Để nông thôn thật sự yên bình

Kỳ 2: Gian nan giữ vững tiêu chí an ninh trật tự

Cập nhật, 07:36, Thứ Năm, 12/09/2019 (GMT+7)

>> Kỳ 1: “Bức tranh” nông thôn còn những mảng tối!

Tại Vĩnh Long, đất nông nghiệp chiếm đến 74,44% diện tích đất tự nhiên toàn tỉnh; dân số sống ở nông thôn chiếm 83,4%.

Việc xây dựng nông thôn mới để cộng đồng dân cư ở nông thôn đồng lòng xây dựng gia đình văn hóa, ấp xã sạch đẹp; phát triển sản xuất; môi trường sống và an ninh nông thôn được đảm bảo; thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao càng có ý nghĩa quan trọng. Song, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cả về các quy định, cơ chế, chính sách lẫn nhân sự.

Qua kiểm tra thực tế, ngành công an và các ngành các cấp đã có những khuyến nghị xác thực giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM. Trong ảnh: Thượng tá Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Công an tỉnh (giữa)- cùng đoàn đi kiểm tra thực tế tại xã Lộc Hòa (Long Hồ).
Qua kiểm tra thực tế, ngành công an và các ngành các cấp đã có những khuyến nghị xác thực giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM. Trong ảnh: Thượng tá Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Công an tỉnh (giữa)- cùng đoàn đi kiểm tra thực tế tại xã Lộc Hòa (Long Hồ).

Những con số “chưa thật sự bình yên”

Trong 6 tháng đầu năm, địa bàn cả tỉnh xảy ra 254 vụ với 273 đối tượng vi phạm về trật tự xã hội, tuy giảm 136 vụ so cùng kỳ nhưng lại tăng 9 người chết. Các loại tội phạm về giết người tăng 3 vụ, hiếp dâm tăng 3 vụ, dâm ô người dưới 16 tuổi tăng 2 vụ, vi phạm về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tăng 1 vụ…

Trong đó, có 28 vụ vi phạm về trật tự xã hội do người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy gây ra, chiếm trên 11% số vụ và gần 10,3% đối tượng vi phạm.

Theo Đại úy Võ Công Luận- Trưởng Công an xã Thuận An (TX Bình Minh): Tuy tình hình trật tự an toàn xã hội được kiềm chế, kéo giảm nhưng chưa triệt để. Tình hình tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội từng lúc, từng nơi còn tăng, giảm bất thường; tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích tuy có giảm so với năm trước nhưng vẫn còn ở mức cao; tệ nạn đánh bài, đá gà, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật xảy ra nhiều; số người nghiện ma túy ngày càng tăng theo từng năm.

Năm 2011, TX Bình Minh có 158 người nghiện, đến tháng 5/2019 là 366 người nghiện. Đây là con số rất đáng lo ngại vì nếu không được quản lý chặt chẽ thì nguy cơ người nghiện vi phạm pháp luật là rất lớn.

Trên thực tế, “các ban ngành, đoàn thể còn ngán ngại trong phối hợp quản lý, giáo dục đối tượng- nhất là người nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng,… ảnh hưởng đến công tác phòng ngừa phạm tội”- Thượng tá Võ Thành Sơn- Phó trưởng Công an TX Bình Minh- nhận định.

Theo Đại úy Võ Công Luận, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chưa đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay; công cụ hỗ trợ còn thiếu, chưa phục vụ tốt cho công tác đấu tranh với tội phạm. Bên cạnh, trình độ kiến thức, nghiệp vụ của một số đồng chí công an xã, nhất là công an viên phụ trách ấp còn hạn chế nên trong công tác tham mưu, tuyên truyền, vận động nhân dân chưa mang lại hiệu quả cao.

Ngoài ra, kinh phí thực hiện công tác phối hợp giữa lực lượng công an xã với lực lượng dân quân theo Nghị định 133 tại các địa phương rất hạn chế, chủ yếu là sử dụng kinh phí từ quỹ quốc phòng- an ninh, nhưng hiện nay theo Nghị định 03 của Chính phủ thì địa phương không còn thu quỹ quốc phòng- an ninh làm ảnh hưởng đến công tác phối hợp nói chung và công tác đảm bảo ANTT nói riêng.

Xóa xã trọng điểm mới là… “vòng gửi xe”

Tại buổi kiểm tra việc thực hiện 19 tiêu chí NTM đối với các xã trong lộ trình về đích NTM, Thượng tá Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Công an tỉnh- tỏ ra băn khoăn, bởi mặc dù có quyết định đưa xã ra khỏi danh sách các xã trọng điểm về ANTT, nhưng chỉ là “vòng gửi xe” của chỉ tiêu 19.2 vì đây chỉ là 1 trong số 8 nội dung cần thực hiện.

Trên thực tế, để đảm bảo việc xóa xã trọng điểm phức tạp về ANTT cũng như thực hiện hoàn thành tiêu chí 19.2, tỉnh đã điều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đảm nhiệm chức danh công an xã ở các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Song, việc đưa các xã ra khỏi danh sách xã trọng điểm về ANTT đồng nghĩa với việc rút lực lượng hỗ trợ đi và công an xã đó không còn hưởng phụ cấp phức tạp về ANTT. Đời sống khó khăn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác đảm bảo ANTT thiếu thường xuyên.

Hiện, một số xã NTM vẫn chưa bố trí lực lượng chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Theo mô hình bố trí công an chính quy về phụ trách các chức danh ở xã (gồm: 1 trưởng công an, 1 phó trưởng công an, 1- 2 công an viên thường trực chính quy) chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đối với xã chưa bố trí được trưởng công an chính quy (chỉ bố trí được cấp phó) thì mối quan hệ công tác giữa đồng chí trưởng công an (chưa chính quy) với đồng chí phó công an chính quy sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác chỉ đạo của trưởng công an và công tác tham mưu của phó công an.

Mặt khác, khi có chủ trương bố trí công an chính quy về phụ trách các chức danh công an xã thì bộ phận công an xã bán chuyên trách, công an viên phụ trách ấp không quan tâm đến công tác, có một số xin nghỉ việc, trong khi nguồn tuyển chọn bố trí công an bán chuyên trách hiện nay gặp nhiều khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Đại úy Võ Công Luận cho biết: Từ khi ban hành đề án bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã thì tư tưởng của một số đồng chí công an viên bị dao động, làm việc cầm chừng nên mức độ hoàn thành nhiệm vụ chưa cao. Trong khi đó, tìm nguồn để tham gia vào lực lượng công an xã hiện nay gặp nhiều khó khăn do chế độ, chính sách công an xã không đảm bảo phục vụ cuộc sống.

Thượng tá Nguyễn Văn Rông- Trưởng Phòng PC25 (Công an tỉnh): Theo Quyết định 691 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018- 2020, trong 3 năm liên tục xét công nhận xã NTM kiểu mẫu thì trên địa bàn xã không có khiếu kiện đông người trái pháp luật; không có công dân thường trú ở xã phạm tội; tệ nạn xã hội được kiềm chế hoặc giảm. Như vậy, nếu để xảy ra trộm cắp cũng không đạt. Song, trên thực tế địa phương nào có nhiều người nghiện ma túy thì hay xảy ra nhiều vụ trộm. Nếu trong 3 năm không có công dân thường trú ở xã phạm tội là vấn đề rất khó.

 

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN- NGUYỄN THỊNH