Niềm vui một kỳ nghỉ

Cập nhật, 05:32, Thứ Ba, 16/07/2019 (GMT+7)

Mỗi một chuyến du lịch, tùy theo từng nhóm, từng người mà có nhiều mục đích khác nhau và lựa chọn những cách thức khác nhau. Nhưng chung quy vẫn là tạo nên niềm vui trải nghiệm, sự thư giãn, thoải mái sau thời gian dài bận rộn cùng công việc. 

Có thể chúng ta sẽ tìm đến những địa điểm mới hoặc trở lại những nơi quen thuộc nhưng có thay đổi lịch trình làm mới chuyến đi, cốt sao thực sự thú vị, an toàn và tiện lợi với chi phí hợp lý nhất.

DuLy Homestay ở đường Khe Sanh (TP Đà Lạt) có giá từ 300.000 đ/phòng.
DuLy Homestay ở đường Khe Sanh (TP Đà Lạt) có giá từ 300.000 đ/phòng.

Lang thang cùng Di Linh

Đi du lịch cùng cơ quan hẳn là vui nhất rồi, chúng ta có cơ hội quây quần bên nhau thoải mái vui chơi thuần túy mà không còn phải lo toan gì cho những công việc thường trực trong suốt một năm trời. Hoặc có thể tổ chức một nhóm bạn hay người thân trong gia đình cho chuyến đi thêm đong đầy ý nghĩa.

Vậy là lần này, chúng tôi tự thưởng cho mình một chuyến đi về nơi quen thuộc nhưng lại “lang thang” theo cách thức mới với chi phí rẻ nhất lại… “sang chảnh” chuẩn 3 sao cộng và hoàn toàn làm chủ thời gian, không gian của những ngày nghỉ dưỡng hiếm hoi. Cùng đi Đà Lạt bằng phương tiện xe khách!

Dịch vụ xe khách giờ đây chúng ta quá an tâm về chất lượng và sự an toàn với những hãng xe lớn, uy tín; nếu từ Vĩnh Long- Đà Lạt có tuyến xe Phương Trang, đón tận nhà, giá 360.000 đ/khách.

Hoặc tuyến Cần Thơ- Đà Lạt, nhưng những tuyến này phải đăng ký trước rất lâu mới giữ được chỗ tốt, nhất là vào mùa cao điểm.

Một cách thoải mái nhất, là đi xe Kim Mã lên TP Hồ Chí Minh, rồi đi taxi đến hãng xe Thành Bưởi khoảng 20.000đ, tuyến Sài Gòn- Đà Lạt chỉ 280.000 đ/khách, hãng xe rất chu đáo nhắc nhở khách trước giờ lăn bánh, tuyến này chạy suốt 24/24.

Tất cả đều là xe máy lạnh, giường nằm thật thoải mái và bảo vệ tốt sức khỏe trong một hành trình khá dài.

Trên dọc đường, chúng tôi xuống xe ở thị trấn Di Linh. Nơi đây không thiếu những điểm tham quan thật sự hấp dẫn, tiết trời của cao nguyên Di Linh chẳng khác mấy với Đà Lạt, nhưng lại vắng vẻ du khách nên mọi thứ, mọi nơi ở đây còn giữ nét hoang sơ nguyên thủy.

Đặc biệt, có thời gian lang thang vào bản làng của đồng bào K’ho, sẽ có dịp được mời chóe rượu cần đậm đà vị ngọt nồng say của hương rượu và ấm áp chân tình, hiếu khách của đồng bào vùng cao.

Hương rượu ở đây không dành cho thương mại, du lịch, nên mỗi chóe rượu cần được ủ kỹ, nguyên sơ và hình như có chút đậm vị ngọt và… dễ say hơn các loại rượu cần trên Đà Lạt.

Di Linh là thị trấn nhỏ, nhưng hệ thống khách sạn, resort ở đây cũng khá chuẩn, với giá cả vừa phải, trong tầm từ 300.000 đ/phòng đôi, là ổn. Giờ đây, có thêm nhiều điểm vui chơi, tham quan mới nên 1 ngày là chưa thể khám phá hết vùng đất hiền hòa, dễ thương này.

Ngoài 2 con thác rất đẹp là thác Li Liang và thác Bobla, đều cách trung tâm trong khoảng trên dưới 10 cây số, còn có điểm đến khá hay là Trung tâm Điều trị phong Di Linh, với những con đường, kiến trúc đậm phong cách Pháp và những rừng thông bao quanh, chẳng khác gì những khu biệt thự cổ kính trên Đà Lạt.

Rẽ về hướng khác vào thôn Kơ nêt, thuộc xã Bảo Thuận, chúng tôi tổ chức chuyến dã ngoại vào khu rừng thông nằm bên kia hồ nhân tạo Ka la. Một người quen của bạn có một bè cá tầm ở giữa hồ, chúng tôi xuống ca nô ra đó, vớt cá tầm đem vào rừng tổ chức tiệc nướng vô cùng hấp dẫn.

Người bạn là giáo viên trường dân tộc nội trú, thỉnh thoảng cứ nhắc: Ước gì Di Linh có đông du khách, ở đây không thiếu những đặc sản và phong cảnh hấp dẫn.

Tôi lại nghĩ khác, dù chưa phát triển là trung tâm du lịch mới của Lâm Đồng, nhưng Di Linh mới là nơi đáng nhớ biết bao, nếu ai được một lần có duyên hội ngộ vùng đất này. Tình người vẫn là “đặc sản” quý báu nhất của thị trấn nhỏ bé, bình yên này.

Homestay Đà Lạt

Buổi sáng từ trên cao của homestay, thưởng thức ly cà phê và ngắm toàn cảnh thung lũng thật yên bình.
Buổi sáng từ trên cao của homestay, thưởng thức ly cà phê và ngắm toàn cảnh thung lũng thật yên bình.

Từ Di Linh muốn đến Đà Lạt, có tuyến xe buýt của hãng xe Phương Trang, cứ cách 30 phút có chuyến, với xe cao cấp, máy lạnh, ghế ngã lưng, lên tới nơi chỉ có… 30.000 đ/người.

Tại cửa ngõ Đà Lạt chúng tôi xuống xe, đi taxi đến một homestay do người bạn giới thiệu ở đường Khe Sanh chỉ tốn 35.000đ. Một điểm nghỉ tuyệt đẹp nằm trong một thung lũng đầy hoa, vườn hồng sai trái, xen lẫn những vạt trà xanh mướt.

Không gian riêng, tĩnh lặng, mỗi sáng đầy tiếng chim râm ran trong màn sương lãng đãng. 1 ly cà phê sớm, từ trên cao ngồi nhìn toàn cảnh thung lũng còn chìm say trong giấc ngủ, một mình thôi, cũng đủ thú vị biết bao. Giá phòng ở đây chỉ có 300.000- 350.000 đ/ngày.

Nếu đi cùng gia đình hay nhóm bạn chục người, có thể thuê nguyên tầng 3 phòng lớn, có thể tự tổ chức nấu ăn, tiệc tùng, có đầy đủ tiện nghi được cho mượn thoải mái và có cả bếp nướng ngoài trời.

Cứ thế, tùy theo thời gian, ý thích chúng ta có thể lưu lại Đà Lạt bao nhiêu ngày tùy thích, muốn lang thang thành phố thì có xe gắn máy, tất cả đều đồng giá 100.000 đ/ngày.

Nếu đi vài người, khách có thể được mời cơm, chiều chiều luôn có chai rượu trên bàn vài ba người hàng xóm, nếu hợp ý, hợp tình, sẽ thành quen trong những ngày lưu lại nơi đây.

Phòng ốc chuẩn đẹp, nhất là sự tiếp đón, quan tâm chu đáo, tận tình của nhân viên và chủ homestay ở đây luôn tạo sự thoải mái, vừa riêng tư vừa có sự giao tiếp thân tình; sau một lần nghỉ lại chúng ta sẽ trở nên thân thiết và hẳn nhiên sẽ hẹn ngày trở lại những lần sau có dịp lên Đà Lạt.

Về rồi, vẫn nhớ những tiệc trà, tiệc rượu nơi đây, nhớ anh Chung- quản lý, chạy vào kho mang cho chúng tôi một bịch to đùng loại trà khô lá vối anh mang từ quê Quảng Trị vào. Anh còn hẹn “nhớ cuối năm lên… dự tiệc cưới của em!” Những ngày nghỉ lại homestay Đà Lạt đáng nhớ vô cùng.

Một kỳ nghỉ thật sự thoải mái, thong thả và tự do. Đặc biệt, chúng ta có thời gian lắng sâu, thẩm thấu những nét đẹp văn hóa, ẩm thực và tình người vùng cao nguyên, mà nếu đi theo tour hẳn khó lòng tiếp cận được. Đó cũng là niềm vui của một chuyến đi có chi phí thấp nhất mà vô cùng “sang chảnh”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG