Vĩnh Long thuộc "top 15" tỉnh- thành có điểm trung bình thi cao

Cập nhật, 05:27, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

Kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa được công bố, ngành giáo dục Vĩnh Long có thể tự tin với kết quả mình có được, điểm trung bình thi xếp thứ 15 cả nước. Tất cả các môn thi đều có tỷ lệ thí sinh trên trung bình cao hơn tỷ lệ này của cả nước, đặc biệt là môn Sinh học có điểm trung bình cao nhất nước, cùng với TP Cần Thơ, Bạc Liêu.

Điểm chấm thi THPT quốc gia Vĩnh Long nghiêm túc thực hiện đúng quy trình 2 vòng độc lập. Trong ảnh: Đoàn kiểm tra của Bộ GD- ĐT kiểm tra điểm chấm thi tại tỉnh Vĩnh Long.
Điểm chấm thi THPT quốc gia Vĩnh Long nghiêm túc thực hiện đúng quy trình 2 vòng độc lập. Trong ảnh: Đoàn kiểm tra của Bộ GD- ĐT kiểm tra điểm chấm thi tại tỉnh Vĩnh Long.

Những con số “biết nói”

Ngày 14/7/2019, Vĩnh Long công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2019 cùng với các tỉnh- thành khác trong nước. Theo thống kê, điểm trung bình thi THPT quốc gia 2019 của các địa phương, Vĩnh Long xếp hạng thứ 15 cả nước, đạt 5,627 điểm.

Trong đó, đặc biệt, môn Sinh học Vĩnh Long là một trong 3 tỉnh có mức điểm trung bình cao nhất 5,22 điểm, bằng với Bạc Liêu, Cần Thơ.

Ngoài ra, ở 9 môn thi, tỉnh Vĩnh Long đều có tỷ lệ thí sinh trên trung bình cao hơn tỷ lệ thí sinh trên trung bình cả nước.

Tỷ lệ bài thi đạt từ điểm trung bình trở lên so với cả nước, các môn lần lượt là Sinh học cao hơn 20,93%, Sử 7,39%, Văn 7,265%, Địa 6,04%, Hóa 4,75%, Toán 4,16%, Lý 3,87%, Giáo dục công dân 3,07% và Tiếng Anh 1,07%.

Khẳng định vai trò là ngôi trường chuyên, có chất lượng đào tạo cao nhất tỉnh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tiếp tục có tỷ lệ tốt nghiệp- do trường tự tính- là 100%. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Phước phấn khởi với tình hình điểm thi của 275 học sinh 12 của trường.

“Tính theo các khối xét tuyển truyền thống thì em Nguyễn Thanh Toàn- học sinh lớp 12H đạt điểm cao nhất khối B là 27,1 điểm.

Ngoài ra, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm còn có 1 điểm 10 môn Giáo dục công dân của Trần Minh Tâm- học sinh lớp 12A2”- thầy Hiệu trưởng cho biết. Theo thống kê của Sở GD- ĐT Vĩnh Long, Minh Tâm cũng là học sinh có tổng số điểm các môn thi lớn nhất tỉnh Vĩnh Long: 51,9 điểm.

Cũng giống như tình hình cả nước, môn Tiếng Anh và Lịch sử là 2 môn thi có nhiều thí sinh dưới điểm trung bình nhất. Tỷ lệ thí sinh Vĩnh Long có điểm thi môn Tiếng Anh dưới trung bình là 67,67%, môn Sử là 62,62%.

Cả nước có hơn 399.000 thí sinh có điểm thi môn Lịch sử dưới trung bình, trong đó 395 bài thi Sử bị điểm liệt. Trong đó, môn Ngữ văn có hơn 1.260 bài thi bị điểm liệt (dưới 1 điểm). Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết:

Có 4 bài thi bị điểm liệt môn Văn, Toán- Lý- Sinh mỗi môn có 1 điểm liệt; tổng cộng có 7 bài thi bị điểm liệt. Trong 4 bài thi Văn bị điểm liệt thì có 3 bài thi bị 0 điểm. Một giáo viên chấm thi cho biết: Có những bài thi môn Ngữ văn 0 điểm vì thí sinh nộp giấy trắng!

Niềm vui của Trường THPT Vĩnh Long là có 5 điểm 10 môn Giáo dục công dân, trong khi toàn tỉnh có 29 điểm 10 môn này.

“Một nỗi niềm nho nhỏ là theo kết quả sơ bộ, 4 học sinh sẽ rớt tốt nghiệp”- thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long- nói thêm: “Khi tính theo cách tính điểm mới để xét tốt nghiệp thì các em này thiếu không tới 0,5 điểm”.

Lịch sử và Tiếng Anh thấp do đâu?

Điểm thi THPT quốc gia tại các địa phương đã thể hiện chất lượng giáo dục được nâng lên.
Điểm thi THPT quốc gia tại các địa phương đã thể hiện chất lượng giáo dục được nâng lên.

Nói về điểm thi môn Lịch sử, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- cho rằng:

“Nguyên nhân khách quan vì môn Lịch sử không được nhiều thí sinh chọn để xét tuyển ĐH nên không tránh khỏi tình trạng học lệch”. Tuy nhiên nếu so sánh với tỷ lệ thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên ở 2 môn này, so năm 2018 thì cao hơn nhiều”.

Nhiều thí sinh đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học xã hội nhiều hơn tổ hợp môn Khoa học tự nhiên nhưng các em chọn như vậy để nâng cao tỷ lệ đậu tốt nghiệp, chỉ cần không bị điểm liệt.

Cô Lê Kim Nga- Hiệu phó Trường THPT Vĩnh Long- cho là: “Đặc thù môn Lịch sử có nhiều ngày tháng, nhiều sự kiện nên các em dễ quên, dễ nhầm lẫn”. Không riêng gì kỳ thi THPT năm nay, các năm trước môn Lịch sử cũng có phổ điểm thấp nên cũng là điều không quá bất ngờ.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi năm nay có độ phân hóa thí sinh rõ nét; đề bám sát các dạng bài tập, kiến thức như đề thi minh họa từng được Bộ GD- ĐT công bố trước kỳ thi. Nhiều câu hỏi ở mức độ vận dụng cao, do đó, thí sinh hiểu được bản chất của sự kiện, không đơn giản chỉ là ghi nhớ máy móc lịch sử là có thể làm được.

Điểm thi đã có, điều quan trọng là các em phải nhớ các mốc thời gian và biết mình cần phải làm gì. Thầy Trần Hữu Phúc- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình)- đã thông báo rộng rãi cho học trò có nhu cầu chấm phúc khảo phải tranh thủ: “Học sinh nào thấy điểm thi chưa phù hợp với khả năng làm bài và có nhu cầu xin phúc khảo thì làm đơn phúc khảo ngay, liên hệ với văn phòng để làm đơn, từ nay đến hết ngày 18/7”.

Trong thời gian quy định được thay đổi nguyện vọng xét tuyển, Trường THPT Trần Đại Nghĩa cử giáo viên trực hướng dẫn học sinh thay đổi nguyện vọng trực tiếp và trên giấy.

Cô Lê Kim Nga dặn dò học sinh có nguyện vọng xét tuyển ĐH phải theo dõi thường xuyên, nếu thấy điểm mình không đạt phải thay đổi ngay vì phổ điểm năm nay có thể cao hơn so với năm 2018. Theo dõi lịch điều chỉnh nguyện vọng và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định. Cô Nga nói: “Học đúng ngành mình yêu thích thì dễ học và học tốt hơn”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN