Thay đổi nguyện vọng xét tuyển- lưu ý gì?

Cập nhật, 08:54, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

Từ 19- 28/7/2018, thí sinh xét tuyển vào ĐH, CĐ có thể điều chỉnh thứ tự nguyện vọng đã đăng ký, điều chỉnh tổ hợp cho ngành xét tuyển đã đăng ký, thêm nguyện vọng mới... Nắm vững những lưu ý quan trọng trước khi “chọn mặt gửi vàng” là điều thí sinh cần quan tâm bởi các em chỉ được thay đổi nguyện vọng 1 lần.

Có nên thêm hoặc đổi nguyện vọng? Thí sinh cần nghiên cứu kỹ, đừng quên bản thân mình thích gì.
Có nên thêm hoặc đổi nguyện vọng? Thí sinh cần nghiên cứu kỹ, đừng quên bản thân mình thích gì.

Rõ quy định

Từ ngày 19/7 đến 17 giờ ngày 26/7, thí sinh đã có thể điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến hoặc dùng phiếu điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 15/7 đến 17 giờ ngày 28/7.

Thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long- nhắc học sinh: “Nếu chỉ thay đổi nguyện vọng thì có thể đăng ký trực tuyến tại nhà, như đã hướng dẫn. Nếu thí sinh thêm nguyện vọng thì phải vào trường THPT để đăng ký”.

Về nội dung thay đổi, thí sinh nên nghiên cứu kỹ điểm chuẩn những năm gần đây của trường, ngành mà mình đăng ký. Căn cứ vào điểm thi của mình, các em có thể đăng ký nguyện vọng theo kiểu: điểm chuẩn 2017 cao hơn điểm thi của mình, ngang điểm thi và nhóm thấp hơn. Lẽ dĩ nhiên, các em đăng ký nguyện vọng vào ngành, trường mà mình yêu thích lên hàng đầu.

Thầy Dũng cũng lưu ý thí sinh cân nhắc khi thay đổi nguyện vọng “Vì thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất bằng một trong hai phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển”.

Thực tế năm 2017, việc thay đổi nguyện vọng đã khiến rất nhiều thí sinh đã đậu hoặc rớt một cách oan ức. Một số em sợ rằng mình sẽ trượt nên đã rút nguyện vọng 1 đi để đẩy nguyện vọng 2, 3 lên vì các ngành này có điểm chuẩn năm ngoái thấp hơn điểm xét tuyển của mình. Kết quả là các em đánh mất cơ hội được học ngành, trường mình yêu thích.

Thứ tự ưu tiên khi sắp xếp nguyện vọng không ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển của các trường ĐH, dù nguyện vọng 1 hay nguyện vọng 2, 3… thì cơ hội đều như nhau.

“Điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu hay qua máy tính, thí sinh đều phải kiểm tra kỹ thông tin để không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình”- thầy Nguyễn Minh Thiện- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Ôn lưu ý. Ngày 20/7 này, tất cả học sinh lớp 12 của trường muốn thay đổi nguyện vọng xét tuyển sẽ tập trung vào trường để được giáo viên tư vấn hướng dẫn cụ thể từng trường hợp.

Nếu thêm mới nguyện vọng mà tổng số nguyện vọng lớn hơn đã đăng ký trước đó, học sinh phải dùng phương thức dùng mẫu giấy đăng ký. Các em đến các trường THPT nơi mình theo học sẽ được các thầy cô hướng dẫn điền thông tin vào phiếu điều chỉnh nguyện vọng. Theo quy định, từ ngày 19- 28/7, các trường THPT đều có cán bộ trực hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh

Hiểu mình

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường ĐH đã công bố điểm sàn của trường mình. Thí sinh có thể nhìn vào điểm ngưỡng ở từng ngành để quyết định có thay đổi nguyện vọng hay không.

Ngày 16/7 vừa qua, Bộ GD- ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành sư phạm. Theo đó, hệ ĐH, điểm tối thiểu của thí sinh thi THPT quốc gia cần đạt được là 17 của các tổ hợp xét tuyển (3 môn thi). Điểm sàn của hệ CĐ sư phạm là 15 và hệ trung cấp là 13 (không nhân hệ số).

ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đã công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển, dao động từ
15-18 điểm.

ĐH Tài chính- Marketing công bố điểm ngưỡng đầu vào là 15,5 điểm. Điểm này áp dụng cho tất cả ngành tuyển sinh trình độ ĐH, hệ chính quy thuộc các chương trình đào tạo và không phân biệt tổ hợp xét tuyển.

Đối với Trường ĐH Cần Thơ điểm sàn được xác định theo ngành và không phân biệt tổ hợp xét tuyển, mức điểm từ 14- 16 điểm. Đối với các ngành thuộc chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao thì ngoài điều kiện đạt điểm sàn nêu trên, thí sinh phải có điểm môn thi tiếng Anh từ 5,0 điểm trở lên thì mới đủ điều kiện đăng ký xét tuyển.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng vừa công bố chính thức về điểm sàn xét tuyển hệ ĐH chính quy vào trường này. PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng- cho biết: “Dựa trên tình hình tuyển sinh, chúng tôi có 13 ngành ĐH có điểm sàn 15, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô điểm sàn 16 và 2 ngành sư phạm điểm sàn theo quy định của Bộ GD- ĐT là 17 điểm”.

Thí sinh tự dùng chứng minh nhân dân và mật khẩu của mình để thay đổi nguyện vọng trực tuyến.
Thí sinh tự dùng chứng minh nhân dân và mật khẩu của mình để thay đổi nguyện vọng trực tuyến.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng vừa công bố mức điểm sàn là 14 cho tất cả 8 ngành mà trường này tuyển sinh. Trong khi đó, mức điểm sàn của tất cả các ngành dành cho thí sinh xét tuyển vào ĐH Cửu Long
là 13 điểm.

Một lưu ý cho thí sinh là các trường ĐH ở Vĩnh Long đều có phương án tuyển sinh bằng kết quả học tập và “nếu các em có điểm trung bình học tập trên 8,0 mà điểm thi tổ hợp 16- 17 điểm thì nên xét thêm bằng kết quả học tập”- PGS.TS. Cao Hùng Phi cho biết.

Thí sinh nên trực tiếp điều chỉnh nguyện vọng nếu muốn. Sau khi đã hoàn thành việc điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh nên vào xem lại các nguyện vọng của mình. Tránh trường hợp hệ thống lỗi hoặc thí sinh thực hiện sai các bước làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Nếu có lỗi trong quá trình điều chỉnh, thí sinh phải báo ngay cho thầy cô ở trường THPT để trường báo cáo cho Sở GD-ĐT.


Bài, ảnh: CAO HUYỀN