Đem yêu thương đến trẻ mồ côi do dịch COVID-19

Cập nhật, 09:53, Thứ Ba, 09/11/2021 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao quà cho trẻ em mồ côi do COVID-19.
Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao quà cho trẻ em mồ côi do COVID-19.

(VLO) Dịch COVID-19 đã khiến nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, đối mặt với bao khó khăn, vất vả. Nhiều hoạt động đã được triển khai nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, mất mát đồng thời hỗ trợ một cách bền vững, lâu dài, giúp các em sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Những hoàn cảnh đặc biệt

Tỉnh Vĩnh Long có gần 1.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gần 14.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh có 24 trẻ em mồ côi vì COVID-19. Bên cạnh những mất mát về mặt tinh thần, đa số các em hiện đang đối mặt với cả khó khăn về vật chất. Có trường hợp đã mồ côi cha hoặc mẹ trước đó, đến nay mất cả cha lẫn mẹ vì dịch bệnh.

Nhiều trường hợp phải sống nương tựa ông, bà hiện đã lớn tuổi, không còn sức lao động. Rưng rưng nước mắt, bà Võ Thị Mỹ (xã Tân An Hội- Mang Thít) chia sẻ: “Hồi còn sống, con gái tui đi làm dành dụm gửi tiền về nuôi cháu. Nhưng con tui bị bệnh COVID mất rồi, giờ tui ráng cưu mang cháu ngoại ăn học”.

Từ khi còn rất nhỏ, em N.Q.M. (học sinh lớp 8, huyện Vũng Liêm) đã được cha mẹ gửi lại cho bà ngoại hơn 60 tuổi và bà dì nuôi nấng để lên TP Hồ Chí Minh làm việc kiếm sống. Hàng ngày, M. đi học trên chiếc xe đạp cũ.

Lớn lên trong tình thương của bà trong ngôi nhà đơn sơ và số tiền dành dụm của cha mẹ, M. hiểu được những khó khăn trong cuộc sống và sự vất vả của cha mẹ và bà nên luôn cố gắng học tập.

“Lúc đó, con ước mơ sau này mình trở thành thầy giáo, cũng mong muốn một ngày không xa, cha mẹ kiếm được nhiều tiền sẽ trở về lo cho con, cho ngoại. Tới ngày hay tin cha mất, mẹ thì cách ly, con thấy thiếu vắng vô cùng, không biết phải làm sao.

Nghĩ đến mẹ và ngoại con thấy mình phải cứng rắng hơn nữa, phải quyết tâm hơn nữa để sống tốt, phải cố gắng học để làm chỗ dựa sau này cho ngoại”- em M. tâm sự.

Dù chưa thể nguôi ngoai khi người thân nhất qua đời vì dịch COVID-19, sự gửi gắm tình yêu thương, những lời động viên an ủi, hỗ trợ của cộng đồng sẽ sưởi ấm những điều tử tế, thắp sáng niềm tin lạc quan về một ngày mai hạnh phúc, bình an cho các em.

“Được nhận bảo trợ, con xin hứa sẽ cố gắng học tập tốt, chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, lễ phép với những người xung quanh; luôn mạnh mẽ và tự rèn luyện mình để sống tốt”- em M. nói.

Chung tay xoa dịu nỗi đau

Hỗ trợ lâu dài giúp trẻ em mồ côi vì dịch COVID- 19 sớm vượt qua khó khăn.
Hỗ trợ lâu dài giúp trẻ em mồ côi vì dịch COVID- 19 sớm vượt qua khó khăn.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã rất quan tâm hỗ trợ cho người dân, huy động xã hội hóa nhiều nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhất là trẻ em; nhân rộng và lan tỏa các chương trình, phong trào thực hiện an sinh xã hội cho người dân, đã được các cá nhân tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ đồng hành.

Với tinh thần tương thân tương ái, Hội đồng Đội Trung ương đã quan tâm, hỗ trợ quà, bánh nhân dịp Tết Trung thu; dụng cụ học tập, máy tính bảng học trực tuyến cho thiếu nhi Vĩnh Long. Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) vừa nhận bảo trợ 24 trẻ em mồ côi do COVID-19 của tỉnh cho đến khi các cháu 18 tuổi.

“Hội đồng Đội Trung ương và nhãn hàng Kun- Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) cam kết bảo trợ dài hạn cho các em thiếu nhi mồ côi vì COVID-19 của tỉnh Vĩnh Long, giúp các em có thêm niềm tin và nghị lực, góp phần đảm bảo các điều kiện để các em phát triển toàn diện và trở thành người có ích trong xã hội”- anh Nguyễn Anh Quân- Phó Trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết.

Trân trọng tình cảm và sự quan tâm của nhà tài trợ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm cũng mong muốn lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể tại địa phương phối hợp với nhà trường nơi các cháu học để hỗ trợ, đồng thời có trách nhiệm giám sát để đảm bảo việc hỗ trợ này được sử dụng đúng mục đích và phải thật sự ý nghĩa cho việc học tập, để các cháu trưởng thành có tương lai ổn định.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị- xã hội phối hợp cùng các ngành, địa phương đặc biệt chú ý tạo cơ hội bình đẳng cho mọi trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ xã hội, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, mồ côi và trẻ em có nguy cơ bị tổn hại; huy động toàn thể nhân dân tỉnh nhà hưởng ứng tích cực các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Vĩnh Long có 24 em thiếu nhi mồ côi cha, mẹ do COVID- 19 vừa được cam kết bảo trợ lâu dài với số tiền 3 triệu đồng/tháng đến khi đủ 18 tuổi. Đồng thời, các em được hỗ trợ để tham gia các khóa học trực tuyến về giáo dục kỹ năng, ngoại ngữ để phát triển năng lực bản thân; các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động thể chất… do Hội đồng Đội Trung ương và nhãn hàng Kun- Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) tổ chức bảo trợ theo mô hình “Kết nối và phát triển”.

 

Bài, ảnh: TUYẾT NGA