Giáo dục Vĩnh Long và những nụ cười mang tên tốt nghiệp

Cập nhật, 05:28, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)

Tỷ lệ tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Vĩnh Long là 99,15%. Tuy tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp giảm nhẹ so với cùng kỳ (0,15%) nhưng so với cả nước, Vĩnh Long vẫn có thứ hạng ổn định. Xét về điểm trung bình thi, Vĩnh Long đạt 5,217 điểm- xếp thứ 12 cả nước và thứ 3 khu vực ĐBSCL.

Trong đó, có đến 14 trường THPT và 4 trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX) có 100% học sinh (HS), học viên đậu tốt nghiệp.

Các thí sinh trong ngày thi cuối kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Các thí sinh trong ngày thi cuối kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Không chỉ là 100%

“Không được chủ quan” và cố gắng đạt 100% HS thi đậu tốt nghiệp là mục tiêu của các trường THPT. Hầu hết các trường đều cho rằng, kết quả trên có được là nhờ sự phấn đấu của cả tập thể ban giám hiệu, thầy cô và HS.

Niềm vui của thầy trò Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) không dừng lại ở tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100% nhiều năm liền mà nó còn gắn với điểm thi cao.

Thầy Trần Hoàng Phong- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xuân- cho biết: Đạt được kết quả trên là do trường tiếp tục phát huy những ưu điểm của cách ôn tập năm trước, bên cạnh cũng có những điểm mới trong ôn luyện và quản lý HS. “Các em được quan tâm, chia sẻ không chỉ trong việc học mà còn những vấn đề về tâm tư, tình cảm nữa”- thầy Phong nói thêm.

Điểm đặc biệt ở Trường THPT Vĩnh Xuân là có khoảng 66% HS chọn thi tổ hợp môn xã hội. Đây cũng là tổ hợp thế mạnh của trường nhiều năm nay. Niềm vui lớn nhất của trường là “có 9/9 môn có điểm thi trên trung bình cao hơn tỷ lệ này toàn tỉnh. Đặc biệt trong 9 thí sinh Vĩnh Long đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân thì trường, có 2 em”- thầy Trần Hoàng Phong cười thật tươi.

Là một trong những trường THPT được đầu tư cơ sở vật chất tốt nhất tỉnh, thầy và trò Trường THPT Song Phú (Tam Bình) đã có một kỳ thi THPT quốc gia thành công. Năm nay, nhà trường cũng có 100% học sinh thi đậu tốt nghiệp, khá nhiều em đạt điểm cao so với mặt bằng chung của tỉnh.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Song Phú- cô Lưu Ngọc Ửng- cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã cho các em đăng ký theo nguyện vọng khối thi để có kế hoạch dạy và ôn tập tốt nhất, bằng phương pháp “cuốn chiếu”, những kiến thức các em đã học buổi sáng thì được ôn tập vào buổi chiều.

“Các em đăng ký các môn nào thì trong quá trình dạy sẽ được tăng tiết, ôn tập kỹ lưỡng chứ không phải đợi đến gần thi mới ôn. Đồng thời nhà trường dành 9 tuần ôn tập thật kỹ các nội dung, hướng dẫn giải các đề thi để giúp các em tăng kỹ năng làm bài, nhất là ở các môn thi trắc nghiệm thường dài và khó”- cô Lưu Ngọc Ửng chia sẻ.

Vui mừng vì biết cả trường đều đậu hết, em Trần Thị Ngọc Trúc- Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình)- chia sẻ: “Rất vui vì biết tất cả bạn bè mình đều đậu, còn có một bạn lại là thủ khoa của tỉnh”. Với hơn 21 điểm cho tổ hợp xét tuyển, Ngọc Trúc tự tin sẽ vào được ĐH. Trúc vui vẻ: “Ngành ô tô em chọn điểm chuẩn năm trước là 19, năm nay em nghe nói hạ xuống 2 điểm nữa.

Có 14 trường THPT và 4 trung tâm GDNN- GDTX đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Đó là các trường THPT Nguyễn Thông, Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long); THPT Mang Thít; THPT Bình Minh; THPT Trần Đại Nghĩa, THPT Tam Bình, THPT Phan Văn Hòa, Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Song Phú (Tam Bình); THPT Trà Ôn, THPT Hựu Thành, THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn); THPT Tân Lược (Bình Tân); THCS- THPT Phú Quới (Long Hồ) và các trung tâm GDNN- GDTX Long Hồ, Mang Thít, Tam Bình, Vũng Liêm.

Phấn đấu với tinh thần thoải mái

Đối với Trường THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình) thì giữ vững kết quả đậu tốt nghiệp THPT 100% với trường năm nay là một kỳ tích.

Thầy Hồ Trọng Nhân- Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Hòa- cho biết: “Giữ vững thành tích đậu 100%, đối với chúng tôi thật sự vất vả. Ngay trong quá trình ôn tập, lo nhất là một số em HS không chịu học, tuân thủ đúng thời gian ôn và có nguy cơ rớt tốt nghiệp cao. Tuy nhiên, với những gì các em làm được, đó là sự nỗ lực rất đáng khen ngợi”.

Thầy Hồ Trọng Nhân nói thêm: “Trong quá trình học và ôn tập, tôi đề nghị giáo viên siết điểm học tập, không ưu tiên khuyến khích để nâng kết quả học tập”. Nhờ đó, trong 9 môn thi thì có 7 môn có điểm trung bình cao hơn điểm trung bình của tỉnh, đặc biệt môn Hóa học trường này có điểm bình quân xếp thứ 4 tỉnh”.

Kết quả thi THPT quốc gia 2018, Vĩnh Long có 4 trung tâm GDNN- GDTX đạt kết quả 100% học sinh đậu tốt nghiệp. Qua đó, cũng cho thấy được chất lượng, hiệu quả đào tạo cũng như có định hướng rõ ràng trong quá trình dạy và ôn tập cho các em.

Năm thứ 2 có tỷ lệ học viên tốt nghiệp 100%, thầy Đặng Văn Phúc Tâm- Giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX huyện Long Hồ- cho biết, nhà trường đã có nhiều thuận lợi trong quá trình dạy và học để đạt được kết quả trên.

Theo thầy, đội ngũ giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy hệ giáo dục thường xuyên, số lượng học viên ít nên dễ quản lý và nắm sát tình hình cụ thể từng em một.

Trung tâm không đặt nặng vấn đề thành tích các em có thể đậu vào các trường ĐH, nhưng tiên quyết không để các em bị điểm liệt ở bất cứ môn nào. Đây là cơ sở để các em phấn đấu với một tinh thần thoải mái, không áp lực.

“Qua kỳ thi, đã có nhiều học sinh đạt điểm cao, đủ sức đậu vào một số trường ĐH. Đây là thành tích đáng khích lệ cho nhà trường, cho các em học viên. Đồng thời cũng giúp dư luận xã hội có cách nhìn đúng hơn về các em học hệ GDTX...”- thầy Đặng Văn Phúc Tâm cho biết.

Buổi ôn tập của học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân.
Buổi ôn tập của học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân.

Dù ở mỗi trường sẽ có những thuận lợi, khó khăn từ thực tế khác nhau, tuy nhiên đều có điểm chung là sự tận tụy của thầy cô.

Sự quan tâm đúng mức đến từng đối tượng học sinh, xem các em yếu- mạnh chỗ nào để có hướng ôn tập tốt nhất. Đó là tất cả những gì mà giáo dục Vĩnh Long đã và đang làm để nâng cao chất lượng giáo dục, những nụ cười tốt nghiệp nhẹ nhàng mở ra hành trang mới cho một tương lai mới bắt đầu

Vĩnh Long được đánh giá là tỉnh có truyền thống dạy học tốt

Theo Bộ GD-ĐT, cả nước có 879.705 thí sinh dự thi có lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, trong đó 810.382 thí sinh giáo dục THPT và 69.323 thí sinh GDTX.

Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt: 97,57%; trong đó Giáo dục THPT đạt 98,36%, GDTX đạt 88,37%.

Các tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp cao trên 99% đều là những tỉnh có truyền thống dạy tốt học tốt như Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Long An, Vĩnh Long, Bắc Ninh... Các thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng có số lượng dự thi cao đều đạt tỷ lệ tốt nghiệp trên 98%.

PV

 

Bài, ảnh: HUYỀN DUY