Hiệu quả từ mô hình thắp sáng đường quê

Cập nhật, 16:17, Thứ Hai, 30/11/2020 (GMT+7)

Thực hiện tốt công tác dân vận khéo kết hợp với nhiều cách làm hay, sáng tạo của chính quyền xã Mỹ Lộc (Tam Bình) đã đưa ánh sáng về các tuyến đường chính trong toàn xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại thuận lợi, hạn chế đáng kể tình hình mất an ninh trật tự ở địa phương.

Tuyến đèn đường năng lượng mặt trời hoàn thành góp phần tăng vẻ mỹ quan cho xã Mỹ Lộc.
Tuyến đèn đường năng lượng mặt trời hoàn thành góp phần tăng vẻ mỹ quan cho xã Mỹ Lộc.

Thắp sáng vùng quê

Đến với xã Mỹ Lộc hôm nay, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những cây cột điện năng lượng mặt trời thẳng tấp nối đuôi nhau chiếu sáng khắp các tuyến đường nông thôn các ấp của xã.

Theo UBND xã Mỹ Lộc, mô hình thắp sáng đường quê đã lắp đặt 873 trụ đèn năng lượng mặt trời tại tất cả các tuyến đường thuộc 8/8 ấp với chiều dài 34,26km, đảm bảo cự ly chiếu sáng tới mặt đường chính an toàn cho phương tiện tham gia giao thông.

Hệ thống đèn được thiết kế chế độ bật, tắt thông minh, tự động bật sáng vào chiều tối, tự tắt vào sáng sớm, đèn có thời gian chiếu sáng từ 8- 12 giờ. Công trình trị giá trên 1,222 tỷ đồng đồng, trong đó, kinh phí xã hỗ trợ 564,62 triệu đồng, nhân dân đóng góp 632,58 triệu đồng và nhà hảo tâm hỗ trợ 25 triệu đồng.

Anh Huỳnh Văn Thế (ngụ Ấp 6) vui mừng kể: “Khi chưa có đèn chiếu sáng, người dân nơi đây ít ra đường. Từ khi có đèn những tuyến đèn đường này, chúng tui rất vui mừng, các trẻ nhỏ vui chơi, người lớn thức dậy sớm tập thể dục”.

Tiếp lời anh Thế, ông Huỳnh Thanh Tiền- Bí thư, Trưởng Ấp 8- bày tỏ: “Trước đây con đường này tối thui, chỉ có một vài hộ kéo đèn chữ U mà 21 giờ đã tắt rồi, nên khó cho người dân đi lại, sinh hoạt. Từ khi có đèn năng lượng mặt trời, người dân nơi đây rất phấn khởi, không phải lo trả tiền điện, các hoạt động của ấp trở nên sôi nổi, nhân dân đoàn kết gắn bó hơn”

Cách làm hay, người dân đồng tình

Để có thể thực mô hình thắp sáng đường quê trong toàn xã, UBND xã tham mưu cho BTV Đảng ủy xã thống nhất sử dụng nguồn vốn khen thưởng xã đạt nông thôn mới nâng cao hỗ trợ xây dựng tuyến đèn. Kế hoạch xây dựng tuyến đèn được các ấp triển khai rồi họp dân với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” với tỷ lệ UBND xã 40%, nhân dân 60%.

Tuy nhiên, khuyến khích ấp nào vận động nhân dân thực hiện tổng tuyến đường từ 5km trở lên thì UBND xã hỗ trợ 50%.

Song song đó, UBND xã đã kêu gọi 4 đơn vị thi công đèn năng lượng mặt trời để báo giá, trình bày kỹ thuật lắp đặt cũng như thông số đèn nhằm công khai, dân chủ không áp đặt chọn đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Thanh Hiền- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chính nhờ chủ trương “mở”, tùy theo điều kiện mà các ấp có sự linh hoạt trong khâu vận động người dân như: ấp Mỹ Tân vận động người dân góp công nhằm giảm chi phí thi công xuống còn 450.000 đ/hộ (đáng lẽ 750.000 đ/hộ); Ấp 8 sử dụng tiền vịt chạy đồng nên người dân chỉ đóng 65.000 đ/hộ đến 402.000 đ/hộ đến tùy vị trí nhà so với mặt đường; Ấp 6A vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây tuyến đèn đường,... nhờ đó người dân rất đồng thuận thực hiện”.

Chính quyền xã và người dân vui mừng khi tuyến đèn đường năng lượng mặt trời hoàn thành
Chính quyền xã và người dân vui mừng khi tuyến đèn đường năng lượng mặt trời hoàn thành

”Khi thực hiện xong các tuyến đèn đường năng lượng mặt trời, vẻ mỹ quan của xã đã thay đổi hẳn lên, đời sống văn hóa tinh thần của người dân phát triển rõ rệt nhất là khâu rèn luyện sức khỏe, tập thể dục vào buổi sáng sớm quy tụ ngày càng đông người dân tham gia, tình trạng trộm cắp, va chạm giao thông giảm đi đáng kể và rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị”- ông Hiền cho biết thêm.

Ông Trần Công Khánh - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc- cho biết: “Từ khi phát động và thi công tuyến đèn đường trong vòng 1,5 tháng đã đưa vào sử dụng đây là sự nỗ lực lớn của người dân, cũng như chính quyền địa phương trong việc nâng chất xã nông thôn mới, nâng cao về tiêu chí tỷ lệ đường liên ấp, liên xã, đèn chiếu sáng lớn hơn 90%.

Hướng tới, xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các tuyến đường còn lại, trong đó tuyến đường đê bao sông Cái Ngang xong, xã sẽ tranh thủ các nguồn hỗ trợ và vận động người dân đóng góp để làm hết các tuyến đèn đường trong xã để góp phần xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Có thể nói, sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Mặc dù không được xây dựng quy mô như ở đô thị nhưng hệ thống đèn chiếu sáng từ các tuyến đường của xã Mỹ Lộc không chỉ đảm bảo vấn đề an ninh trật tự mà còn góp phần tăng vẻ mỹ quan cho một xã nông thôn.

Bài, ảnh: TẤN TÂN