Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Long

Xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Cập nhật, 05:22, Thứ Tư, 25/09/2019 (GMT+7)

Xác định mục tiêu trở thành trường đào tạo các ngành công nghệ, kỹ thuật chất lượng cao ở ĐBSCL, tập thể thầy trò Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đang nỗ lực để chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao. Hàng năm, 90% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm đã khẳng định uy tín của nhà trường.

Các nhóm thực hành đảm bảo cho học sinh, sinh viên được “học đi đôi với hành”.
Các nhóm thực hành đảm bảo cho học sinh, sinh viên được “học đi đôi với hành”.

Nền tảng từ tập thể vững mạnh

Xác định giáo viên là gốc cho hoạt động dạy và học, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long không chỉ tổ chức tốt phong trào thi đua dạy giỏi mà còn thường xuyên đưa giáo viên đi học nâng cao kỹ năng dạy thực hành nghề.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên nhiệt tình, tâm huyết, đoàn kết, chủ động và có tinh thần trách nhiệm cao. Bộ máy tổ chức tương đối hoàn thiện, các bộ phận chuyên môn bố trí khá đầy đủ nhân sự cần thiết, đáp ứng yêu cầu về quản lý và đào tạo của Trường CĐ Nghề Vĩnh Long.

Tổng số công chức, viên chức và lao động hiện có 103 người, với 30 thạc sĩ và hầu hết là những kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật, giúp cho bộ máy nhà trường hoạt động nhịp nhàng và ngày càng phát triển.

Uy tín và chất lượng của nhà trường dần được khẳng định thể hiện qua các số liệu tuyển sinh, kể từ năm 2016 đến nay, nhà trường luôn tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Ông Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng nhà trường- cho biết: “Năm nay, chỉ đến cuối tháng 8 thì chúng tôi đã đạt 110% học sinh nhập học, vượt chỉ tiêu đề ra”.

Linh hoạt trong đào tạo để đáp ứng nhu cầu của học sinh, nhất là học sinh sau THCS chọn học nghề, có mong muốn tốt nghiệp THPT song song với hoàn thành trung cấp nghề; Trường CĐ Nghề Vĩnh Long phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Long Hồ tổ chức dạy các lớp học văn hóa phổ thông chương trình giáo dục thường xuyên cho học sinh.

Có hơn 300 em theo học chương trình này, kín các phòng học lý thuyết vào buổi tối. Em Đinh Thị Huế Anh- 16 tuổi (xã Trung An- Vũng Liêm) đang là học sinh nghề công nghệ thông tin và học văn hóa ban đêm. Huế Anh cho biết “em thấy nhẹ nhàng, dễ hiểu và còn được học nghề mình thích”.

Đến nay, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã ký kết hợp tác toàn diện với 15 đơn vị và hơn 60 công ty, doanh nghiệp đến trường trực tiếp tuyển dụng học sinh, sinh viên.

Cơ sở vật chất để học sinh, sinh viên thực hành được quan tâm, đầu tư tốt.
Cơ sở vật chất để học sinh, sinh viên thực hành được quan tâm, đầu tư tốt.

“Tỷ lệ ra trường có việc làm luôn ở mức cao, cụ thể như đợt học sinh tốt nghiệp tháng 9 vừa qua, tới 90% có việc làm ngay”- ông Võ Thanh Toàn- Phó Phòng Đào tạo thuộc Trường CĐ Nghề Vĩnh Long- cho biết.

“Gần đây thêm 2 công ty mới là Công ty CP Cơ điện lạnh SEAREE và Công ty TNHH Công nghiệp Towa Việt Nam, chi nhánh Vĩnh Long đến đặt hàng tuyển dụng học sinh- sinh viên của trường làm việc tại Nhà máy Towa Southern Star, Khu công nghiệp Hòa Phú ”- Hiệu trưởng Trần Anh Tuấn nói.

Đào tạo theo yêu cầu

Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long Trần Anh Tuấn cho biết, mục tiêu của trường đến năm 2025 là trở thành trường CĐ Nghề công nghệ kỹ thuật chất lượng cao ở ĐBSCL. 

Để thực hiện được điều này, nhà trường đầu tư nâng chất lượng giáo viên, giảng viên chủ yếu ở kỹ năng nghề, tất cả các giáo viên đều đạt và trên chuẩn kỹ năng nghề. Bên cạnh, giảng viên cũng được “bổ sung kiến thức thực tế thường xuyên” bằng việc đi thực tế tại doanh nghiệp để học hỏi kinh nghiệm.

Đầu tư trang thiết bị dạy học đồng thời đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp. Thông qua hợp tác, trường đào tạo nhân lực theo yêu cầu, xây dựng chương trình đào tạo và gửi cho doanh nghiệp đóng góp, đưa học sinh học mô đun tại doanh nghiệp…

Tăng cường hợp tác doanh nghiệp để nâng chất lượng đào tạo và tạo việc làm cho học sinh, sinh viên.
Tăng cường hợp tác doanh nghiệp để nâng chất lượng đào tạo và tạo việc làm cho học sinh, sinh viên.

Nhờ đó, học sinh- sinh viên ra trường đáp ứng nhu cầu, được doanh nghiệp đánh giá cao. Ông Vũ Cao Cường- Phó Giám đốc Công ty Bình Minh Én- đã hợp tác với Trường CĐ Nghề Vĩnh Long gần 7 năm nay, cho biết: “Công ty chúng tôi cho học sinh Trường CĐ Nghề đến thực tập và nhận lại các em khi ra trường. Các em đa số có tác phong và năng lực làm việc tốt nên chúng tôi rất yên tâm tuyển dụng”.

Ông Cao Cường cũng đánh giá cao khả năng thích ứng công việc của học sinh- sinh viên Trường CĐ Nghề Vĩnh Long.

Nhiều năm liền đạt chỉ tiêu tuyển sinh và tỷ lệ học sinh- sinh viên ra trường có việc làm cao, còn do Trường CĐ Nghề Vĩnh Long luôn cập nhật chương trình đào tạo mới, nâng thời lượng thực hành lên 75% và giảm bớt thời lượng lý thuyết còn 25%.

Em Hồ Phước Hưng (TX Bình Minh) được cha mẹ ủng hộ cho đi theo con đường nghề. Hưng nói: “Em học bài rất lâu thuộc, học văn hóa rất ngán nhưng khi được học nghề em rất thích”.

Em Đinh Thị Diễm Trinh (xã Bình Phước- Mang Thít) học nghề quản trị mạng máy tính với mong muốn tìm được việc làm nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình.

Trinh chia sẻ: “Ban đầu khi em chọn đi học nghề ba mẹ em cũng cản lắm. Em thuyết phục bằng cách mời ba mẹ xem về chương trình, cách đào tạo thì ba mẹ mới cho phép. Đến nay thì cha mẹ em rất hài lòng”.

Khó khăn của Trường CĐ Nghề hiện nay là quy mô học sinh ngày càng lớn nhưng ký túc xá chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trong khi đó, học sinh sau THCS cần phải ở ký túc xá trường để giáo viên quản lý chặt hơn. Hiện ký túc xá có 300 chỗ ở trong khi lưu lượng học sinh, sinh viên là 1.800 em.

Ông Võ Thanh Toàn- Phó Phòng Đào tạo- giải thích: “Vì ở độ tuổi này, các em rất dễ bị cám dỗ vào game nếu không được quan tâm, quản lý”.

Để Trường CĐ Nghề Vĩnh Long trở thành trường chất lượng cao về đào tạo nghề trong khu vực, nhà trường cần được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; xây thêm ký túc xá đáp ứng đủ chỗ lưu trú cho học sinh, sinh viên; bổ sung thêm biên chế giáo viên dạy thực hành nghề nhằm đáp ứng đủ cơ cấu số giáo viên/học sinh để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Trong năm học qua, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã phát động phong trào và đăng ký thi đua “Phát huy sáng kiến, kinh nghiệm, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học”.

Kết quả, nhiều tập thể, cá nhân nhà trường đã được giấy khen, bằng khen ở các cấp. UBND tỉnh tặng bằng khen trong việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu giao ước thi đua cụm, khối năm 2018 và bằng khen thành tích xuất sắc trong tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ VII.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN