Câu chuyện nông thôn

Tết mất vui vì “hụi ma”

Cập nhật, 07:38, Thứ Tư, 22/01/2014 (GMT+7)

Nông thôn ngày nay, nhiều tổ chức, đoàn thể thành lập các tổ góp vốn xoay vòng. Đây là hình thức tích cóp vốn liếng, giúp nhiều bà con có cơ hội xây nhà, mở hướng làm ăn, mua bán nhỏ. Một cách làm hay, đã được nhiều địa phương khuyến khích phát triển rộng.

Tuy nhiên, có nhiều người ham lời nên tham gia các đường dây chơi hụi. Tùy theo khả năng mỗi người mà tham gia vào các dây hụi lớn nhỏ, góp theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng khác nhau. Những ngày cuối năm, ai cũng cần tiền nên tranh nhau bỏ hụi rất cao.

Nhưng đây cũng là lúc các tay chủ hụi, những người chơi hụi gian giật hụi bỏ trốn, làm cho nhiều gia đình lâm vào cảnh lao đao.

Mấy ngày qua, ở xóm Rạch Ngay xôn xao vụ “hụi ma”, do cô Hai Chanh làm chủ. Trong 40 tay hụi thì riêng chủ hụi tự đăng ký hết một nửa, rồi tranh thủ hốt hết. Đến ngày cận tết, thì chủ hụi lặng lẽ chuồn êm, coi như vốn liếng hơn năm trời của bà con mất trắng.

Vụ “hụi ma” này đâu chỉ có ở xóm Rạch Ngay, mà còn xảy ra nhiều nơi lắm. Bà con nông thôn mình nên cảnh giác, đừng ham lời mà bị kẻ gian lợi dụng.

Hailua@.com