Xuân ấm tình người

Cập nhật, 09:51, Thứ Hai, 24/01/2022 (GMT+7)
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin- Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh trao 444 phần quà dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin- Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh trao 444 phần quà dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Chăm lo cho người nghèo, người yếu thế vào mỗi dịp Tết là việc làm có ý nghĩa lớn, đặc biệt khi mọi người vừa trải qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Mỗi suất quà Tết được trao tận tay những hoàn cảnh khó khăn, khép lại một năm ấm áp với sự sẻ chia và đùm bọc để nhà nhà, người người có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau.

Mang Tết đến mọi người

Theo bà Nguyễn Ngọc Truyền- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin- Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh, Tết Nhâm Dần 2022, hội hỗ trợ 444 phần quà cho hộ gia đình người khuyết tật, hộ nghèo, đặc biệt có 130 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tổng giá trị các phần quà trên 220 triệu đồng, mỗi phần quà gồm mì gói và 500.000đ. Những phần quà nhằm chia sẻ khó khăn với các hộ gia đình, động viên mọi người vươn lên, cùng đón một mùa xuân ấm áp.

Chú Trần Văn Tiễn (65 tuổi, Phường 2- TP Vĩnh Long) vui mừng khi được trao quà Tết. Các con làm ăn xa, chú Tiễn một mình ở quê đi bán vé số và nuôi cháu ngoại 5 tuổi. “Do dịch bệnh nên bán vé số khó khăn hơn, được tặng phần quà tết tui mừng lắm, mua sắm gói ghém cho cháu được vui Tết”- chú Tiễn chia sẻ.

Ngồi trên xe lắc đến nhận quà, chị Đổng Thị Mỹ Nương cũng xúc động trước sự quan tâm của mọi người. Chị Nương cho biết: “Chân đi lại khó khăn, tôi bán vé số trên xa lắc, chồng thì phụ hồ lo từng bữa cho 2 con đi học và chăm sóc cha mẹ lớn tuổi ở nhà. Mỗi năm chúng tôi đều được tặng quà, tình hình dịch bệnh càng khó khăn, món quà càng ý nghĩa hơn”.

Hàng ngàn suất quà được gửi trao mang theo lời chúc đón một mùa xuân an toàn, hạnh phúc.
Hàng ngàn suất quà được gửi trao mang theo lời chúc đón một mùa xuân an toàn, hạnh phúc.

Huyện Trà Ôn hiện còn hơn 3.000 hộ nghèo, cận nghèo và hơn 2.000 nạn nhân chất độc da cam. Trong những ngày qua, cùng với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, huyện còn tích cực vận động nhiều nguồn lực trong xã hội để chăm lo Tết cho người nghèo, tạo điều kiện cho mỗi gia đình được đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Ông Trần Văn Hải- Phó Chủ tịch UBND xã Trà Côn cho biết: “Đảng ủy, UBND xã đã vận động tổ chức 2 lần trao quà với 548 phần. Mỗi phần quà từ 200.000- 300.000đ và chúng tôi tiếp tục vận động để tất cả những hộ gia đình khó khăn đều được trao những phần quà động viên, cùng vui xuân, đón Tết”.

Sẻ chia hơi ấm tình người

Những món quà Tết được trao đi trong bối cảnh người dân cả nước đã đối mặt với nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Từ khi dịch bùng phát, anh Lê Duy Nam- Bí thư Đoàn thanh niên Phường 9, TP Vĩnh Long đã gắn bó với công tác phòng chống dịch, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và tích cực vận động chia sẻ với những gia đình khó khăn.

Nhiều đêm trằn trọc sau khi mắt thấy, tai nghe những mất mát, chứng kiến những giọt nước mắt chia ly, anh Nam bộc bạch: “Ngoài những hộ gia đình khó khăn, chúng tôi đặc biệt quan tâm những gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Như em Trần Ngọc Lan Anh (Lớp 3, Trường Tiểu học Phạm Hùng) vừa mất mẹ và mất người bà trong đại dịch. Chúng tôi vừa hỗ trợ mai táng cho bà của Lan Anh và cố gắng vận động để có phần quà Tết động viên, san sẻ mất mát cho em. Tết này thiếu vắng tình thân nhưng cộng đồng nỗ lực để đùm bọc, chở che cho các em”.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” của Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong những năm qua đã được sự đồng thuận và được trợ giúp của nhiều nhà hảo tâm. Bà Nguyễn Thị Kiều Linh- Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong nhiều năm qua các cấp Hội trong tỉnh đã hỗ trợ hàng trăm ngàn suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội được vui xuân, đón Tết.

Thực hiện kế hoạch tặng quà Tết cho người nghèo Xuân Nhâm Dần năm 2022, từ ngày 14- 24/1/2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng để xây nhà tình thương, tặng quà Tết và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trong học tập.

Cụ thể, tặng 5 căn nhà tình thương trị giá 80 triệu đồng/căn; 540 phần quà trị giá từ 300.000- 400.000đ mỗi phần; 26 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng/suất. Tổng giá trị đợt tặng quà Tết trị giá 1,07 tỷ đồng do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Công ty Xổ số kiến thiết Bình Phước và Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long tài trợ.

“Những món quà thể hiện sự chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với những người nghèo, nạn nhân chất độc da cam để giúp họ tự tin, phấn đấu vươn lên, góp phần vào chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”- bà Nguyễn Thị Kiều Linh chia sẻ.

Bà Phạm Thị Lưu (xã Tân Hạnh, Long Hồ) vui Tết trong ngôi nhà mới.
Bà Phạm Thị Lưu (xã Tân Hạnh, Long Hồ) vui Tết trong ngôi nhà mới.

Bà Phạm Thị Lưu (xã Tân Hạnh, Long Hồ) rưng rưng đón nhận ngôi nhà mới được Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ thông qua sự vận động của ông Mai Hữu Ánh- Đại lý Vé số các tỉnh Miền Nam. Bà Lưu chăm sóc chồng hơn 80 tuổi bị mù và đỡ đần cho các con chăm lo thêm 3 người cháu.

Trong ngôi nhà mới còn vương mùi vôi vữa, bà Phạm Thị Lưu xúc động chia sẻ: “Từ 80 triệu được hỗ trợ, ngôi nhà che nắng che mưa thay thế nhà cũ bữa dột mưa, bữa nắng. Mừng rơn và biết ơn nhà hảo tâm. Tết này vui lắm!”.

Không chỉ trao tặng những món quà Tết ấm áp, mà lớn hơn nữa, những món quà là sự cảm thông, sẻ chia hơi ấm tình người, mang ý nghĩa nhân văn “Lá lành đùm lá rách”. Niềm tin và hy vọng nhân lên, để mọi nhà cùng đón một mùa xuân an toàn, hạnh phúc.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ