Chung tay chia sẻ vì người nghèo

Cập nhật, 13:13, Thứ Ba, 24/09/2019 (GMT+7)

Trong những năm qua, cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” đã được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thực hiện hiệu quả. Qua đó, đã vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia đóng góp và tích cực hưởng ứng ủng hộ bằng nhiều hình thức thiết thực, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo giúp đỡ người nghèo, xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón dự lễ trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại huyện Trà Ôn.
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón dự lễ trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại huyện Trà Ôn.

Niềm vui từ nhà đại đoàn kết

Nhờ cấp ủy, chính quyền quan tâm, đặc biệt là MTTQ Việt Nam địa phương vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà đại đoàn kết mà gia đình bà Hồ Thị Bảy (Khóm 4, thị trấn Tam Bình) không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến.

Hôm chúng tôi đến thăm cũng vừa lúc bà Bảy đi bán rau ngoài chợ về. Dù gần 70 tuổi nhưng hàng ngày bà vẫn tảo tần buôn bán để kiếm sống qua ngày.

Trong căn nhà kiên cố, khang trang, bà Bảy cho biết: “Tui sống có một thân một mình, bán rau mỗi ngày kiếm được vài chục ngàn thì đâu dám mơ đến chuyện có nhà mới.

Cũng may được địa phương quan tâm nên tui mới có được nhà ở như vầy. Tui mừng lắm và cũng mong trong thời gian tới các gia đình hộ nghèo khó khăn về nhà ở như tui sẽ tiếp tục được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới để yên tâm lao động sản xuất”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Năm (Khóm 2, thị trấn Tam Bình) cũng cùng chung niềm vui được hỗ trợ chi phí xây nhà mới. Hoàn cảnh neo đơn lại đặc biệt khó khăn cộng với tuổi già sức yếu nên việc có nhà mới để ở với bà Năm là “không có gì mừng hơn nữa”.

Trước kia, bà Năm ở chung với người con bị bệnh tâm thần. Nay người con ấy đã mất nên cô Phan Thị Ngọc Chinh- con gái bà về chăm sóc mẹ.

Hàng ngày, cô Chinh đi làm mướn làm thuê nhưng cũng phải về đúng giờ để lo việc ăn uống cho bà. Cuộc sống gia đình rất chật vật. “Có được nhà chắc chắn như vầy mẹ tui mừng dữ lắm. Đây cũng là niềm động viên lớn đối với gia đình tui”- cô Chinh chia sẻ.

Cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” từ lâu đã trở thành nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn sâu sắc, khơi dậy lòng nhân ái và truyền thống đoàn kết của các tầng lớp nhân dân và xã hội.

Đặc biệt trong chương trình xây dựng nông thôn mới, quỹ “Vì người nghèo” còn là một nguồn lực quan trọng để giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí về nhà ở.

Bởi từ nguồn quỹ này đã giúp hàng ngàn hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, ấm áp, có thêm điều kiện ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo hàng năm.

Do đã lớn tuổi, thu nhập chỉ dựa vào số tiền làm thuê ít ỏi “ngày có ngày không” của con trai nên ông Phan Văn Chước (xã Hòa Hiệp- Tam Bình) chưa bao giờ nghĩ đến chuyện sửa chữa căn nhà dột trước dột sau.

Thấu hiểu hoàn cảnh trên, MTTQ xã đã hỗ trợ gia đình ông 40 triệu đồng để xây cất căn nhà đại đoàn kết. “Giờ có được căn nhà, tui mừng quá là mừng”- ông Chước phấn khởi cho biết.

Huy động mọi nguồn lực thực hiện quỹ “Vì người nghèo”

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã huy động có hiệu quả sự tham gia đóng góp của các thành phần trong xã hội gây quỹ “Vì người nghèo”.

Điển hình như: MTTQ Việt Nam huyện Bình Tân, 5 năm qua đã vận động 13,3 tỷ đồng; MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ vận động trên 12 tỷ đồng…

Công tác vận động quỹ “Vì người nghèo” tại huyện Mang Thít cũng được vận động khá tốt do có sự đồng thuận và đóng góp tích cực của nhân dân.

Với bà Hồ Thị Bảy (phải), có được nhà mới chính là niềm vui lớn nhất.
Với bà Hồ Thị Bảy (phải), có được nhà mới chính là niềm vui lớn nhất.

Ông Dương Văn Tuôi- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Mang Thít- cho biết, tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, UBMTTQ Việt Nam 2 cấp đã vận động trên 3,8 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu được giao.

Để cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, MTTQ và Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân hiểu đầy đủ ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động; đồng thời, lập phương án hỗ trợ thiết thực.

Nhờ đó, cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình ủng hộ với tinh thần trách nhiệm cao của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội.

Mặc dù kế hoạch vận động quỹ “Vì người nghèo” năm nay là 100 triệu đồng, nhưng nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên đến nay MTTQ Việt Nam thị trấn Tam Bình đã vận động 130 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Minh Thiện- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn, từ nguồn vận động này cộng với sự hỗ trợ trực tiếp của các đơn vị doanh nghiệp địa phương đã hỗ trợ 3 nhà đại đoàn kết, mua BHYT cho các hộ nghèo và hỗ trợ một phần vốn cho hộ có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện sản xuất, kinh doanh…

5 năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm gần 223 tỷ đồng cho quỹ “Vì người nghèo”.

Từ đó, hỗ trợ cất nhà cho trên 8.350 hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Từ đó, góp phần kéo tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 2,63% vào cuối năm 2018.

Theo ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đạt được kết quả trên do sự quan tâm của cấp ủy, lãnh đạo chính quyền; sự chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và tập trung tuyên truyền thực hiện tốt của ban vận động các cấp. Cùng với đó là sự tham gia đóng góp của các thành phần trong xã hội.

Phát huy kết quả đạt được, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội để tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục, y tế; hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở; vốn sản xuất cho người nghèo…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ