Để nông thôn thật sự yên bình

Kỳ cuối: Cần giải pháp và hành động mạnh mẽ hơn

Cập nhật, 06:29, Thứ Bảy, 14/09/2019 (GMT+7)

Tính đến tháng 6/2019, toàn tỉnh có 8/45 xã nông thôn mới (NTM) không giữ vững tiêu chí 19.2 (tiêu chí về an ninh trật tự- ANTT). Đồng thời, qua khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí 19.2 tại 6 xã đăng ký “về đích” NTM năm 2019 thì có 1 xã không đạt và qua khảo sát tại 8 xã đạt dưới 10 tiêu chí NTM thì có 5 xã không đạt tiêu chí 19.2.

Tuyến đường xanh- sạch- đẹp, an toàn giao thông tại xã Thuận An (TX Bình Minh).
Tuyến đường xanh- sạch- đẹp, an toàn giao thông tại xã Thuận An (TX Bình Minh).

Như vậy, vẫn còn một số xã đã “về đích” hoặc đang trong quá trình xây dựng NTM nhưng đã không thể giữ vững và hoàn thành tiêu chí về ANTT.

Điều này đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và lực lượng công an là lực lượng nòng cốt trong việc tham mưu, phối hợp và đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm vì mục tiêu nông thôn thực sự bình yên, người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Nhiều quy định chưa hợp lý

Những năm gần đây, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, thủ đoạn manh động, tinh vi. Trong đó, có những vụ án xuất phát từ những mâu thuẫn nhất thời nhưng gây ra hậu quả nghiêm trọng, đôi khi hung thủ và nạn nhân là những người quen biết hoặc người thân trong gia đình.

Cũng có những vụ do người từ nơi khác đến gây án nhưng “hậu quả” là địa phương đó “rớt” tiêu chí 19.2 trong xây dựng NTM.

Ông Phạm Hùng Cường- Trưởng Công an xã Tân Lộc (Tam Bình) cho rằng những vụ án có liên quan đến người nghiện ma túy hiện nay khá phổ biến, do đó cần có chế tài đủ mạnh để xử lý. Đối với tội phạm nguy hiểm như giết người, hiếp dâm, cướp tài sản thì không nên xét giảm án để răn đe và phòng ngừa chung.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Hiền- Trưởng Công an xã Mỹ Lộc (Tam Bình) tỏ ra lo lắng vì quy trình lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện rất phức tạp nên số người nghiện đang ở ngoài cộng đồng vẫn còn nhiều.

Trong khi tỷ lệ tái nghiện là rất cao thì việc người nghiện không được theo dõi, quản lý chặt chẽ sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị rủ rê, lôi kéo vào con đường phạm tội là rất cao.

Về những quy định pháp luật, ông Nguyễn Thanh Hiền cho rằng Thông tư 23 và Hướng dẫn 07 của Bộ Công an quy định địa phương nào xảy ra các vụ án như: cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản; tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh… sẽ không đạt tiêu chí 19.2 là quá nặng.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng- Trưởng Công an huyện Tam Bình- đề xuất, trong trường hợp người ngoài địa phương đến gây án thì không tính vào tiêu chí 19.2 vì địa phương không thể vận động, giáo dục người ngoài diện quản lý.

Đối với việc bổ sung nội dung đảm bảo ANTT, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ trong xây dựng NTM sau năm 2020, Đại tá Nguyễn Văn Dũng cũng cho rằng, nếu người ngoài địa phương gây ra tai nạn giao thông thì không xét phân loại (trừ điểm) trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, cần có định mức tối thiểu về thiệt hại bao nhiêu hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng (như thiệt hại về người) thì mới tính trừ điểm ở địa phương đó.

Xây dựng vững chắc thế trận an ninh ở cơ sở

Bảo đảm an ninh trật tự góp phần phát triển kinh tế- xã hội. Ảnh minh họa
Bảo đảm an ninh trật tự góp phần phát triển kinh tế- xã hội. Ảnh minh họa

Tại buổi khảo sát công tác đảm bảo ANTT trong xây dựng NTM tại Vĩnh Long, Trung tướng Trần Thị Ngọc Đẹp- Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc- cho rằng: Khi nâng cao sức mạnh quản lý nhà nước về ANTT kết hợp với phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc của từng địa phương thì nền tảng ANTT mới được bảo vệ vững chắc.

Để làm được điều này, thì cần quan tâm củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, đồng thời, quan tâm tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bên cạnh, cần thường xuyên xây dựng, kiện toàn các lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở như: công an xã, dân quân tự vệ, dân phòng,…

“Việc bố trí công an xã chính quy mà Bộ Công an đang triển khai thực hiện là một chủ trương lớn trong việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy lực lượng công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng: “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”- Trung tướng Trần Thị Ngọc Đẹp nhận định và cho rằng, việc này sẽ góp phần tăng cường sức mạnh đối với công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, nâng cao năng lực quản lý nhà nước ở nông thôn.

Cũng theo Trung tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, các địa phương cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và nhân rộng các hình thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải.

Đồng thời, lực lượng công an phải thể hiện vai trò nòng cốt trong việc phát hiện, xử lý kịp thời các điểm nóng từ cơ sở, không để phát triển thành vụ việc lớn, phức tạp.

Phát biểu tại hội thảo “Nâng cao chất lượng, thực hiện tiêu chí ANTT trong xây dựng NTM” diễn ra tại TP Cần Thơ vào ngày 22/8 vừa qua, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn- Thứ trưởng Bộ Công an- nhấn mạnh: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế, xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng, nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội phù hợp, gắn phát triển nông thôn với đô thị.

Chính vì thế, công tác đảm bảo ANTT khu vực nông thôn đã, đang và sẽ là vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tính chiến lược lâu dài. “Công an các đơn vị, địa phương phải tiếp tục tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự tại địa bàn nông thôn, trong đó phải quan tâm công tác xây dựng, nâng cao chất lượng công an xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Lực lượng công an phải xem đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên và triển khai trong thực tiễn mới đem lại hiệu quả thiết thực chứ không chỉ ở các chương trình, kế hoạch trên văn bản”- Trung tướng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Ông Phạm Minh Hoàng- Phó Bí thư thường trực Thị ủy Bình Minh

Rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM. Việc công nhận và giữ vững tiêu chí 19.2 cũng là trăn trở của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã. Để chung tay kéo giảm tệ nạn xã hội, cần tăng cường giáo dục cảm hóa đối tượng quản lý địa bàn, xây dựng các mô hình. Sắp tới đây, số cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ giảm 1- 8 người. Trong khi, thu nhập mỗi công an viên ở xã chỉ hơn 2 triệu đồng mỗi tháng thì rất khó “giữ chân” anh em.

Ông Châu Văn Trịa- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX Bình Minh

Để đưa TX Bình Minh về đích NTM là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đạt được là rất mừng nhưng để giữ vững danh hiệu là rất khó. Vấn đề tôi băn khoăn nhất hiện nay là tình hình tội phạm liên quan đến ma túy rất phức tạp, thực tế đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển với số lượng lớn. Bên cạnh là công tác cai nghiện không hiệu quả, tỷ lệ tái nghiện vẫn còn cao. Do đó, bên cạnh việc đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng tàng trữ, vận chuyển thì phải truy quét tận gốc, xử lý nghiêm những kẻ cung cấp ma túy.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN- NGUYỄN THỊNH