Để nông thôn thật sự yên bình

Kỳ 3: Khơi sức dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật, 06:17, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

>> Kỳ 1: “Bức tranh” nông thôn còn những mảng tối!

Trước tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, nhiều mô hình phòng chống tội phạm đã được triển khai và nhân rộng. Theo BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hiện toàn tỉnh có 93 mô hình đang hoạt động và được nhân rộng ra 530 mô hình.

Các mô hình đã huy động sức mạnh toàn dân cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Hệ thống đèn chiếu sáng được đầu tư trên các tuyến đường góp phần đảm bảo an ninh trật tự cho các địa phương.
Hệ thống đèn chiếu sáng được đầu tư trên các tuyến đường góp phần đảm bảo an ninh trật tự cho các địa phương.

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả

Trung Thành là xã vùng ven và cách trung tâm huyện Vũng Liêm khoảng 1,5km, xã có đông đồng bào dân tộc Khmer, bà con sống chủ yếu ở các ấp: An Nhơn, Trung Trạch, Xuân Minh 2 và Tân Xuân.

Với đặc điểm dân cư và thực trạng an ninh trật tự còn nhiều phức tạp, cuối năm 2015, Công an xã Trung Thành đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập BCĐ thực hiện mô hình “Tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc Khmer đoàn kết phòng chống tội phạm ở địa bàn khu dân cư”.

Mục tiêu của mô hình là giúp bà con nêu cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật và ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ đó, phát huy lợi thế của đồng bào dân tộc trong phòng chống tội phạm, vừa sinh sống, vừa theo dõi, giám sát đối tượng nghi vấn và tham gia cùng lực lượng chức năng trong việc đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm.

Là thành viên BCĐ mô hình, Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh- trụ trì chùa Hạnh Phúc Tăng (ấp Trung Trạch) vừa tích cực vận động đồng bào sống tốt đời, đẹp đạo, vừa tham gia tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp để bà con cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản.

Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh chia sẻ: “Vào các ngày rằm và 30 âl hàng tháng, bà con phật tử đến viếng chùa rất đông, BCĐ mô hình xem đây là dịp gặp gỡ tuyên truyền pháp luật, khuyên răn bà con sống tốt đời, đẹp đạo. Nhờ thực hiện thường xuyên nên bà con có am hiểu hơn về pháp luật và tích cực vận động người khác cùng thực hiện”.

Theo đánh giá của BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 93 mô hình phòng chống tội phạm đang hoạt động và được nhân rộng ra 530 mô hình ở tất cả các địa phương. Những mô hình đạt được hiệu quả thiết thực như: đèn trước ngõ, mõ trong nhà; CLB xe honda khách phòng chống tội phạm;

CLB nhà cho thuê phòng chống tội phạm; phòng chống bạo lực học đường; quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Khmer xã Trung Thành đoàn kết phòng chống tội phạm; phát huy vai trò của đồng bào Phật giáo Hòa hảo tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở xã Đông Thành,…

Còn ở Bình Tân, ông Lê Văn Khoa- Chủ tịch UBND xã Tân Hưng- cho biết, xã đang duy trì nhiều mô hình phòng chống tội phạm, trong đó, mô hình cổng an ninh trật tự đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn các đối tượng từ địa phương khác đến gây án.

“Từ khi triển khai mô hình này, nạn trộm cắp vặt, nhất là trộm chó không còn xảy ra thường xuyên như trước. Người dân cũng nêu cao ý thức trong việc bảo vệ tài sản và sẵn sàng phối hợp cùng lực lượng chức năng ngăn chặn, vây bắt thành công nhiều đối tượng”- ông Lê Văn Khoa thông tin.

Nhiều nguồn tin giá trị

6 tháng đầu năm, huyện Bình Tân xảy ra 28 vụ với 27 đối tượng vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, nổi lên là tội phạm giết người (2 vụ), cố ý gây thương tích (5 vụ), trộm cắp tài sản 914 vụ. Cơ quan điều tra đã khởi tố 18 vụ với 18 bị can. Qua rà soát trên địa bàn huyện chưa phát hiện tội phạm hoạt động theo băng nhóm, tổ chức.

Bên cạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm, huyện đã tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong toàn thể nhân dân. Qua phát động, người dân đã hưởng ứng tích cực với lực lượng chức năng trong việc cung cấp tin tức, tố giác tội phạm.

Cụ thể, người dân đã cung cấp cho công an 116 nguồn tin, trong đó có 81 tin có giá trị, giúp ngành công an 13 vụ với 14 đối tượng liên quan đến trật tự xã hội và 16 vụ tệ nạn xã hội.

Nhờ ý thức cảnh giác nên anh Lê Thành Ngọc (ngụ xã Hòa Ninh- Long Hồ) đã góp phần cùng lực lượng công an khám phá thành công 1 vụ trộm cắp tài sản. Anh Ngọc cho biết, lúc đang ngủ thì nghe tiếng chó sủa nên ra phía trước nhà kiểm tra, phát hiện phía trước nhà có máy bơm nước và áo thun của ai bỏ lại. Nghi ngờ đây là tang vật của vụ trộm nên anh Ngọc đã trình báo công an.

Ngoài ra, từ nguồn tin của một người dân về việc nhìn thấy đối tượng mặc áo thun giống như chiếc áo anh Ngọc phát hiện, công an đã tiến hành rà soát đối tượng và bắt gọn 3 tên trộm, thu được tang vật trả lại cho người dân.

Theo BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 890 tin báo, tố giác tội phạm, trong đó có hơn 600 tin có giá trị, giúp xác minh, làm rõ hơn 320 vụ vi phạm trật tự và tệ nạn xã hội, vận động nhân dân giao nộp 25 loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, cảm hóa, giáo dục hơn 1.100 đối tượng, vận động 6 đối tượng truy nã ra đầu thú.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN- NGUYỄN THỊNH