Hội Chữ Thập đỏ TX Bình Minh: Hướng đến xã hội nhân đạo

Cập nhật, 04:42, Thứ Tư, 31/08/2016 (GMT+7)

Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TX Bình Minh đã thực hiện 4 ưu tiên chiến lược mang ý nghĩa xã hội nhân đạo và ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Vận động nhân đạo ngày càng chuyên nghiệp, thu hút ngày càng nhiều cơ quan tổ chức, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo.

Lễ tuyên dương người hiến máu nhân đạo nhiều lần năm 2016. Ảnh do Hội Chữ thập đỏ TX Bình Minh cung cấp.
Lễ tuyên dương người hiến máu nhân đạo nhiều lần năm 2016. Ảnh do Hội Chữ thập đỏ TX Bình Minh cung cấp.

Góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Chủ tịch Hội CTĐ TX Bình Minh Nguyễn Văn Triều cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hội các cấp thường xuyên khảo sát, lập hồ sơ, cập nhật danh sách các đối tượng đặc biệt khó khăn để vận động trợ giúp thường xuyên, trợ giúp đột xuất, hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi.

Phong trào xây dựng, sửa chữa nhà tình thương, nhà tình nghĩa và xây dựng các công trình giao thông nông thôn được các cấp hội quan tâm thực hiện”.

Điển hình như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, hàng năm, Thị hội luôn quan tâm chỉ đạo cho các hội cơ sở cập nhật danh sách quản lý chặt chẽ các đối tượng khó khăn để xây dựng kế hoạch vận động các cá nhân, tổ chức trong và ngoài thị xã đến tặng quà tết cho trên 13.725 lượt hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình khó khăn, tổng giá trị gần 3,3 tỷ đồng.

Hàng năm, cùng với nhân dân, chính quyền địa phương, các cấp hội đều có đề ra kế hoạch phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa trên cơ sở kế hoạch của hội cấp trên và của Ban chỉ huy cấp thị xã với phương châm “4 tại chỗ” và triển khai đến tận hội cơ sở; tổ chức tập huấn cho lực lượng tình nguyện viên về công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu; tham gia diễn tập phòng chống lụt bão; kịp thời hỗ trợ giúp đỡ cho những người không may bị tai nạn, hỏa hoạn trong địa phương ổn định cuộc sống.

“Việc phối hợp với Hội Đông y, ngành y tế được đẩy mạnh, vận động cán bộ, nhân dân trồng và sử dụng cây thuốc Nam để điều trị bệnh thông thường.

Tuyên truyền về ý thức vệ sinh phòng dịch trong nhân dân; vận động mọi người tham gia thực hiện các chương trình y tế quốc gia có mục tiêu, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số kế hoạch hóa gia đình... là một trong những công tác được quan tâm, thực hiện thường xuyên và được xem như “ghé vai” cùng với Hội Đông y chăm lo sức khỏe người dân trên địa bàn”- ông Nguyễn Văn Triều chia sẻ.

Với vai trò Thường trực, hàng năm, Thị hội tham mưu cho BCĐ vận động hiến máu tình nguyện TX Bình Minh tổ chức tốt 2 chiến dịch “Lễ hội Xuân hồng” và chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”; 2 sự kiện “Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện 7/4” và “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”.

Thành lập Ban Vận động hiến máu tình nguyện cấp xã. Kịp thời kiện toàn BCĐ vận động hiến máu tình nguyện khi có thay đổi thành viên. Mỗi cấp hội đều có tổ chức 1 đội hiến máu dự bị.

Hội phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể có liên quan như: Phòng GD- ĐT, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động,... trong việc tuyên truyền, vận động mọi người về ý nghĩa, lợi ích của việc hiến máu tình nguyện để từ đó tham gia hiến máu ngày càng nhiều.

Vận động hiến máu được xem là một trong những hoạt động mạnh của hội; đây cũng là thể hiện tinh thần, đạo lý truyền thống dân tộc, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn cao cả.

Hoạt động của Hội CTĐ TX Bình Minh trong 5 năm qua, ngày càng gắn bó nhu cầu lợi ích thiết thực của đối tượng, thu hút được sự tham gia ngày càng đông đảo các tổ chức và nhân dân trong các hoạt động nhân đạo.

Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, nhiều tấm gương tận tụy, cống hiến của cán bộ, hội viên góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân hướng thiện, trở thành một trong những nét đẹp của đời sống cộng đồng.

Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức 15 đợt hiến máu, vận động trên 7.500 lượt người đăng ký hiến máu. Kết quả đã tiếp nhận được 2.642 đơn vị máu (chỉ tiêu BCĐ tỉnh giao 2.134 đơn vị máu), đạt tỷ lệ 114,17%; so nhiệm kỳ trước tăng 1.596 đơn vị máu, trị giá trên 660 triệu đồng.

Tổng giá trị phúc lợi xã hội đạt trên 19 tỷ đồng, so nhiệm kỳ trước tăng hơn 1,5 lần.

NGỌC TRẢNG