởng kinh tế toàn diện- SKIEG, do Ngân hàng ADB tài trợ đầu tư sẽ được triển khai.

3 nghề trọng điểm cho dự án là công nghệ thực phẩm, công nghệ kỹ thuật cơ khí chế tạo máy và công nghệ kỹ thuật điện- điện tử. Đầu năm 2020, nhà trường sẽ xây nhà đa năng với khán đài 800 chỗ ngồi, khối nhà 9 tầng cho Trung tâm Đào tạo dịch vụ- du lịch nhà hàng”.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là trường đào tạo đa ngành, đa cấp bậc với 20 ngành và chuyên ngành cao học, 24 ngành ĐH và 44 ngành CĐ chính quy với hơn 10.000 SV, học viên cao học đang theo học. Trường có 469 cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, 367 giảng viên có trình độ sau ĐH (1 GS, 9 PGS, 41 TS).

Bài, ảnh: CAO HUYỀN