Kết nối phố

Giả định... cháy

Cập nhật, 15:55, Thứ Tư, 18/04/2018 (GMT+7)

Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (Quận 8- TP Hồ Chí Minh) ngày 23/3, cả nước tiếp tục xảy ra các vụ cháy như: cháy chợ Quang (Thanh Trì- Hà Nội) ngày 31/3, cháy chung cư Parc Spring (Quận 2- TP Hồ Chí Minh) ngày 1/4; cháy thiêu rụi 7 căn nhà tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang) ngày 7/4; cháy nhà hàng Sive beer Club tại quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) ngày 13/4. Mới đây là vụ cháy thiêu rụi 4 căn nhà ở Chợ Mới (An Giang) ngày 16/4.

Trong đó, vụ cháy chung cư Carina cướp đi sinh mạng của 13 người, hàng chục người bị thương, hàng trăm ô tô và xe máy bị thiêu rụi là nỗi ám ảnh kinh hoàng.

Thiệt hại lớn về người và tài sản và còn là các sang chấn tâm lý lâu dài. Không chỉ trong nước, liên tiếp các vụ cháy lớn xảy ra ở nước ngoài- gây thiệt hại nặng nề khiến người người lo lắng những vấn đề về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là người dân ở đô thị.

Thiết nghĩ, bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng, mỗi gia đình cần chủ động cập nhật, nâng cao ý thức phòng cháy, “bỏ túi” kỹ năng thoát hiểm. Trong đó, có thể đặt ra các tình huống giả định rồi yêu cầu các thành viên trong nhà xử trí.

Chẳng hạn, khi xảy ra cháy ở điểm A, điểm B... thì phải làm gì để khống chế đám cháy, thoát hiểm, việc nào nên làm, việc nào không nên làm, bước nào làm trước, bước nào làm sau… “Diễn tập” hay ít nhất là các thành viên trong gia đình ngồi lại với nhau để bàn bạc, thống nhất các điểm lưu ý về phòng cháy chữa cháy trong nhà.

Từ những chuyện “cơ bản” như: không nấu nướng rồi quên, không đốt nhang, đốt rác quanh nhà… đến “lo xa” như biết cách sử dụng bình chữa cháy; các xô, chậu nước trong nhà phải luôn đầy; sơ cấp cứu như thế nào; gọi ứng cứu ra sao…

Không chỉ “để ý” nhà mình, còn cần “ngó nghiêng”, kịp thời nhắc nhở hàng xóm khi cần. Mặt khác, không chỉ lưu tâm “hành động” mà còn cần lưu ý về thái độ- nếu không may xảy ra cháy thì cần nhất là không hốt hoảng dẫn đến “quên” hết cách xử trí...

Và như đã nói, cần trang bị kiến thức phòng cháy chữa cháy cho tất cả các thành viên trong nhà, trong đó, có người lớn tuổi- đối tượng thường xuyên trông nhà, giữ trẻ…

NAM ANH