Mái ấm sâu nặng nghĩa tình

Cập nhật, 22:15, Thứ Năm, 19/04/2018 (GMT+7)

Hàng năm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã trao hàng trăm “mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách”, góp phần tạo dựng niềm tin, hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp của người lao động có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên ổn định cuộc sống.

LĐLĐ tỉnh bàn giao mái ấm công đoàn cho công đoàn viên khó khăn nhà ở.
LĐLĐ tỉnh bàn giao mái ấm công đoàn cho công đoàn viên khó khăn nhà ở.

Niềm vui trong căn nhà mới

Sau mấy tháng về ở trong căn nhà mới khang trang, vợ chồng anh Lê Hữu Vinh (thuộc Công đoàn cơ sở xã Thạnh Quới- Long Hồ) vẫn còn nguyên cảm xúc vui mừng.

Không vui làm sao được khi kinh tế gia đình còn khó khăn, với thu nhập từ phụ cấp công tác tại Ban chỉ huy Quân sự xã của anh và thu nhập không ổn định của vợ, bấy lâu nay gia đình anh chỉ đủ chi tiêu, chẳng dư dả gì.

Việc có được mái nhà riêng là điều xa vời đối với anh. Ấy vậy mà giờ đây anh đã có được căn nhà mới khang trang. “Đây là tiền đề để tôi an tâm trong công tác và có cuộc sống tốt hơn”- anh cười tươi.

Khó có thể nói hết được niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao của những gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình.

Giới thiệu với chúng tôi về tổ ấm của mình, anh Nguyễn Thanh Kiển (làm việc tại Công ty CP Sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu Vĩnh Long) cho biết: Đây chính là món quà đầy ý nghĩa đối với những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Thuộc diện hộ nghèo, gia đình anh không có ruộng đất canh tác lại nuôi 3 con đang tuổi ăn học nên cuộc sống rất chật vật. Đối với anh, lo chi tiêu trong gia đình đã khó nên việc dành dụm cất nhà lại càng khó hơn.

Cũng may nhờ có công đoàn công ty hỗ trợ mà giờ đây anh đã có được căn nhà kiên cố. “Nhận được sự quan tâm hỗ trợ này, gia đình tôi sẽ phấn đấu làm ăn, vươn lên ổn định cuộc sống”- anh Kiển phấn khởi nói.

Hay như mới đây, gia đình chị Thạch Thị Mỹ Hà (xã Loan Mỹ- Tam Bình) cũng bật khóc khi cầm trên tay quyết định bàn giao mái ấm công đoàn từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.

Gia đình chị không có đất sản xuất, chị thì làm công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân, còn chồng chị thì làm thuê. Hoàn cảnh khó khăn lại nuôi 2 con nhỏ thì việc cất được căn nhà đàng hoàng, chắc chắn chỉ là mơ ước với vợ chồng chị.

Hiểu cảnh khó, từ quỹ “Mái ấm Công đoàn”- Công đoàn cơ sở Công ty Tỷ Xuân đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Ngày nhận nhà mới, có lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo công ty và người thân đến dự rất vui.

Chị xúc động chia sẻ: “Cảm ơn công đoàn, bạn bè đồng nghiệp đã cho tôi một mái ấm. Một cuộc sống mới đã bắt đầu. Tôi rất biết ơn sự trợ giúp kịp thời từ tổ chức công đoàn đã giúp mơ ước lâu nay của tôi trở thành hiện thực”.

Chung tay chăm lo cho người lao động

Thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, những năm qua, LĐLĐ tỉnh triển khai sâu rộng tới tất cả các cấp công đoàn, từ tỉnh đến cơ sở để CNVCLĐ thấy được ý nghĩa to lớn, mang đậm tính nhân văn của chương trình này.

Bởi qua đó, không chỉ tạo điều kiện cho CNVCLĐ “an cư” mà còn góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi và tạo sự gắn bó của đội ngũ CNVCLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Theo LĐLĐ tỉnh, trước đây, chương trình được phát động trong đoàn viên công đoàn với mức hỗ trợ 15 triệu đồng/căn. Sau đó nâng dần và đến nay, mức hỗ trợ cất mới là 30 triệu đồng/căn.

5 năm qua (2013- 2018), các cấp công đoàn đã vận động CNVCLĐ đóng góp quỹ “Tấm lòng vàng” gần 16 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ xây dựng 475 mái ấm công đoàn cho CNVCLÐ gặp khó khăn về nhà ở.

Niềm vui và sự cảm động của công đoàn viên khi nhận được mái ấm công đoàn.
Niềm vui và sự cảm động của công đoàn viên khi nhận được mái ấm công đoàn.

Chính từ sự hỗ trợ này mà gia đình anh Hồ Phúc Long- công đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Thạnh Quới (Long Hồ) không còn lo cảnh “nhà dột cột xiêu”. Trong căn nhà mới tươm tất, anh Long bày tỏ: “Đây là sự động viên, giúp đỡ rất có ý nghĩa, giúp tôi yên tâm làm việc, chăm lo gia đình”.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Long Hồ Đặng Hữu Phước: Hiện nay địa phương còn rất nhiều CNVCLĐ khó khăn về nhà ở, chính vì thế chúng tôi phát động CNVCLĐ chung tay cùng LĐLĐ huyện, tiếp tục đóng góp để có nhiều nguồn quỹ xã hội thực hiện chính sách chăm lo cho công đoàn viên, người lao động.

Mỗi căn nhà là một tổ ấm mà các cấp công đoàn dành tặng cho CNVCLĐ. An cư lạc nghiệp dưới mái nhà chung này, CNVCLĐ sẽ không còn gánh nặng về nhà ở, an tâm lao động sản xuất và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh- Huỳnh Bá Long thì: Chương trình “Mái ấm công đoàn” rất ý nghĩa. Mỗi CNVCLĐ đóng góp 50.000- 60.000 đ/năm nhưng đã giúp cho các CNVCLĐ khó khăn có nhà để ở.

Và đây chính là những mái ấm thấm đượm nghĩa tình công đoàn, khi mà kinh phí xây dựng là từ sự đóng góp của chính những công đoàn viên và công nhân lao động.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ