Võ Thị Tuyết Nhi- thủ khoa miệt vườn

Cập nhật, 07:53, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

 

Chân dung thủ khoa tốt nghiệp tỉnh Vĩnh Long 2018.
Chân dung thủ khoa tốt nghiệp tỉnh Vĩnh Long 2018.

Khoảng 5 năm gần đây, thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia ở Vĩnh Long luôn là những nam sinh học tại TP Vĩnh Long. Còn thủ khoa năm nay là một nữ sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình)- Võ Thị Tuyết Nhi.

Thủ khoa miệt vườn

Chúng tôi tạm gọi Tuyết Nhi là thủ khoa miệt vườn bởi vì nhà em nằm giữa những vườn cây xanh ngút ngàn. Ấp Hồi Trinh (xã Xuân Hiệp- Trà Ôn), nơi mà theo hướng dẫn đến chợ Xuân Hiệp phải hỏi thăm rồi chạy thêm vài cây số nữa.

Với điểm thi các môn là Toán 7,2; Ngữ văn 9,0; Sử 7,25; Địa 9,0; Giáo dục công dân 9,75; Tiếng Anh 7,8, Tuyết Nhi là học sinh có điểm xét tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Vĩnh Long, tổng điểm thi 6 môn là 50, điểm xét tuyển là 32,8 điểm. Xét về điểm thi xã hội, Tuyết Nhi cũng là thí sinh có điểm thi môn tổ hợp cao nhất tỉnh.

Tuyết Nhi mở đầu câu chuyện học của mình bằng giọng nói trong veo và nụ cười tươi: “Em đoán được kết quả thi nhưng em không nghĩ mình sẽ là học sinh lớn điểm trong tỉnh”. Tuyết Nhi là học sinh lớp 12 B1, có kết quả trung bình các môn lớp 12 là 9,1. Trong các môn, Nhi ngán nhất là môn Toán nhưng điểm thi vẫn là con số khá đẹp: 7,2.

Trong khi đó, môn thi mà Tuyết Nhi yêu thích và kỳ vọng nhất là Lịch sử lại khiến em khá đau vì điểm 7,25, bởi “có nhiều câu hỏi khiến mình dễ nhầm lẫn và em vẫn còn cảm thấy tiếc nuối”.

Nói về điểm 9 ở môn Ngữ văn, cô gái nhỏ lại thích đề thi và câu hỏi nghị luận về “đánh thức tiềm lực quốc gia”. Nhi cho rằng đối với học sinh thi bài thi xã hội thì đây là một ưu thế vì tài nguyên, khoáng sản… đã có ở môn Địa lý.

Chỉ học thêm 2 môn Toán và Tiếng Anh, thời gian còn lại Nhi dành ôn tập cùng các bạn ở trường, tự học ở nhà và “em học bài trong sách giáo khoa”. Theo Nhi, sách giáo khoa là tài liệu học đầy đủ nhất và không cần thiết phải mua thêm nhiều tài liệu dễ “loạn thông tin”.

Mỗi khi học tập căng thẳng, Nhi thường đi một vòng quanh nhà, tìm vài công việc lặt vặt cũng là cách cho Tuyết Nhi xả stress.

Tự lập từ nhỏ

Hôm chúng tôi hẹn Tuyết Nhi lại là một ngày chủ nhật không nắng, con đường mòn vào nhà ngoại Nhi lầy lội hơn, len giữa những vườn cam trĩu quả. Nhi cười giải thích: “Nhà em mấy hôm nay mưa dột quá, em chưa kịp dọn dẹp”.

Ngay sau khi thi THPT quốc gia xong, Nhi khăn gói cùng các em lên nhà trọ của ba mẹ ở Quận 7 (TP Hồ Chí Minh). Nhi khoe mấy tấm ảnh chia tay các bạn nói: “Em nói lên thành phố chơi với ba mẹ, thật ra đâu có thời gian chơi đâu, em phụ ba mẹ làm đồ ăn để giao cơm phần”.

Ba mẹ Tuyết Nhi rời quê lên TP Hồ Chí Minh làm việc khi em mới lên lớp 10. Trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, Nhi là chị Hai bao bọc cho 2 đứa em nhỏ, em trai nhỏ nhất chuẩn bị vào học lớp 3. Nhi kể về đứa em trai nhỏ, cứ mỗi lần ba mẹ về quê rồi đi lên thành phố là khóc “bù lu bù loa”, “phải chờ chị Hai từ dỗ dành sang dụ dỗ đủ thứ bánh kẹo”- Nhi nói.

Tuyết Nhi lúc đó mới 15 tuổi, đã tự nấu cơm làm thức ăn cho các em tươm tất và là chỗ dựa tinh thần mỗi đêm khi em nhỏ khóc nhè. Nhi chia sẻ: “Ban đầu, em cũng lo lắng và mệt mỏi lắm, nhưng em hiểu ở quê có mấy công đất cha mẹ không đủ nuôi 3 chị em đi học nên mới đi làm xa. Cha mẹ đã hy sinh vậy, tui em phải cố gắng”.

Sang năm học lớp 12 thì Nhi và các em khi thì sang ngoại khi thì sang nội sống vì Nhi đi học sáng chiều không có thời gian cơm nước”. Chỉ tính riêng đoạn đường đạp xe từ nhà đến trường đã hơn 30 phút, đó là chưa kể những hôm trễ đò.

Nói về tương lai của mình và các em, Nhi hồn nhiên: “Em thích ngành quản trị nhà hàng, khách sạn. Ở các khối xét tuyển đều đạt từ 24 trở lên, em cũng hy vọng đậu”- lại cười hi hi, giọng trong trẻo- “thì em đi học, trống tiết phụ mẹ làm cơm phần”. Ước mơ giản dị của cô gái nhỏ là có một công việc ổn định đúng ngành mình yêu thích để giúp đỡ cho cha mẹ, nuôi 2 em học hành đến nơi đến chốn

Các thí sinh điểm cao trong tỉnh năm 2018

 

1. Võ Kiều Nhi- học sinh Trường THPT Nguyễn Thông: Điểm thi các môn Toán 6,6; Ngữ văn 8,5; Lịch sử 7,75; Địa lý 8,5; Giáo dục công dân 9,25; Tiếng Anh 8, tổng điểm 48,6.

2. Nguyễn Khiêm- học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh khiêm: Điểm thi các môn Toán 8,8; Ngữ văn 5,25; Vật lý 8,25; Hóa học 9,75; Sinh học 6,0; Tiếng Anh 9,0, tổng điểm 47,05.

 

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN