Ít thí sinh, nhiều cơ hội

Cập nhật, 05:31, Thứ Tư, 31/08/2016 (GMT+7)

Ngày 31/8, hết thời gian nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 1, các trường ở Vĩnh Long nói riêng và cả nước nói chung còn thiếu nhiều chỉ tiêu. Trong đợt xét tuyển đầu tiên, các trường ĐH lớn cũng thiếu chỉ tiêu và theo các trường thì cánh cửa giảng đường vẫn còn rộng mở.

Thí sinh còn nhiều cơ hội trong các đợt xét tuyển bổ sung.
Thí sinh còn nhiều cơ hội trong các đợt xét tuyển bổ sung.

Trường nào cũng thiếu

Điều đặc biệt của năm nay là các trường top trên cũng thiếu thí sinh phải xét tuyển bổ sung. Trường ĐH Khoa học- Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh tuyển bổ sung 9 ngành với 320 chỉ tiêu, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh xét tuyển bổ sung 33 ngành với tổng chỉ tiêu là 1.322, Trường ĐH Y dược Cần Thơ tuyển sinh 8 ngành với 310 chỉ tiêu, Trường ĐH Cần Thơ cũng thiếu 1.310 chỉ tiêu ở 47 ngành.

Bà Trần Thanh Hiếu- Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: “Tỷ lệ thí sinh ảo khá cao, do đó trường chúng tôi còn tuyển khoảng 30% chỉ tiêu trong đợt này”.

Trường này nhận được hơn 1.400 hồ sơ ở đợt xét tuyển đầu tiên, tuy nhiên trong số 1.400 hồ sơ ĐH thì có hơn 800 hồ sơ nhập học, số thí sinh còn lại không có mặt.

“Trong đó, các ngành công tác xã hội, công nghệ kỹ thuật ôtô, thú y là gần đủ, ngành ít hồ sơ nhất hiện nay là công nghệ kỹ thuật điện- điện tử”- bà Trần Thanh Hiếu nói thêm.

Trong khi đó, Trường ĐH Cửu Long có tỷ lệ thí sinh ảo khá cao khoảng 73%. Ông Nguyễn Cao Đạt- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho rằng: “Điểm chuẩn các trường top trên cũng bằng điểm sàn thì dĩ nhiên thí sinh phải chọn trường top trên rồi”.

Trường ĐH Cần Thơ tuyển bổ sung hơn 1.300 chỉ tiêu ở 47 ngành đào tạo. Các trường CĐ thì tình hình nhập học của thí sinh càng khó khăn hơn.

Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long thông báo xét tuyển bổ sung 12 ngành CĐ với 800 chỉ tiêu, Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long tuyển bổ sung đầy đủ các ngành như đợt xét tuyển đầu tiên.

Ông Hồ Kỳ Nam- Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long thở dài: “Mới có 70 sinh viên đăng ký nhập học, tỷ lệ hơn 10% chỉ tiêu”.

Trong đợt xét tuyển bổ sung từ ngày 21/8- 31/8, các trường ĐH, CĐ ở Vĩnh Long vẫn còn nhiều chỉ tiêu cho thí sinh ở tất cả các ngành.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long còn gần 600 chỉ tiêu cho hệ ĐH và 240 chỉ tiêu hệ CĐ. Trường ĐH Cửu Long còn khoảng 1.500 chỉ tiêu cho cả 2 hệ ĐH, CĐ. Trường ĐH Xây dựng Miền Tây còn gần 500 chỉ tiêu.

Nhiều cơ hội cho thí sinh

Nói như các giáo viên, giảng viên thì chưa bao giờ thí sinh sướng như bây giờ. Sướng vì các em được tư vấn kỹ trước, trong và sau thi. Các em được chọn môn thi và xét tuyển khi đã có điểm thi, trước đây thí sinh phải đăng ký theo khối thi và nguyện vọng trước khi thi ĐH.

Cho nên, nếu trước đây thí sinh điểm cao cũng có thể rớt ĐH vì lựa chọn sai trường, sai ngành thì nay cứ yên tâm và có thể xét tuyển tại nhà. Thuận lợi là vậy nhưng thí sinh đã đi đâu để trường nào cũng thiếu?

Em Trần Thanh Bình (Tiền Giang)- đang nộp hồ sơ vào ngành công nghệ kỹ thuật ôtô của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Lần xét trước, em cũng nộp trường này nhưng ngành khác.

Nay em suy nghĩ lại, thấy mình thích ôtô hơn”. Đổi ngành nên thí sinh này không làm thủ tục nhập học mà đợi đợt bổ sung để xét tuyển.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Văn Hậu xét tuyển bổ sung vì “đợt 1 em xét CĐ, đợt này xét ĐH”. Nguyên nhân là Hậu thi được 13,5 điểm (tổ hợp khối A), nên em cho rằng không đủ điểm chuẩn vào ĐH là 15.

Đến khi một người bạn của Hậu thi cùng điểm báo tin vào được ĐH thì gia đình mới biết là điểm thi còn được cộng điểm ưu tiên khu vực và đối tượng. Vậy là, Hậu bỏ công lên Vĩnh Long lần nữa để xét tuyển.

Các sinh viên trực tiếp nhận hồ sơ thí sinh của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: Đợt bổ sung này, có ít hồ sơ hơn nhưng có nhiều bạn điểm khá cao. Các bạn này cho biết đợt 1 có xét tuyển nhưng không xác nhận nhập học mà quyết định xét đợt bổ sung.

Ví dụ như có bạn đợt 1 xét ngành thú y nhưng đến khi có giấy báo trúng tuyển lại không muốn học thú y mà thích ngành công nghệ kỹ thuật điện- điện tử. Có thí sinh đợt 1 không xét tuyển vì không định đi học,...

Để đảm bảo nguồn tuyển, các trường đều lấy mức đầu vào thấp hơn so với cùng kỳ. Trường ĐH Cần Thơ mọi năm đều xét tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt đầu tiên với điểm chuẩn khá cao và ít có ngành nào có điểm chuẩn bằng điểm sàn thì năm nay, trường này có gần 20 ngành có điểm chuẩn bằng điểm sàn.

Cơ hội cho thí sinh trong các đợt xét tuyển bổ sung vẫn còn nhiều. Tuy nhiên, khi các em chần chừ chậm xét tuyển cũng ảnh hưởng đến việc nhập học và khó khăn hơn để bắt nhịp chương trình học mới.

Tính đến chiều 29/8, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhận được khoảng 200 hồ sơ cho cả hệ ĐH và CĐ. Trong khi đó, Trường ĐH Cửu Long nhận hơn 110 hồ sơ. Ông Nguyễn Cao Đạt- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Trường chúng tôi vừa được Bộ GD- ĐT cho phép mở ngành mới là xét nghiệm y học”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN