Từ 16 - 20 điểm, thí sinh có cơ hội đỗ nhiều ngành "hot"

Cập nhật, 19:45, Thứ Hai, 15/07/2019 (GMT+7)

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả điểm thi THPT 2019, các trường đại học bắt đầu công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng điểm thi THPT Quốc gia.

Ngày 15/7, cơ sở 2 của Đại học Ngoại thương công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển theo phương thức kết quả thi THPT Quốc gia. Theo đó, mức điểm sàn là 20.5, đã gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng, áp dụng cho các ngành ở tất cả tổ hợp A00, A01, D01, D06, D07.

Ngoài ra, trường cũng đưa ra 2 mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển với phương thức kết hợp giữa chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và kết quả thi THPT Quốc gia.

Ở chương trình chất lượng cao Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng và Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế, mức điểm nhận hồ sơ theo phương thức kết hợp là tổng điểm 2 môn/bài thi THPT Quốc gia (không bao gồm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp xét tuyển của trường (trong đó có môn Toán và một môn khác không phải Ngoại ngữ) đạt từ 15,5 điểm trở lên.

Với chương trình chất lượng cao Kinh tế đối ngoại, mức điểm đạt từ 16 điểm trở lên.

Phổ điểm khối A00, kỳ thi THPT Quốc gia 2019.
Phổ điểm khối A00, kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Cũng trong sáng nay, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đã thông báo phương án điểm sàn dự kiến để tuyển sinh. Theo đó, ngành Công nghiệp Thực phẩm có điểm sàn dự kiến cao nhất là 17, xét tuyển theo tổ hợp các khối dự thi A00, A01, B00 và D07.

Các ngành có điểm sàn dự kiến cao thứ hai (16 điểm) là Kế toán, Đảm bảo Chất lượng và ATTP, Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Quản trị Kinh doanh, Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ Ăn uống, Ngôn ngữ Anh, Tài chính - Ngân hàng, Công nghệ Thông tin, Kinh doanh quốc tế và ngành Luật kinh tế.

Điểm sàn dự kiến trên được áp dụng cho phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 (chiếm 80% chỉ tiêu). Năm 2018, điểm sàn của trường từ 15 đến 17, nhưng không có ngành nào lấy mức 16,5 điểm.

Còn tại Đại học Kinh tế Quốc dân, ông Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo, cho biết, thí sinh đạt 20 điểm (cộng trừ 1 điểm) có cơ hội trúng tuyển vào trường ở một số ngành được dự đoán mức điểm chuẩn thấp.

Các ngành dễ trúng tuyển theo dự đoán này bao gồm: Thống kê kinh tế, Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế tài nguyên thiên nhiên… (chương trình tiếng Việt). Bên cạnh đó, trường còn có các ngành thuộc hệ đào tạo tiếng Anh như Quản lý công và Chính sách, Định phí Bảo hiểm và Quản trị rủi ro…

Trong khi các ngành Kinh tế quốc tế, Quản trị kinh doanh, Thương mại điện tử, Logistic và quản lý chuỗi cung ứng, Quan hệ công chúng… dự báo có điểm chuẩn tăng hơn so với năm ngoái. Đây cũng là các ngành có số đăng ký nguyện vọng 1 cao.

 

Đạt từ 16 điểm trở lên, thí sinh có cơ hội đỗ vào nhiều trường đại học uy tín.
Đạt từ 16 điểm trở lên, thí sinh có cơ hội đỗ vào nhiều trường đại học uy tín.

Trước đó, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT Quốc gia năm 2019, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cũng đã công bố mức điểm chuẩn dự kiến vào trường năm nay.

Cụ thể, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM dự kiến điểm chuẩn vào các ngành học hệ đại trà từ 18 - 23.5 điểm, còn các ngành học hệ chất lượng cao từ 17 - 22.5 điểm.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, thì cho rằng, phổ điểm thi THPT 2019 đã khả quan hơn nhiều so với kỳ thi năm trước.

Nguyên nhân là năm nay mục tiêu của Bộ GD-ĐT là khoảng 70% đề thi để đánh giá xét tốt nghiệp cho thí sinh trong khi con số này kỳ thi năm 2018 chỉ 50%. Do đó, đề thi năm nay đã bám sát chương trình trong sách giáo khoa hơn.

Đề thi năm nay cũng đã phân hóa được chất lượng thí sinh khá tốt, thể hiện ở việc những môn bắt buộc như Toán, Văn, học sinh có để đủ điểm để xét tốt nghiệp nhưng ở các môn có tính “chuyên ngành” hơn như Lý, Hóa, Sinh, thí sinh cần phải đầu tư nhiều hơn thì mới có thể đạt điểm cao, đáp ứng mục tiêu xét tuyển đại học.

Theo thầy Dũng, các trường đại học năm nay sẽ dễ dàng tuyển sinh hơn, do độ phân hóa điểm thi đã chuẩn hơn năm trước, không có “mưa điểm 10”, số lượng thí sinh điểm cao cũng không quá nhiều dẫn đến việc khó tuyển sinh.

Ngày 15/7, Hội đồng Tuyển sinh Đại học Nguyễn Tất Thành cũng đã công bố kết quả xét tuyển học bạ lớp 12 đợt 3, trong đợt nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 8/7 -14/7 cho các thí sinh tốt nghiệp từ năm 2018 trở về trước và phương thức xét điểm theo kết quả bài thi đánh giá năng lực ĐHQG TP.HCM.

Theo đó, điểm trúng tuyển vào ngành Y khoa là 8,5 đối với phương thức xét tuyển học bạ và 850 đối với phương thức xét tuyển bằng điểm ĐGNL.

Điểm trúng tuyển ngành Dược lần lượt là 8 điểm trung bình học bạ, 600 điểm ĐGNL. Ngành Y học dự phòng và Điều dưỡng cùng có điểm trúng tuyển là 6,5 điểm trung bình học bạ và 600 điểm ĐGNL. Các ngành còn lại lấy mức điểm trúng tuyển là 6 điểm trung bình học bạ và 600 điểm ĐGNL. 

Theo Dân Việt