Cơm từ thiện

Cập nhật, 14:58, Thứ Ba, 01/12/2020 (GMT+7)

 

Chị Mỹ Hương cùng người thân chuẩn bị bữa cơm chay từ thiện.
Chị Mỹ Hương cùng người thân chuẩn bị bữa cơm chay từ thiện.

Chỉ mới nhìn hộp cơm đã thấy “ngon mắt” bởi sự chăm chút, tỉ mẩn như gửi cả tấm lòng người làm trong đó. Ăn thử miếng cơm đầu tiên mới cảm nhận hương vị ngon lạ lùng từ những hạt thính đậm đà có mùi thơm quyến rũ, những cọng bì dai, giòn sần sật, những phụ liệu cao cấp góp vào miếng sườn tẩm ướp, nướng kỳ công.

Một hộp cơm sườn bì chay từ thiện của chị Lê Thị Mỹ Hương (55 tuổi, ở Phường 5- TP Vĩnh Long), tôi đoan chắc rằng ngon hơn rất nhiều quán chay mà tôi đã từng ăn.

Có một giấc mơ từ lâu chị Mỹ Hương muốn san sẻ phần nhỏ khó khăn cho những mảnh đời khốn khó, một hộp cơm cũng đủ giúp người no lòng ấm dạ lúc thắt ngặt; nhưng cuộc sống mưu sinh, bận rộn chuyện gia đình nên chưa thực hiện được.

Cho đến gần đây, cơ duyên hội đủ, khi được sự hỗ trợ kinh phí từ người thân ở nước ngoài, cùng mấy anh chị em có chung thiện tâm và thời gian cũng phần nào rảnh rỗi, chị Mỹ Hương bắt đầu thực hiện những bữa cơm từ thiện đầu tiên.

Tôi nhận thấy có 2 điều hoàn toàn khác biệt với cơm từ thiện bình thường, đó là sự chăm chút, tinh tế trong món ăn và sự tận tâm khi mỗi hộp cơm đều được mang trực tiếp tận nơi cho người nhận.

Hỏi rằng, sao không phát tại nhà cho khỏe, chị Mỹ Hương chia sẻ, mình mang cơm đến tận nơi như một sự tôn trọng, cũng là mang đến đúng địa chỉ người cần thiết và làm vậy cũng là niềm vui tự nhiên trong lòng mình.

Nói về quá trình chế biến sao mà có được hộp cơm từ thiện ngon, cao cấp đến vậy, chị Mỹ Hương giải thích: Trước hết là chọn gạo ngon và phần lớn nguyên liệu đều chọn loại ngon.

Nhưng, để hoàn chỉnh một hộp cơm phải tốn công vất vả, khi mỗi đợt phát cơm vậy phải chuẩn bị mất 3 ngày. Thí dụ phát cơm ngày chủ nhật, thì từ thứ sáu đã phải chiên bì, khoai môn cho giòn rồi bỏ vào bọc.

Qua hôm sau thì làm sườn ngâm rồi xả cho thiệt ráo nước và đập giập, tẩm ướp gia vị cho vừa miệng để vào tủ lạnh, đến sáng chủ nhật thì mang ra nướng, lúc này phải cần đến 3 người làm cho đến tầm trưa, thì mang cơm đến từng nhà có hoàn cảnh khó khăn.

Hộp cơm chay sườn bì còn có các món chả lụa nấm, củ sắn, bún miến (giả da heo), thính… nước mắm chay pha chế rất vừa miệng góp thêm hương vị đậm đà cho hộp cơm sườn bì chay.

Được biết, mỗi hộp cơm chay sườn bì của chị Mỹ Hương, tiền nguyên liệu tầm 12.000 đ/hộp; theo chủ quan đánh giá hộp cơm thế này trong quán phải trên 25.000 đ/hộp.

Mỗi cuối tháng âm lịch, chị phát chừng 200- 250 hộp, cũng muốn làm nhiều hơn nhưng do kinh phí có hạn và phần làm không xuể. Chị Mỹ Hương có ý định nếu sau này có thể sẽ ra hẳn một quán cơm chay từ thiện để có thể mở rộng phục vụ cho nhiều người rộng rãi hơn. Giờ thì làm nhiêu đó… cũng đuối rồi.

Hộp cơm chay được làm bằng tất cả tấm lòng, quan trọng “của cho không bằng cách cho”, hộp cơm được chế biến công phu, trọng thị người nhận khi mang đến tận nơi, điều này cũng giúp những người già thêm thuận lợi.

Hộp cơm ngon vì được chăm chút và cũng vì gia đình chị Mỹ Hương vốn gốc Huế, mẹ chị nổi tiếng là người nấu nhiều món ăn ngon.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG