Vững niềm tin với mùa xuân an lành, hạnh phúc

Cập nhật, 04:38, Thứ Ba, 25/01/2022 (GMT+7)
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quà Tết cho công nhân lao động tỉnh Vĩnh Long.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quà Tết cho công nhân lao động tỉnh Vĩnh Long.

 Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, chúc Tết, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động khó khăn tại tỉnh Vĩnh Long. Thủ tướng động viên người dân Vĩnh Long đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước, chính quyền, doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi chương trình phòng chống dịch COVID-19 và chương trình phục hồi phát triển kinh tế- xã hội năm 2022.

Thủ tướng chúc người dân đón một mùa xuân an lành, mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Công nhân, hộ nghèo nhận quà vui Xuân, đón Tết

Gia đình không đất sản xuất, bà Trương Thị Sự (xã Hiếu Thuận, Vũng Liêm) vui mừng, phấn khởi khi nhận quà Tết và căn nhà đại đoàn kết được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng vào ngày 23/1. “Con trai tôi bán vé số, thu nhập bấp bênh mà phải lo cả gia đình. Nay nhận được ngôi nhà Thủ tướng tặng, tôi mừng lắm, sắp tới sẽ có nhà cửa khang trang rồi”- bà Sự xúc động.

Chị Võ Thị Mỹ Hạnh (xã Thạnh Quới, Long Hồ) là công nhân may trong Khu Công nghiệp Hòa Phú và là một trong 150 công nhân, người lao động nghèo có mặt tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Vĩnh Long nhận quà Tết của Thủ tướng trao tặng.

Chị Mỹ Hạnh cho biết, dịch COVID-19 khiến công việc dừng một thời gian, công ty đã chăm lo, hỗ trợ công việc, đời sống của anh chị em công nhân khá tốt. “Nhận phần quà Tết hôm nay của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, em rất vui vì thấy có sự quan tâm, động viên to lớn, để anh chị em công nhân, lao động có điều kiện chăm lo Tết”- cô công nhân vừa 30 tuổi, vui mừng nói.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao tặng quà của Thủ tướng cho người dân huyện Vũng Liêm, Tam Bình.
Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao tặng quà của Thủ tướng cho người dân huyện Vũng Liêm, Tam Bình.

Anh Phạm Minh Dũng (ngụ xã Lộc Hòa, Long Hồ) được nhận phần quà Tết gồm 1 triệu đồng và nhu yếu phẩm như nhiều anh chị em công nhân trên, đã nói: “Tôi xúc động với sự quan tâm này và sẽ chăm lo tốt cho gia đình đón Tết”.

Làm việc ở công ty giày trong khu công nghiệp gần nhà, Minh Dũng kể khi gặp khó khăn do dịch COVID-19, công việc có lúc phải dừng nhưng bây giờ đã khôi phục lại và đó là “động lực để người làm công ty như chúng tôi cố gắng làm việc, tích lũy”.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, năm 2021 có nhiều khó khăn, thử thách, nhất là khi làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến việc thực hiện các chương trình, mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu của tỉnh đề ra.

Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế- xã hội năm 2021 của tỉnh đã có những điểm sáng đáng ghi nhận: môi trường đầu tư ổn định, thuận lợi cho nhà đầu tư và đứng đầu “nhóm tốt” về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; giá trị sản xuất ngành nông- lâm- thủy sản tăng 1,76%; 62/87 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 14/20 phường- thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Đến nay, Vĩnh Long đã từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, cơ bản kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Công tác huy động nguồn lực thực hiện an sinh xã hội, chăm lo người có công được đặc biệt quan tâm. Năm 2021, đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 25 tỷ đồng và hơn 350 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19, thực hiện an sinh xã hội.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, ông Lữ Quang Ngời cho biết, đối với người có công với cách mạng, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tỉnh Vĩnh Long tổ chức thăm và trao quà của Chủ tịch nước cho gần 19.000 người; tặng quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn với gần 11.000 phần quà và nhiều hoạt động chăm lo khác...

An sinh xã hội là mục tiêu, động lực để phát triển

Nhân dịp Xuân Nhâm Dần, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn tại Vĩnh Long.

Phát biểu khi trao 150 phần quà Tết cho công nhân lao động, Thủ tướng cho rằng trong bối cảnh khó khăn do COVID-19, nhiều chính sách “chưa từng có tiền lệ” hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp, người nhiễm COVID-19 đã được Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện quyết liệt và hiệu quả. Cả nước đã dành gần 71,5 ngàn tỷ đồng hỗ trợ 742.000 lượt người sử dụng lao động, 42,8 triệu người lao động; xuất cấp trên 158.100 tấn gạo, trong đó gần 142.000 tấn gạo hỗ trợ hơn 9,4 triệu người trong hơn 2,4 triệu hộ khó khăn do dịch COVID-19.

Thủ tướng khẳng định đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là không hy sinh an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, mà lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển, không để ai bị bỏ phía sau.

Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Vĩnh Long nỗ lực thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trong tác động của dịch bệnh gây ra. Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ hơn 190 tỷ đồng cho trên 81.000 người lao động; hơn 33 tỷ đồng hỗ trợ trên 11.000 hộ kinh doanh; gần 7 tỷ đồng hỗ trợ gần 13.800 hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội sau những tác động nặng nề của dịch bệnh, để mọi người dân đều được vui Xuân đón Tết.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội sau những tác động nặng nề của dịch bệnh, để mọi người dân đều được vui Xuân đón Tết.

Năm 2022, khó khăn thách thức sẽ nhiều hơn, dịch bệnh vẫn có thể diễn biến phức tạp, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chung sức, chung lòng cùng cả nước thực hiện thắng lợi chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội và chương trình tổng thể phòng chống dịch COVID-19, Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long. Trước mắt tỉnh cần tập trung tiếp tục thực hiện chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa xuân đã được Thủ tướng Chính phủ phát động; phối hợp tham gia đón người dân từ các tỉnh thành trở về an toàn và chăm lo cho người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm cũng như vận động, phối hợp đưa người dân sớm trở lại làm việc tại các thành phố lớn sau kỳ nghỉ Tết; tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội sau tác động nặng nề của dịch bệnh, chăm lo người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, trẻ em và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, công nhân lao động khó khăn, các cháu bị mồ côi do dịch COVID-19,... rà soát lại để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau, mọi người đều có điều kiện vui Xuân đón Tết cùng gia đình.

Bài, ảnh: MINH THÁI-
NGUYỄN THỊNH