Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4)

Hiến máu cứu người- xin đừng thờ ơ!

Cập nhật, 05:12, Thứ Sáu, 06/04/2018 (GMT+7)

Hiến máu cứu người không phải là việc quá khó nhưng cũng không dễ làm. Cụ thể là tỷ lệ người hiến máu trong tỉnh chỉ ở mức 1% dân số. Nói như bà Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng Ban Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh thì hiến máu cứu người không khó nhưng không phải ai cũng làm được.

Việc làm nhỏ ấy thể hiện cả ý nghĩa nhân văn sâu sắc và qua đó nổi bật lên những tấm gương cá nhân, gia đình và tổ chức tham gia hiến máu.

Xin hiến thường xuyên

Năm 2017, toàn tỉnh đã tổ chức được 67 đợt nhận máu, qua đó, tiếp nhận 13.909 đơn vị máu. So với năm 2016, tăng 1.250 đơn vị, đạt 100,06% chỉ tiêu năm.

Các đơn vị vượt chỉ tiêu cao là Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, BCĐ Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, huyện Trà Ôn, Trường ĐH Cửu Long, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, huyện Vũng Liêm.

Hiện nay, toàn tỉnh có 21 đội hiến máu dự bị với 465 thành viên, 3 CLB gia đình hiến máu với 24 gia đình; 1 đội hiến máu Rh (-) có 12 thành viên. Huyện Trà Ôn còn thành lập được đội tuyên truyền, vận động, tư vấn hiến máu.

CLB hiến máu dự bị không chỉ là nguồn máu dự bị mà thành viên CLB còn là những người làm công tác dân vận, giúp phong trào phát triển.

Ông Nguyễn Văn Triều- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Bình Minh- cho biết: “Các xã- phường đều thành lập được CLB hiến máu, trong đó, điển hình có CLB thị xã mà chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức”.

Những thành viên CLB chính là cánh tay nối dài cho các phong trào, bởi không chỉ hiến máu, thành viên còn vận động, thăm hỏi những người trước và sau khi hiến máu. Ông Nguyễn Văn Triều nói thêm: “Mỗi thành viên CLB thường vận động được 4-5 người tham gia hiến máu”.

Một tín hiệu đáng mừng là số lượng người hiến máu nhắc lại đạt tới 78% trên tổng số người hiến máu. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện khoảng 18%. Đối tượng tham gia hiến máu lần đầu tăng 8% so với năm 2016.

Dù đã quá tuổi để được hiến máu nhưng mỗi đợt tiếp nhận máu ở huyện Trà Ôn lại thấy chú Sáu (xã Hòa Bình- Trà Ôn) cùng những thành viên CLB của mình đến để ghi danh và hiến máu.

Anh Trần Văn Ngoãn (TP Vĩnh Long) trên 25 lần hiến máu vẫn nhớ như in: “Tôi đã trực tiếp hiến máu cho một sản phụ, nhờ đó đã cứu sống cả mẹ và con. Hơn 20 năm rồi, nghe hiến máu là tôi tham gia vì tôi hiểu giá trị trân quý của những giọt máu cứu người”.

Khơi dậy tinh thần tự nguyện

Hiến máu là hành động thể hiện trách nhiệm của người trẻ với cộng đồng.
Hiến máu là hành động thể hiện trách nhiệm của người trẻ với cộng đồng.

Các chương trình hiến máu nhân đạo sẽ không thành công nếu không có sự chung tay của các bạn trẻ, những thế hệ tiếp nối. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhiều năm liền đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, như năm 2017, trường đã đạt 198% chỉ tiêu trên giao.

Anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn trường- cho rằng: “Người trẻ phải hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, hiến máu cứu người càng ý nghĩa hơn”. Bản thân anh Đăng, 27 tuổi cũng đã hiến máu 15 lần!

Trân quý hơn khi các bạn trẻ hiến máu không chỉ bằng sự nhiệt tình của tuổi trẻ mà nhiều bạn còn nghiên cứu kỹ để “hiến máu chất lượng”.

Sinh viên Trần Lương Phú- ngành Cơ khí chế tạo máy, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Mỗi đợt tiếp nhận máu tại trường là em và em trai song sinh Trần Lương Quí đều tham gia, đến nay chúng em đều hiến máu 9 lần”.

Các em quê ở xã Thới Hòa (Trà Ôn) là địa phương thường đạt tỷ lệ hiến máu tình nguyện trên 300%. Phú không chỉ hiến máu vì thấy mình khỏe, mà “trước mỗi đợt tiếp nhận máu, Phú và Quí thường ăn uống thanh đạm, ít dầu mỡ để máu ít tạp chất, dễ thanh lọc”- Phú cười, nói thêm: “Em vẫn đi làm thêm 4 năm nay dù đều đặn hiến máu mỗi học kỳ”.

Đối với sinh viên Lạc Lê Tuấn Anh- đang học liên thông lên ĐH tại Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long, thì: “Em mới hiến máu được 4 lần thôi, nhưng mỗi lần em đều rủ theo được chục bạn nữa”!

Khơi dậy tinh thần tình nguyện ở các bạn trẻ từ những việc làm ý nghĩa như hiến máu là kế hoạch lâu dài để phong trào hiến máu tình nguyện phát triển bền vững.

Để mục tiêu toàn dân tham gia hiến máu được gần hơn, cần hiểu được giá trị thiêng liêng từ nghĩa cử ai cũng có thể làm là hiến máu. Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại!

Mục tiêu của BCĐ Hiến máu tình nguyện tỉnh nhân “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” là vận động ít nhất 2.100 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận tối thiểu 1.530 đơn vị máu trong tháng 4/2018.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC