Dân số Việt Nam vượt mốc 96,2 triệu người

Cập nhật, 05:28, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

Tính đến 0h ngày 1/4/2019, dân số ở nước ta vượt mốc trên 96,2 triệu người. Việt Nam trở thành quốc gia đông dân thứ 3 ở Đông Nam Á (sau Indonesia và Philippines); thứ 15 trên thế giới. Đó là những số liệu được đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Công bố kết quả sơ bộ tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở năm 2019 vào ngày Dân số thế giới (11/7).

92% dân số Việt Nam trong độ tuổi phổ thông được đi học. Trong ảnh, học sinh Vĩnh Long tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2019.
92% dân số Việt Nam trong độ tuổi phổ thông được đi học. Trong ảnh, học sinh Vĩnh Long tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Dân số Việt Nam tăng thêm 10,4 triệu người

Theo Tổng cục Thống kê- Nguyễn Bích Lâm, sau 10 năm, kể từ năm 2009 đến nay, quy mô dân số Việt Nam tăng thêm 10,4 triệu người. Tỷ lệ tăng dân số bình quân năm giai đoạn 2009- 2019 là 1,14%/năm, giảm nhẹ so với giai đoạn 10 năm trước (1,18%/năm). Tỷ số giới tính là 99,1 nam/100 nữ.

Kết quả TĐT năm 2019 cũng cho thấy, Việt Nam là quốc gia có mật độ dân số cao so với các nước trên thế giới và trong khu vực.

Năm 2019, mật độ dân số của Việt Nam là 290 người/km2, tăng 31 người/km2 so với năm 2009. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 nơi có mật độ dân số đông nhất trên cả nước, tương ứng với 2.398 người/km2 và 4.363 người/km2.

Xét về quy mô dân số trên giới tính, nam giới hiện chiếm 49,8%, nữ giới chiếm 50,2%. Trong 10 năm qua, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh và rộng khắp tại nhiều địa phương, tác động làm gia tăng dân số ở khu vực thành thị. Dân số khu vực thành thị là hơn 33 triệu người, chiếm 34,4%, dân số nông thôn vẫn chiếm tới 65,6%.

Trong tổng số 26,9 triệu hộ dân cư trên cả nước, vẫn còn 4.800 hộ không có nhà ở. Hầu hết dân cư Việt Nam đang sống trong các ngôi nhà kiên cố hoặc bán kiên cố (chiếm hơn 93%).

Diện tích nhà ở bình quân đầu người là 23,5 m2/người, trong đó cư dân thành thị có diện tích nhà ở cao hơn cư dân nông thôn.

Tuy nhiên, vẫn còn 6,9% hộ dân cư đang sống trong nhà thiếu kiên cố hoặc đơn sơ. Đặc biệt, có khoảng 1,4 triệu hộ với khoảng 5 triệu người đang sống trong các nhà đơn sơ là đối tượng cần được quan tâm trong các chính sách cải thiện nhà ở thời gian tới.

Theo kết quả sơ bộ TĐT dân số, toàn quốc có khoảng 92% dân số trong độ tuổi đi học phổ thông, đang đi học. Cả nước có 95,8% dân số từ 15 tuổi trở lên biết đọc biết viết, tăng 1,8 % so với năm 2009. Nguồn: VTV
Theo kết quả sơ bộ TĐT dân số, toàn quốc có khoảng 92% dân số trong độ tuổi đi học phổ thông, đang đi học. Cả nước có 95,8% dân số từ 15 tuổi trở lên biết đọc biết viết, tăng 1,8 % so với năm 2009. Nguồn: VTV

“Kết quả sơ bộ TĐT năm 2019 cho thấy trải qua 10 năm, quy mô dân số nước ta tăng chậm hơn so với giai đoạn 10 năm trước.

Điều kiện nhà ở của các hộ dân cư được cải thiện rõ rệt, đặc biệt ở thành thị. Hầu hết các hộ dân cư đều có nhà ở và sống trong các loại nhà kiên cố và bán kiên cố; diện tích nhà ở bình quân đầu người tăng lên đáng kể, sát với mục tiêu Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành”- Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê- Nguyễn Bích Lâm nhận định.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Phát biểu tại buổi lễ công bố kết quả TĐT, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ- Trưởng BCĐ TĐT dân số và nhà ở Trung ương- cho biết, cuộc TĐT dân số và nhà ở toàn quốc được tổ chức 10 năm một lần. Năm nay là lần thứ 5 diễn ra TĐT, thực hiện từ 1- 25/4/2019.

Đây là cuộc TĐT đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn, đặc biệt là công đoạn thu thập thông tin tại địa bàn với hình thức thu thập thông tin chủ yếu điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động. Nhờ thế, công tác xử lý và “làm sạch” số liệu hoàn thành sớm 1 năm so với cuộc TĐT năm 2009.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng những số liệu kết quả điều tra dân số và nhà ở phải làm cơ sở để hoạch định chính sách.

Đây là nguồn thông tin chủ yếu, tin cậy về tình hình dân số, nhân khẩu học, tình trạng dân cư để biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống thống kê quốc gia, phục vụ yêu cầu phát triển.

Đồng thời, kết quả còn là thông tin rất quan trọng giúp Đảng, Chính phủ, Quốc hội có những thông tin xác định, có hệ thống phục vụ cho việc xây dựng các chiến lược, hoàn thiện hệ thống pháp luật đã ban hành, hoạch định chính sách pháp luật trong thời gian tới.

“Mục tiêu của cuộc TĐT là không để ai bị bỏ lại phía sau, do đó cần có chính sách phù hợp với những đối tượng khó khăn tại khu vực nông thôn, những người chưa có nhà ở hoặc nhà ở thiếu kiên cố.

Từ nay đến khi công bố số liệu chính thức, Tổng cục Thống kê cần có những bảng phân tích, đánh giá số liệu để có kiến giải chính sách phù hợp, bởi kết quả TĐT không chỉ là những con số”- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị và còn lưu ý- “Mặc dù chúng ta đang trong tình trạng dân số vàng nhưng cũng đang trong tình trạng già hóa nhanh chóng, các chính sách dân số phải làm sao tránh được tình trạng chưa giàu đã già.

Rất nhiều chuyên gia đã cảnh báo chúng ta đang ở thời kỳ dân số vàng, nhưng tốc độ già hóa lại thuộc loại nhanh.

TĐT lần này phải có chứng thực bằng con số cụ thể về dân số và phân tích xu hướng dân số để có đối sách, chính sách kịp thời. Bên cạnh việc phải tránh bẫy thu nhập trung bình thì chúng ta phải tận dụng cơ hội của dân số vàng và phải có thể chế chính sách kịp thời để khắc phục cho được tình trạng chưa giàu đã già”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN