Chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng chất lượng giáo dục

Cập nhật, 15:50, Thứ Tư, 01/12/2021 (GMT+7)

 

Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp Sở GD- ĐT chăm lo đời sống cán bộ giáo viên nhân viên ngành.
Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp Sở GD- ĐT chăm lo đời sống cán bộ giáo viên nhân viên ngành.

Mặc dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học và các chương trình công tác. Nhờ đó, đời sống công đoàn viên khó khăn được chăm lo, công đoàn viên yên tâm công tác, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Quan tâm đời sống công đoàn viên

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục- bà Lê Nguyễn Lan Anh, thời gian qua đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ giáo viên, nhân viên được quan tâm, chăm lo thiết thực và cải thiện hơn. Qua đó, giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm công tác chất lượng giáo dục, đào tạo được nâng lên.

Năm 2021, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục chỉ đạo các công đoàn cơ sở làm tốt công tác chăm lo đời sống cho cán bộ giáo viên, nhân viên và đoàn viên công đoàn; phối hợp thực hiện đầy đủ các chế độ lương, phụ cấp và các khoản phúc lợi đảm bảo kịp thời. Tiếp tục hướng đến lợi ích đoàn viên theo chỉ đạo của tổ chức Công đoàn, các đơn vị tăng cường các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Bên cạnh, Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp Sở GD- ĐT luôn quan tâm chăm lo cho cán bộ giáo viên, nhân viên trong ngành khi bị ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn qua nguồn vận động xã hội hóa. Anh Trương Quốc Tuấn- nhân viên Trường THCS Tích Thiện (Trà Ôn) có gia đình gồm 4 thành viên nhưng không có nhà, phải ở trọ.

Trước đây, anh Tuấn ở nhờ trong trường học nhưng từ đầu tháng 10, địa phương trưng dụng cơ sở vật chất của nhà trường làm khu cách ly tập trung nên gia đình phải thuê nhà trọ.

Anh Tuấn cho biết: “Gia đình không có đất sản xuất, sống nhờ vào tiền lương và buôn bán đồ ăn vặt cho học sinh. Nhưng do dịch bệnh, học sinh không đến trường được nên cũng mất đi nguồn thu nhập. Vợ tôi thì mắc bệnh hen suyển, khi thời tiết lạnh thì bệnh tái phát nên đời sống gặp nhiều khó khăn”. Nhận được sự hỗ trợ của công đoàn ngành từ nguồn xã hội hóa dịp 20/11 này, anh Tuấn nói “số tiền không nhiều nhưng đó là sự động viên, khích lệ tôi cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Bên cạnh đó, công đoàn ngành còn vận động công đoàn viên tương trợ cán bộ giáo viên- nhân viên trong ngành qua đời và đóng góp hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên bị bệnh hiểm nghèo. Cô Nguyễn Thùy Dung- Trường Mầm non Sơn Ca (TP Vĩnh Long) mắc bệnh bướu ác tính, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Cô Dung cho biết: “Cũng nhờ được công đoàn các cấp quan tâm giúp đỡ, tôi có thêm động lực chiến đấu với bệnh tật”.

Góp phần nâng chất lượng giáo dục

Ngành GD-ĐT xác định hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động của ngành là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành mục tiêu năm học.

Những chia sẻ, động viên kịp thời của công đoàn ngành đã giúp nhiều gia đình nhà giáo vượt qua khó khăn, phấn đấu dạy tốt. Nhận danh hiệu “Gia đình nhà giáo tiêu biểu” năm học 2020- 2021, thầy Nguyễn Thái Hòa- nguyên Hiệu trưởng Trường TH Lục Sĩ Thành A (Trà Ôn) không quên sự hỗ trợ, tình cảm mà ngành giáo dục dành cho gia đình mình.

“Ngày lập gia đình nhà đông anh em, tôi ra riêng với nhà tranh vách lá, heo hút ở miệt Ngã Bát, con đầu lòng mắc bệnh mãn tính, đồng lương giáo viên những năm 1980 ít ỏi,…”- thầy Hòa kể lại. Năm 1999, thầy Hòa nhận được nhà của Công đoàn ngành Giáo dục, giúp ổn định cuộc sống.

Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long Trương Thanh Nhuận trao quà cho giáo viên khó khăn dịp 20/11/2021.
Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long Trương Thanh Nhuận trao quà cho giáo viên khó khăn dịp 20/11/2021.

Thầy Hòa chia sẻ: “Tôi còn nhớ cô Mai- nguyên Thứ trưởng Bộ GD- ĐT, hồi đó là giám đốc Sở GD- ĐT đã động viên tôi cố gắng ổn định nơi ở, yên tâm công tác, nuôi dạy con cái tốt hơn”. Chính nhờ sự quan tâm, giúp đỡ ấy cùng với tình yêu thương của đồng nghiệp, của học sinh đã giúp thầy Hòa có thêm động lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công đoàn viên. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với những áp lực của nhà giáo, vận động quyên góp, hỗ trợ xây nhà công vụ, nhà mái ấm công đoàn, thiết chế văn hóa và điều kiện làm việc cho các nhà trường, quan tâm đến công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, phát huy các chương trình ưu đãi đã ký kết và tìm kiếm thêm chương trình ưu đãi mới nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên.

“Trong thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tổ chức các hoạt động chăm lo cho cán bộ giáo viên, nhân viên có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, cụ thể và hiệu quả theo hướng đảm bảo quyền an sinh xã hội cho đoàn viên. Thực hiện có hiệu quả các chương trình của công đoàn để giúp đỡ, tạo điều kiện vật chất và tinh thần cho cán bộ giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”- bà Lan Anh cho biết.

Bà Lê Nguyễn Lan Anh- Chủ tịch Công đoàn Ngành giáo dục cho biết: “Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ giáo viên, nhân viên đoàn viên công đoàn trong ngành có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và đặc biệt bị ảnh hưởng dịch COVID-19 được quan tâm thực hiện tốt. Qua đó, hàng ngàn công đoàn viên được chăm lo từ đời sống vật chất đến tinh thần”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN